Chủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Bắc Ninh

20/10/2018 - 10:54

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Tối 19-10-2018, tỉnh Bắc Ninh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm tỉnh Bắc Ninh (1958-2018) và tuyên dương các điển hình tiên tiến làm theo lời Bác.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến nhấn mạnh, đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh Bắc Ninh đối với Đảng và Bác Hồ kính yêu; đồng thời là dịp để Bắc Ninh khắc sâu những lời dạy của Bác; từ đó tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Phát biểu tại buổi lễ, bày tỏ vui mừng tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm tỉnh Bắc Ninh, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thân ái gửi tới các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh qua các thời kỳ, cùng toàn thể đồng bào, đồng chí trong tỉnh lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Bắc Ninh là địa phương có vinh dự đặc biệt, đó là lúc sinh thời đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm 18 lần. Chỉ riêng trong 2 năm (1958 và 1959), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 5 lần về thăm Đảng bộ, nhân dân tỉnh Bắc Ninh và trực tiếp chỉ đạo sản xuất nông nghiệp. 

Trước đó, ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công Bác đã về thăm quê hương Kinh Bắc. Đó là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân tỉnh Bắc Ninh mà không phải địa phương nào cũng có được.

Chủ tịch Quốc hội nghi nhận, suốt 60 năm làm theo lời Bác, xuất phát từ một tỉnh có cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội còn thấp kém, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, đến nay, kinh tế của tỉnh đã phát triển với tốc độ nhanh và ổn định: cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, công nghiệp tăng trưởng cao, tỷ trọng công nghiệp-xây dựng và dịch vụ chiếm 95%. 

Bắc Ninh trở thành địa phương có đầu tư trực tiếp nước ngoài dẫn đầu các tỉnh phía Bắc và nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội nằm trong nhóm đầu của cả nước. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội, an sinh xã hội được chăm lo tích cực, quốc phòng-an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả, hệ thống chính trị được xây dựng vững mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong việc làm theo lời Bác.

Nhấn mạnh bước sang giai đoạn mới với nhiều cơ hội thuận lợi và thách thức đan xen, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Bắc Ninh phải thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo chung của Bộ Chính trị, của Quốc hội, Chính phủ, cùng cả nước thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đưa Bắc Ninh trở thành địa phương trọng điểm trong phát triển kinh tế của phía Bắc và của cả nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong tầm nhìn dài hạn, mang tính chiến lược, Bắc Ninh phải là địa phương có nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu trở thành điển hình của cả nước trong phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp công nghệ cao, dẫn đầu về triển khai và ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhưng vẫn bảo đảm giữ gìn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa độc đáo của một vùng đất được mệnh danh là vùng đất địa linh, nhân kiệt, sớm trở thành thành phố thông minh hàng đầu của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Bắc Ninh là sự kiện quan trọng vừa để nhắc nhở, ôn lại truyền thống, vừa là để tiếp thêm sức mạnh phấn đấu để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra để những mong ước ngàn đời của người dân Bắc Ninh trở thành hiện thực, đúng với tâm nguyện, với mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về thăm quê hương Kinh Bắc. 

Với ý nghĩa đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,” vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tế của địa phương để đề ra những nhiệm vụ cụ thể gắn với lời căn dạy của Bác trong mỗi lần về thăm Bắc Ninh. 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc thực hiện Chỉ thị 05 phải hướng tới mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, trong hệ thống chính trị và nhân dân, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị-xã hội các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên và hội viên.

“Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến,” "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu,” Chủ tịch Quốc hội nói. 

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, học tập và làm theo lời Bác phải hướng tới việc tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn nữa những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nền tảng văn hóa truyền thống của quê hương Kinh Bắc để xây dựng tỉnh Bắc Ninh ngày càng phát triển.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, với thành tích nổi bật những năm qua, có thể thấy Bắc Ninh đã trở thành địa phương mạnh của cả nước, nhưng tỉnh không được tự thỏa mãn, bằng lòng với với những gì đang có, mà phải coi đó là nền tảng, động lực để tiếp tục phấn đấu vươn lên xứng đáng là tỉnh kiểu mẫu như Bác Hồ mong muốn; phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế là cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội, xây dựng Bắc Ninh trở thành tỉnh có vị trí quan trọng trong nền kinh tế vùng Đồng bằng sông Hồng.

“Phát triển kinh tế phải theo hướng chất lượng, có sức cạnh tranh cao, bền vững, tập trung đầu tư và thu hút các nguồn lực phát triển cho các ngành có lợi thế gắn với chuỗi sản xuất hàng hóa. Tập trung thu hút các loại hình công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ thông tin để sớm đưa Bắc Ninh lên nấc thang cao hơn của một nền công nghiệp theo hướng hiện đại; trở thành trung tâm công nghệ cao của khu vực phía Bắc,” Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý tỉnh Bắc Ninh, trong phát triển kinh tế-xã hội phải theo hướng bền vững, quan tâm nâng cao chất lượng của mọi mặt trong đời sống xã hội, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong quá trình hội nhập và phát triển, Bắc Ninh phải luôn chú trọng, gìn giữ các giá trị truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa; đồng thời nhấn mạnh, Bắc Ninh là quê hương của dân ca Quan họ, loại hình nghệ thuật độc đáo đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và là trung tâm văn hóa, lịch sử lớn của cả nước. Đây vừa là niềm tự hào, nhưng cũng là trách nhiệm trong việc bảo tồn, duy trì và phát triển. 

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh phải làm mọi cách để biến truyền thống, nền tảng văn hóa lịch sử trở thành sức mạnh để cổ vũ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế. Kho tàng di sản văn hóa vừa là tài sản vô cùng quý giá, vừa là tiềm năng nội lực về vật chất và tinh thần để tỉnh Bắc Ninh bước vững chắc trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bắc Ninh cần tập trung chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân theo hướng sát dân, gần dân, chăm lo và giải quyết kịp thời các nhu cầu bức thiết, hợp lý, chính đáng của người dân; điều hành, chỉ đạo theo hướng minh bạch, hiệu quả, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, cùng với những thành tựu đạt được sau 60 năm làm theo lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh, thời gian tới, Bắc Ninh sẽ tiếp tục tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong phát triển kinh tế-xã hội, trong việc xây dựng quê hương Bắc Ninh ngày càng phát triển vững mạnh, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Tại buổi lễ, tỉnh Bắc Ninh đã tuyên dương một số tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác. Các đại biểu và các tầng lớp nhân dân tỉnh Bắc Ninh cùng thưởng thức Chương trình nghệ thuật “Bắc Ninh nhớ mãi ơn Người”.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN