Chú ý bảo vệ sức khỏe khi thời tiết thay đổi

13/04/2020 - 19:31

BDK.VN - Ngày 13-4-2020, trận mưa đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh đã góp phần giải nhiệt giữa cao điểm hạn mặn. Trước sự thay đổi của thời tiết cũng như tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, người dân chú ý phòng tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trận mưa ngày 13-4-2020 trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Trận mưa ngày 13-4-2020 trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phạm Thị Xuân Yến: Trong những ngày nắng nóng kéo dài, mưa xuống khiến nhiệt độ giảm, độ ẩm cũng thay đổi khiến cơ thể con người không kịp thích nghi. Thời điểm này, các vi khuẩn, vi-rút có điều kiện sinh sôi phát triển và lây lan. Đây cũng chính là nguyên nhân làm tăng các bệnh: Tiêu chảy, cảm cúm và các bệnh về tai - mũi - họng.

Nước mưa không chỉ lạnh mà còn chứa rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và các yếu tố gây bệnh. Khi nước mưa ngấm vào cơ thể, nó dễ dàng gây bệnh một cách nhanh chóng, nhất là các căn bệnh như: Cảm lạnh, viêm phổi… Cách tốt nhất nên ở trong nhà để cơ thể kịp thích nghi dần với sự thay đổi đột ngột. Hay ngay sau khi đi mưa về nhà, cần làm sạch và lau khô người ngay.

Trường hợp bị ướt mưa, người dân cần làm ấm cơ thể bằng cách tắm nước ấm, uống trà gừng hay đơn giản chỉ cần một cốc nước ấm. Đồng thời  chú ý tránh để cơ thể tiếp xúc với những vật lạnh hoặc đồ ăn uống có tính lạnh ngay sau khi vừa đi mưa về.

Khi có dấu hiệu của cảm lạnh: Hắt hơi, sổ mũi… người dân có thể giải cảm bằng các cách đơn giản: Uống trà gừng, xông hơi bằng các loại lá hay ăn cháo nóng… sẽ giúp trị cảm lạnh. Khi có những biểu hiện ho lâu ngày, sốt cao, khó nuốt, đau họng, đau tai, sút cân không lý do cần chủ động đi khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Ngoài ra, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Thực hiện ăn chín, uống chín; không uống nước lã, ăn các thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn chưa được chế biến và nấu chín: Gỏi cá, tiết canh...

Chọn mua thực phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không sử dụng thực phẩm quá hạn sử dụng. Thức ăn đã nấu chín hoặc thức ăn còn dư, để từ bữa trước sang bữa sau phải được bảo quản tốt.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN