Chợ Lách thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương

18/01/2019 - 09:19

BDK - Ngay từ đầu năm 2018, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Chợ Lách xác định năm 2018 là năm bản lề tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra, tạo tiền đề cho năm 2019 bứt phá toàn diện các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương (QS, QPĐP).

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chợ Lách trao tiền hỗ trợ cho dân quân. Ảnh: Đặng Thạch

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chợ Lách trao tiền hỗ trợ cho dân quân. Ảnh: Đặng Thạch

Tập trung công tác chính trị tư tưởng

Kết quả nổi bật trong năm 2018 là chất lượng chính trị của bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên được nâng cao, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) huyện đối với nhiệm vụ QS, QPĐP chuyển biến tích cực. Tổ chức, biên chế LLVT từ huyện đến xã, ấp, khu phố cơ bản ổn định, bố trí, sắp xếp đúng theo quy định. Công tác giáo dục quốc phòng toàn dân (QPTD), bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng thường xuyên được quan tâm đẩy mạnh, triển khai đồng bộ và đạt kết quả thiết thực. Công tác sẵn sàng chiến đấu được duy trì nghiêm túc, chặt chẽ, diễn tập khu vực phòng thủ, phòng chống lụt bão... chất lượng ngày càng được nâng lên. Hệ thống tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng thường xuyên được kiện toàn, củng cố vững mạnh... 

Năm 2018, tình hình an ninh nông thôn diễn biến hết sức phức tạp. Trước tình hình trên, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã đoàn kết, thống nhất đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp; trong đó, coi trọng xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT huyện.

Đảng ủy, Ban CHQS huyện xác định tăng cường công tác giáo dục QPTD, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (QP&AN) cho các đối tượng là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng nền QPTD và bảo vệ Tổ quốc. Thường xuyên tiến hành củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng giáo dục QP&AN huyện, xã.

Năm qua, toàn huyện đã cử 127 lượt cán bộ tham gia bồi dưỡng kiến thức QP&AN, trong đó đối tượng 2 là 2 đồng chí, đối tượng 3 là 5 đồng chí, đối tượng 4 là 120 đồng chí, học sinh, sinh viên là 2.913. Kết quả đạt được trong công tác giáo dục QP&AN đã góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ; tạo niềm tin vững chắc trong các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thường xuyên củng cố, ổn định tổ chức biên chế, đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cho các lực lượng, xác định đây là khâu đột phá để xây dựng LLVT vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua

Lực lượng dự bị động viên được đăng ký, quản lý chặt chẽ; toàn huyện quản lý 1.285 quân nhân dự bị, biên chế cho Tiểu đoàn địa phương huyện, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4, Đại đội hóa học của tỉnh. Năm 2018, huy động 99 quân nhân dự bị, tham gia huấn luyện đạt 100% chỉ tiêu tỉnh giao. Lực lượng dân quân tự vệ tiếp tục được xây dựng theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, coi trọng xây dựng lực lượng cơ động, binh chủng ở cơ sở xã, phường, thị trấn và các cơ quan, tổ chức. Hàng năm, Ban CHQS huyện và các xã, thị trấn đã làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt quy trình các khâu, các bước trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Năm 2018 đã tổ chức giao 115/115 công dân cho các đơn vị, hoàn thành 100% chỉ tiêu, bảo đảm công bằng, dân chủ, chất lượng, đúng luật. Số quân nhân xuất ngũ về địa phương hàng năm đều được tổ chức đón nhận chu đáo; đồng thời, tổ chức tư vấn liên kết đào tạo nghề, giới thiệu việc làm.

Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua Quyết thắng trong LLVT huyện. Ngay từ đầu năm, từng cơ quan tham mưu, chính trị, hậu cần - kỹ thuật xây dựng thang điểm thi đua làm cơ sở để các tập thể, cá nhân đăng ký phấn đấu danh hiệu thi đua cũng như xác định quyết tâm thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Công tác chính sách hậu phương quân đội cũng luôn được Đảng ủy, Ban CHQS huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả.

Có thể khẳng định, năm qua, LLVT huyện Chợ Lách thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều tác động, khó khăn chi phối, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, trực tiếp là của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ của Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sĩ đã hoàn thành toàn diện nhiệm vụ QS, QPĐP. Với những thành tích xuất sắc trong những năm vừa qua, LLVT huyện được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng.

Thượng tá Nguyễn Văn Thuận (Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Chợ Lách)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN