Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ

24/06/2020 - 06:52

Ngày 23-6-2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV tại quận Cái Răng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri Cần Thơ. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri Cần Thơ. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Tại cuộc tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ thông báo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 9 của Quốc hội vừa qua.

Theo đó, với tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ, đổi mới, qua 19 ngày họp, Quốc hội đã xem xét, thảo luận kỹ lưỡng và thông qua 10 Luật, 21 Nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án luật khác. Đây là những Luật, Nghị quyết quan trọng liên quan đến các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, tổ chức bộ máy, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, phòng, chống thiên tai và quản lý đê điều... tạo cơ sở pháp lý để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; đồng thời, đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục hậu quả dịch bệnh COVID-19.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Cái Răng đánh giá cao và bày tỏ niềm tin với Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong công tác phòng, chống đại dịch COVID -19, giữ ổn định kinh tế - xã hội.

Cử tri nêu nhiều ý kiến về những vấn đề tại địa phương, đồng thời đề nghị Chính phủ có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với tội phạm xâm hại trẻ em; có quyết sách phù hợp với vấn đề an ninh lương thực; ổn định nền kinh tế quốc gia; mạnh tay xử lý tham nhũng qua việc mua sắm trang thiết bị trong đợt đại dịch; miễn thuế nông nghiệp vĩnh viễn cho người dân…

Phát biểu với cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong những tháng đầu năm nay, đại dịch COVID-19 đã gây ra cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, kinh tế thế giới lâm vào suy thoái nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân nhưng Quốc hội, Chính phủ đã chủ động đưa ra các quyết sách kịp thời, phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn. Cùng với đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân, toàn quân đã tạo nên sức mạnh giúp nước ta cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, chia sẻ kinh nghiệm, thiết bị, vật tư y tế với các nước, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Đề cập đến việc Quốc hội đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), việc gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về xóa bỏ lao động cưỡng bức, Chủ tịch Quốc hội khẳng định việc phê chuẩn các điều ước quốc tế này là bước tiến quan trọng của nước ta trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó, việc tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với tiêu chuẩn cao hơn, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, triển khai chính sách đối ngoại của Việt Nam; từ đó, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới, đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, hội nhập sâu hơn với nền kinh tế toàn cầu. Với việc phê chuẩn Công ước 105 của ILO đã khẳng định quyết tâm thực thi các cam kết về các tiêu chuẩn lao động quốc tế, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của nước ta trong cộng đồng quốc tế.

Trả lời ý kiến của cử tri về xử lý tham nhũng trong việc mua trang thiết bị y tế, Chủ tịch Quốc hội khẳng định việc này đã được cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc, chặt chẽ, thậm chí sẽ có tình tiết tăng nặng đối với những người vi phạm.

Về thuế nông nghiệp, Quốc hội sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất của cử tri về việc miễn thuế vĩnh viễn.

Vấn đề an ninh lương thực, Chủ tịch Quốc hội khẳng định đây luôn là vấn đề được Quốc hội quan tâm. Qua tính toán, Chính phủ cân đối được lương thực cho người dân; đồng thời xuất khẩu để chia sẻ với những quốc gia đang cần.

Vừa qua, Quốc hội đã tặng 1 triệu khẩu trang cho Nghị viện các nước, bạn bè quốc tế và các nước cảm ơn Việt Nam đã chia sẻ khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ qua đợt đại dịch này, điều mừng nhất là lòng dân, người dân rất yên tâm tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. 

Trong tình hình mới, Chủ tịch Quốc hội kêu gọi người dân hạn chế sử dụng động vật hoang dã, không lơi lỏng việc phòng, chống dịch, tiếp tục mang khẩu trang, rửa tay… để phòng, chống nguy cơ dịch COVID-19.

Nguồn: chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích