Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp: Tập trung thực hiện đạt mục tiêu năm 2018

19/10/2018 - 07:28

Với tinh thần “tăng tốc” năm 2018, Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp (DN) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để đẩy mạnh các hoạt động Đồng khởi KN, phát triển các loại hình DN và KN thoát nghèo. Cùng với đó là sự triển khai đồng bộ của UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã tạo nên sức lan tỏa mới, tạo được sự ủng hộ của nhân dân tỉnh và cộng đồng KN ngoài tỉnh, giúp cho hệ sinh thái KN của tỉnh ngày càng được hoàn thiện, rõ nét.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho những doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu tỉnh Bến Tre năm 2018.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho những doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu tỉnh Bến Tre năm 2018.

Một số kết quả nổi bật

Trong 9 tháng năm 2018, Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN đạt được một số chỉ tiêu chủ yếu như: có 415 DN và 469 đơn vị trực thuộc thành lập mới, đạt 59% kế hoạch năm, lũy kế đến tháng 10-2018 trên địa bàn tỉnh có 3.230 DN, 2.060 đơn vị trực thuộc đăng ký hoạt động; có 3.277 hộ kinh doanh cá thể thành lập mới; có quyết định thành lập mới 15 hợp tác xã, 74 tổ hợp tác, lũy kế toàn tỉnh có 103 hợp tác xã, 1.147 tổ hợp tác.

Ông Châu Văn Bình - Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thành công nổi bật của năm nay là số lượng tiếp nhận đề nghị hỗ trợ là 515 lượt ý tưởng, dự án KN. Tỉnh đã hỗ trợ trực tiếp cho 328 ý tưởng, dự án. Đồng thời, tỉnh đã hỗ trợ vốn 409 dự án, DN KN, với tổng kinh phí trên 465 tỷ đồng, từ các nguồn vốn ngân sách tỉnh, Quỹ đầu tư KN tỉnh Bến Tre, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ, Quỹ hợp tác công - tư của Dự án AMD Bến Tre, nguồn vốn khuyến công, vốn vay ưu đãi của các ngân hàng thương mại, các nguồn vốn lồng ghép khác.

Nhìn chung, bước đầu tỉnh đã mời gọi, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia đồng hành cùng hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động KN trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực được tổ chức có hiệu quả, chất lượng. Hoạt động tư vấn, hỗ trợ được triển khai rộng khắp, đồng bộ và đi vào cụ thể. Công tác hỗ trợ, kết nối nguồn vốn cho KN và DN nhỏ và vừa được thực hiện tốt, đảm bảo vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh và triển khai các dự án, ý tưởng KN khả thi. Đặc biệt, với việc xây dựng hợp tác xã theo hướng đa mục tiêu, đa dịch vụ, đa thành phần tham gia được xác định là hướng đi đúng trong phát triển kinh tế hợp tác của tỉnh, nhằm từng bước rút ngắn khoảng cách giữa người dân với DN, nâng cao giá trị sản phẩm và lợi ích trực tiếp khác cho thành viên hợp tác xã.

Giải pháp tập trung 3 tháng cuối năm

Để đẩy mạnh nguồn vốn khuyến khích đổi mới sáng tạo, ông Đặng Đức Thành - Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN cho rằng, Sở Khoa học và Công nghệ nên chủ động tìm kiếm, hỗ trợ các dự án đổi mới sáng tạo; có đăng ký vốn Trung ương để đẩy mạnh ươm mầm KN sáng tạo. Câu chuyện này phải bắt đầu làm từ gốc lên chứ không thể ngồi chờ. “Nếu chủ động có nhiều đề án khả thi thì khả năng Trung ương phân bổ vốn là rất cao, bởi Bến Tre còn nhiều khó khăn. Trong khi TP. Hồ Chí Minh, họ chủ động xin cả ngàn tỷ đồng. Nếu cần sẽ thành lập hội đồng để xét, viết đề án, thậm chí mời chuyên gia ngoài Hà Nội vào tham gia thành viên hội đồng” - ông Thành cho hay.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị.

Về nhiệm vụ, giải pháp tập trung trong 3 tháng cuối năm 2018, tại hội nghị sơ kết 9 tháng thực hiện Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN vào ngày 18-10-2018, ông Phan Văn Mãi - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN chỉ đạo các huyện, thành phố, các đoàn thể, các ngành tập trung quyết liệt thực hiện đạt mục tiêu của năm 2018, từ phát triển DN, hộ cá thể chuyển lên DN, DN mới, DN khoa học công nghệ, giảm nghèo, hợp tác xã… Kế đến là tập trung đầu tư sâu hơn cho công tác truyền thông KN. Tiểu ban truyền thông xác định nội dung để tập trung, gỡ điểm “nghẽn” về thông tin, tuyên truyền về kết quả đạt được, các mục tiêu và trách nhiệm của các ngành, các cấp.

Trong đó, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh vai trò triển khai giáo dục KN trong học đường của Sở Giáo dục và Đào tạo với các nội dung trọng tâm. Sở cần nhanh chóng hoàn thành, triển khai giáo dục KN trong trường học vào các trường THCS, THPT thành một chương trình dạy học. Riêng chương trình học của THPT, sở phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN làm việc với Trung tâm Phát triển KN của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh để sớm hoàn thành bộ giáo trình và bài giảng cho giáo dục KN cấp phổ thông.

Về kinh phí, sở cần có kế hoạch dự trù kinh phí và đăng ký kinh phí thực hiện cho năm 2019 ngay. Nhằm thúc đẩy tinh thần KN trong học đường, sở cần khuyến khích phát triển ý tưởng bằng cách tạo “sàn ý tưởng”, gắn với cuộc thi sáng tạo kỹ thuật. Đồng thời, tạo điều kiện các ý tưởng đủ điều kiện thương mại hóa. Khuyến khích nhiều hơn ý tưởng sáng tạo để cho ra nhiều hơn các dự án sáng tạo. Từ một nhóm bạn trẻ, với số vốn ban đầu 3 ngàn USD, sau 12 năm, DN này đã tăng doanh số 400 triệu USD là một thực tiễn thành công có thật. Ngành giáo dục phải gợi các em học sinh KN và đặc biệt KN theo hướng sáng tạo, công nghệ số.

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN