Chủ động ứng phó mùa hạn mặn năm 2018-2019

06/12/2018 - 20:53

UBND tỉnh đã triển khai kế hoạch phòng chống thiếu nước, hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2018-2019 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các ngành, các cấp tập trung triển khai kế hoạch với tinh thần chủ động, cảnh giác cao, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trước diễn biến phức tạp và có khả năng thiếu nước gay gắt do khô hạn, xâm nhập mặn kéo dài.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, ứng phó xâm nhập mặn như: đắp đập tạm, bờ bao cục bộ, kiểm tra hệ thống đê bao, kênh cống… để ngăn mặn.

Đối với lĩnh vực trồng trọt, khuyến cáo nhân dân xuống giống theo đúng lịch thời vụ và phù hợp với khả năng đáp ứng nguồn nước của từng vùng; sử dụng các giống thích nghi với điều kiện hạn mặn; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chăm sóc cây trồng trong điều kiện thiếu nước ngọt; tưới tự động, tưới nhỏ giọt, phun sương... để tiết kiệm nước; kiên quyết không để người dân sản xuất ở những khu vực có nguy cơ thiếu nước tưới.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi, khuyến cáo người dân dự trữ thức ăn, nước uống cho đàn vật nuôi; các biện pháp vệ sinh tiêu độc, sát trùng chuồng trại, phòng ngừa các loại dịch bệnh.

Đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, hướng dẫn người dân biện pháp phòng chống, ứng phó dịch bệnh, theo dõi tình hình biến động của thời tiết và môi trường nước (nhiệt độ, độ mặn, pH...), bố trí thời vụ nuôi phù hợp.

C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN