Cho và nhận “hạnh phúc”

20/03/2019 - 07:58

BDK - “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” - những cụm từ tiêu đề chúng ta vẫn thường thấy trong văn bản hành chính. Cho thấy, hạnh phúc (HP) là một phần vô cùng quan trọng của cuộc sống, của sự phát triển con người, quê hương, đất nước. HP là cảm xúc, cuộc sống tích cực trong mỗi ngày và Ngày Quốc tế HP 20-3 chính là dịp để chúng ta một lần nữa tôn vinh và nhấn mạnh về giá trị của HP. HP không gì xa vời mà có thể thấy rất nhiều ở quanh ta.

Hoạt động họp mặt của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Hoạt động họp mặt của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Hạnh phúc của “người phía sau”

Rất nhiều lần trong quá trình tác nghiệp, trong cuộc sống, người viết đã bắt gặp những giây phút biểu cảm HP của nhiều người. Đó không hẳn là HP dành cho bản thân mà HP khi họ được cống hiến thầm lặng và nhìn thấy thành công. Đơn cử, tại một giải thi đấu thể thao cấp khu vực, khi một vận động viên mang màu áo “Bến Tre” đạt thành tích tốt được xướng tên trên vị trí cao nhất với chiếc huy chương vàng danh giá mà bất kỳ một vận động viên nào cũng mơ ước đến, không bàn đến niềm vui cá nhân người được nhận giải, mà khi ấy, còn có cả giọt nước mắt HP của vị huấn luyện viên đang đứng phía sau. Ông khóc vì HP khi người học trò đã làm tốt các bài học mà ông dày công huấn luyện. Hay tại một lần tuyên dương học sinh giỏi đạt giải cấp quốc gia, chúng tôi đã bắt gặp đôi mắt đỏ hoe đong đầy HP của rất nhiều bậc phụ huynh khi nhìn thấy các con mình được xướng tên nhận thưởng vinh dự.

HP của “người phía sau” là thế, họ HP vì những đóng góp thầm lặng trước đó đã được “nở hoa thơm”. Và rất nhiều người vẫn đang thầm lặng cống hiến từng ngày để góp vào những thành công chung, với họ, đó chính là HP, HP vì cái chung.

Đã có rất nhiều người “đi tìm” HP bằng cách như thế, và dễ thấy nhất là trong các hoạt động an sinh xã hội. Một người góa phụ tần tảo nuôi mấy đứa con làm lụng mãi nhưng chẳng có đủ tiền để sửa chữa cái nhà đã “rách trước, trống sau”, một tổ chức đoàn thể đã cùng phối hợp nhau vận động xây tặng cho mẹ con chị một cái nhà tình thương đủ để che nắng che mưa ấm cúng. Ngày khánh thành, chị vui mừng là lẽ tất nhiên, ngoài chị, rất nhiều người trong ban vận động ấy cũng đã lộ rõ niềm vui HP khi nhìn thấy chị bắt đầu có cuộc sống tốt hơn. Hay như câu chuyện về một ngôi chùa đã nuôi nấng những đứa trẻ bị bỏ rơi, nhìn các bé đang tung tăng vui đùa, sư cô mỉm cười đong đầy HP và chia sẻ với khách “các bé được chăm sóc nên mọi việc tốt hơn rồi”. HP của các sư cô và những người chăm sóc các bé là mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn, mang đến niềm vui và một mái ấm đầy tình thương và HP cho các bé.

Hay trong hoạt động hiến máu tình nguyện, đã rất nhiều người cảm nhận được cảm xúc HP khi tình nguyện tham gia vào một hoạt động ý nghĩa như thế đúng như thông điệp của việc làm ấy: “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Một bạn trẻ bày tỏ: “Hôm nay mình đi hiến máu tình nguyện, mình cảm thấy thật HP khi được làm một điều ý nghĩa cho cuộc sống này và HP vì biết rằng mình vẫn còn khỏe để tiếp tục làm việc và tham gia các hoạt động xã hội như thế”. Bạn ấy HP vì đã mang đến cơ hội sống cho một người khác.

 Cảm nhận hạnh phúc

HP luôn hiện diện trong cuộc sống. Trên một chuyến xe buýt, hai bà lão đi cùng ngồi trò chuyện với nhau, bà A “thao thao” kể cho bà B về chuyện những đứa con đã làm các việc quan tâm đến cuộc sống hàng ngày của bà. Vô tình nghe được câu chuyện ấy, người nghe có thể cảm nhận được bà ấy đang HP và hãnh diện vì sự hiếu thảo của các con mình. Hay chuyện ở một quán cơm trưa, một nhóm người làm nghề thợ hồ đang quây quần ăn cơm trưa sau một buổi làm việc. Họ nói chuyện rôm rả, vui vẻ chia sớt nhau các món đồ ăn, thân thiết trông như một gia đình.

Một câu chuyện khác, một chị chủ tiệm uốn tóc đang lúc bận “túi bụi” vì khách đông, khách có thể nhận ra vẻ mệt của chị sau gần một ngày tất bật với công việc. Bỗng có một người giao hoa tới, chị bất ngờ và cười tươi rạng rỡ khi đón nhận giỏ hoa hồng với dòng chữ: “Chúc mừng sinh nhật bà xã”. Vẻ mặt chị bỗng chốc như tươi tắn hẳn ra với niềm HP ngời lên trước sự quan tâm của chồng, mọi sự mệt mỏi trước đó của chị đã tan biến mất.

HP còn có thể thấy trong từng công việc của mỗi người. Tôi nhớ có một chị làm công tác hỗ trợ tổ chức sự kiện trao quà cho các gia đình liệt sĩ, chị đã dành cả tâm huyết để lo chu toàn mọi việc và đích thân đi tiền trạm để đảm bảo công việc được trôi chảy. Sau khi mọi việc diễn ra thành công như kế hoạch, chị cười bảo: “Công việc tốt đẹp, chị HP lắm luôn”. Hay như một anh nghệ sĩ đã chia sẻ: “Được diễn, được đứng hát phục vụ bà con, được sống với nghề, với anh đó là HP mà không gì hơn nữa”.

Ngày Quốc tế HP năm 2019 có chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” nhằm lan tỏa thông điệp: hãy yêu thương và chia sẻ cùng nhau trong gia đình, trong dòng tộc, trong mỗi cộng đồng, giữa những người bạn, người đồng chí trong mỗi đơn vị, cơ quan, trường học bằng những hành động thiết thực nhất, góp phần đem lại HP cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần phát triển an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, HP.

Để tôn vinh giá trị HP, ngày 26-12-2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế HP 20-3 hàng năm”. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế HP 20-3; từ đó có hành động cụ thể, thiết thực, xây dựng gia đình HP, cộng đồng HP của Việt Nam. Đồng thời, tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với các hoạt động nhân Ngày Quốc tế HP 20-3.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN