Chủ động phòng ngừa bệnh ung thư

02/02/2018 - 09:51

BDK - Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu vừa tổ chức tập huấn về phòng, chống ung thư cho cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu vừa tổ chức tập huấn về phòng, chống ung thư cho cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tập huấn, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam đã có những chia sẻ tổng quan về bệnh ung thư, đặc biệt nhấn mạnh các yếu tố gây bệnh, cách ngăn chặn, phòng ngừa và phát hiện giai đoạn sớm của bệnh. GS.BS Nguyễn Chấn Hùng cho biết, có hơn 100 loại ung thư đã được biết đến. Trong đó, bệnh ung thư vú, gan, phổi, bao tử, đại trực tràng, cổ tử cung… nếu phát hiện sớm sẽ được điều trị khỏi hoàn toàn, một số trường hợp có thể kéo dài thời gian sống trên 5 năm. Giáo sư cũng khẳng định: “Ung thư không phải là bệnh trời kêu ai nấy dạ, mà phụ thuộc vào ý thức chủ động phòng ngừa của mỗi người”.

Để phòng ngừa, ngăn chặn bệnh, giáo sư khuyến cáo mọi người cần tránh những tác nhân gây hại cho sức khỏe, nhất là khói thuốc lá, hạn chế rượu bia và điều trị dứt điểm những bệnh viêm nhiễm có khả năng dẫn đến ung thư; cần tiêm ngừa vắc-xin; tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện bệnh sớm; ăn thức ăn có nguồn gốc thực vật, nên bớt thịt; ăn ít béo, ít muối, ít đường; siêng năng luyện tập thể lực hàng ngày…

Được biết, lớp tập huấn là hoạt động nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế giai đoạn 2015 - 2020 về phòng, chống ung thư.

Phan Hân

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN