Chú trọng công tác tuyên truyền tuyến cơ sở

08/04/2019 - 07:05

BDK - Nhằm góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết (NQ) của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là ở tuyến cơ sở, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy Ba Tri xây dựng mô hình đoàn viên, hội viên học nghị quyết tại xã, nhân dân học tập trung tại ấp, tổ nhân dân tự quản (NDTQ). Đánh giá qua hai đợt triển khai học tập, quán triệt NQ Hội nghị lần thứ 7, 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII đạt kết quả khả quan.

Tuyên truyền an toàn giao thông tại xã Vĩnh Hòa, huyện Ba Tri.

Tuyên truyền an toàn giao thông tại xã Vĩnh Hòa, huyện Ba Tri.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong tuyên truyền

Công tác tuyên truyền là một bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng, có nhiệm vụ phổ biến, truyền bá hệ tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các giai tầng trong xã hội. Tuyên truyền gắn liền với vận động, qua đó góp phần cổ vũ, động viên và thúc đẩy toàn xã hội hăng hái tham gia các phong trào, biến nhận thức, niềm tin thành hành động cách mạng. Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền và yêu cầu thực tiễn, Ban Tuyên giáo Huyện ủy cùng Ban Dân vận Huyện ủy xây dựng kế hoạch và triển khai đến các xã, thị trấn.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Hồng Vân, để góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân và nhanh chóng đi vào đời sống, huyện đã tập trung và đổi mới công tác tuyên truyền, hướng về cơ sở. Trong triển khai NQ chú trọng đổi mới hình thức theo mô hình đoàn viên, hội viên học tập tại xã, nhân dân học tập trung tại ấp, tổ NDTQ. Nội dung tuyên truyền do Ban Tuyên giáo Huyện ủy biên soạn theo hướng phù hợp với các đối tượng tham dự, ngắn gọn, dễ tiếp thu và dễ nhớ.

Về hình thức triển khai, MTTQ Việt Nam huyện chủ trì quán triệt học tập cho các chức sắc, nhân sĩ trí thức. Khối vận xã, thị trấn chủ trì tổ chức khung học tập cho thành viên của MTTQ, các ban chấp hành đoàn thể, chức sắc, chức việc, tôn giáo, đình thần, nhân sĩ trí thức trên địa bàn xã, thị trấn. MTTQ Việt Nam xã, thị trấn phối hợp với các đoàn thể tổ chức khung học tập cho đoàn viên, hội viên các đoàn thể theo mô hình tập trung tại xã. Đồng thời, phối hợp với ấp, khu phố phân công đội ngũ báo cáo viên tổ chức học cho nhân dân ở tổ NDTQ.

Chọn điểm triển khai

Để xác định được tính hiệu quả của việc triển khai NQ theo mô hình đoàn viên, hội viên học tập tại xã, nhân dân học tập trung tại ấp, tổ NDTQ, Ban Dân vận Huyện ủy và Ban Tuyên giáo Huyện ủy chọn xã Vĩnh An, An Thủy làm điểm để dự nghiên cứu rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp, phương pháp học tập hiệu quả đến Huyện ủy để có chỉ đạo chung.

Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Lương Văn Bé, năm 2018, xã Vĩnh An được chọn làm điểm để dự nghiên cứu rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện NQ Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII. Năm 2019, xã An Thủy được chọn làm điểm trong triển khai thực hiện NQ Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII.

Qua đánh giá sau khi dự ở hai xã điểm, việc triển khai học tập, quán triệt được MTTQ, các tổ chức thành viên các cấp quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiêm túc; có phân công báo cáo viên triển khai từng khung học. Tài liệu học tập được chuẩn bị đầy đủ, nội dung tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và đại diện hộ dân dễ tiếp thu.

“Qua thực hiện mô hình này, chúng tôi thấy hình thức triển khai học tập, quán triệt phù hợp với từng đối tượng; phát huy được vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; việc tham dự của các đoàn viên, hội viên và đại diện hộ gia đình theo hệ thống ngành và địa phương nên việc quản lý số lượng người học được đảm bảo; chất lượng học tập, quán triệt cũng được nâng lên đáng kể” - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Lương Văn Bé cho biết.

Từ tính thiết thực, hiệu quả của mô hình triển khai NQ trong đoàn viên, hội viên học tập tại xã, nhân dân học tập trung tại ấp, tổ NDTQ, Ba Tri đang triển khai thực hiện ở các xã, thị trấn. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” trong tuyên truyền, vận động, tạo sự thông suốt các chủ trương của Đảng trong hệ thống chính trị cũng như đến với từng hộ dân.

Bài, ảnh: Tường Vy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN