Cơ hội “vàng” để xuất khẩu hàng hóa vào EU

18/10/2019 - 07:26

BDK - Sau khi Việt Nam và EU chính thức ký Hiệp định EVFTA và EVIPA ngày 30-6-2019, trong khoảng 10 năm tới, các mặt hàng quan trọng của Việt Nam như cà phê, hoa quả… sẽ chịu thuế 0%, đây là điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) tỉnh cơ hội “vàng” để đưa hàng hóa vào EU - thị trường đang có hơn 500 triệu dân.

Trái cây Bến Tre là một trong những mặt hàng thế mạnh xuất khẩu sang châu Âu.

Trái cây Bến Tre là một trong những mặt hàng thế mạnh xuất khẩu sang châu Âu.

Trao đổi song phương

Tỉnh xác định sản phẩm nông nghiệp là chủ lực, trong đó tập trung sản xuất sạch. Ông Nguyễn Hữu Lập - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo “Hiệp định EVFTA: Cơ hội hợp tác kinh tế giữa tỉnh và châu Âu” hôm 27-9-2019: “Tỉnh có 65km bờ biển, lợi thế trong thủy sản là rất lớn như nghêu, tôm và tỉnh muốn kêu gọi đầu tư chế biến tôm; xuất khẩu các mặt hàng từ dừa (hiện xuất khẩu dừa đạt 1 tỷ USD/năm) như chỉ xơ dừa, than thiêu kết và là một địa phương có nhiều loại cây ăn trái ngon. Tỉnh sẵn sàng hợp tác với các DN châu Âu, nhất là tiếp nhận khoa học công nghệ tiên tiến của các nước”.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương duy trì tăng trưởng nhanh, bình quân từ 15 - 20%/năm. Tổng vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài của các nước thành viên EU vào Việt Nam đạt khoảng 25 tỷ USD, với 2.200 dự án. Ông Nicolas Audier - Chủ tịch EuroCham lưu ý: Biến đổi khí hậu là một trong những quan tâm lớn của châu Âu, do đó, Việt Nam cần sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo, giảm phát thải.

Ông Jean Jacques Bouflet - Phó chủ tịch EuroCham cho biết thêm: Khi Hiệp định EVFTA và EVIPA có hiệu lực, chủ yếu là các thuế quan được dỡ bỏ, khoảng 99% lượng mặt hàng sẽ miễn thuế trong vòng 10 năm, đây là công cụ thúc đẩy hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường EU. Trong khoảng 10 năm tới, các mặt hàng quan trọng của Việt Nam như cà phê, hoa quả sẽ chịu thuế 0%, DN Bến Tre cần lưu ý, sản phẩm phải có xuất xứ nguồn gốc.

“DN Việt Nam cũng cần nắm được luật của các quốc gia (trong EU), do đó, phía Việt Nam nên tiếp tục thực hiện trao đổi để nắm rõ quy định của Liên minh châu Âu. Về du lịch, du khách thích mua sản phẩm địa phương, quà cho du lịch chất lượng cao, có trải nghiệm tuyệt vời về ẩm thực địa phương, lưu ý tăng trưởng xanh, phát triển nguồn nhân lực cần được đảm bảo”, ông Jean Jacques Bouflet khuyến nghị.

Khả năng đáp ứng của doanh nghiệp tỉnh

Nhận định về cơ hội tăng cường quan hệ kinh tế giữa tỉnh và châu Âu, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cho rằng: “Bến Tre là một địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế lớn về kinh tế vườn, kinh tế biển và không ngừng nỗ lực kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng để thu hút đầu tư - thương mại, thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong những năm qua, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Bến Tre luôn được xếp ở thứ hạng cao, thuộc nhóm điều hành tốt hoặc rất tốt. Riêng trong năm 2018, Bến Tre được xếp ở vị trí 4/63 tỉnh, thành phố. Điều này là minh chứng quan trọng nhất để các nhà đầu tư nước ngoài chọn tỉnh là điểm đến đầu tư hấp dẫn trong tương lai”.

Lãnh đạo tỉnh cũng cam kết luôn tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư nước ngoài. Trong định hướng hợp tác đầu tư nước ngoài, tỉnh ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, có giá trị tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối với chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thúc đẩy kinh tế hợp tác và thân thiện với môi trường.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định thế mạnh của tỉnh là chế biến và xuất khẩu sản phẩm từ dừa, trái cây, thủy sản, đây sẽ là cơ hội lớn cho các DN và sản phẩm chủ lực của tỉnh có cơ hội tiếp cận với các thị trường rộng lớn và tiềm năng của châu Âu.

Là DN xuất khẩu nghêu, Công ty cổ phần thủy sản Hưng Trường Phát đã có kinh nghiệm 3 năm xuất khẩu mặt hàng nghêu vào EU, ông Võ Thành Hiệp - Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: “Hiệp định EVFTA được ký kết, DN rất mừng, vì thuế đối với mặt hàng thủy sản sẽ được giảm sớm. Hiện mặt hàng nghêu qua châu Âu phải đóng khoảng 2 - 7% thuế xuất nhập khẩu (mỗi nước ở châu Âu có mức thuế khác nhau), khi thuế giảm thì nhu cầu nhập khẩu sẽ tăng”.

Song song thuận lợi, phía DN tỉnh cần có giải pháp để giải quyết những hạn chế như: DN tỉnh cần thực hiện các tiêu chuẩn, chứng nhận về an toàn thực phẩm, về chất lượng; đẩy mạnh trách nhiệm xã hội - điều mà theo ông Võ Thành Hiệp thì chưa được DN quan tâm trong thời gian qua. Thêm vào đó, môi trường, đặc biệt là EuroCham quan tâm là phát triển bền vững, như nghêu Bến Tre đã được chứng nhận MSC là một lợi thế. Biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu thủy sản của tỉnh, đem lại rủi ro cho DN tỉnh trong sản xuất. Do đó, DN phải hiểu quy luật của biến đổi khí hậu, có dự báo và phương án sản xuất thích hợp.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích