Công bố chỉ số đánh giá năng lực điều hành cạnh tranh

31/07/2020 - 18:18

BDK.VN - Ngày 31-7-2020, UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố chỉ số đánh giá năng lực điều hành cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI) Bến Tre năm 2019. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi, Phó trưởng ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Ngọc Thạch đến dự.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng trao giấy chứng nhận đơn vị sở ban ngành có chất lượng điều hành xuất sắc DDCI Bến Tre 2019.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng trao giấy chứng nhận đơn vị sở, ban ngành có chất lượng điều hành xuất sắc DDCI Bến Tre 2019.

Năm 2019 là năm đầu tiên tỉnh tiến hành đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh. Việc triển khai khảo sát DDCI được thực hiện dưới 3 hình thức: Qua platform trực tuyến, gửi thư qua bưu điện và qua khảo sát trực tiếp tại doanh nghiệp (DN). Đây là sáng kiến cải cách hành chính của tỉnh, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp đã phối hợp với đơn vị tư vấn Công ty cổ phần VietAnalytics triển khai hoạt động này.

Theo đó, toàn tỉnh có 16 đơn vị sở, ban, ngành và 9 huyện, thành phố được khảo sát. Kết quả về phía các sở, ban ngành tỉnh: Ngân hàng Nhà nước dẫn đầu với số điểm 84,97 điểm, Sở Công Thương xếp hạng nhì với 74,74 điểm, Bảo hiểm xã hội tỉnh hạng ba với 72,67 điểm. Thấp nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường với 41,55 điểm.

Về phía các địa phương: huyện Châu Thành dẫn đầu với 63,97 điểm, TP. Bến Tre xếp hạng nhì 59,29 điểm, huyện Ba Tri hạng ba với 54,11 điểm. Thấp nhất là huyện Mỏ Cày Bắc với 44,12 điểm.

Để khuyến khích các đơn vị có thành tích tốt tiếp tục phát huy điểm mạnh, cũng như tạo động lực cho các đơn vị có điểm số thấp cải thiện trong những năm tiếp theo, UBND tỉnh  đã trao giấy chứng nhận đơn vị có chất lượng điều hành xuất sắc DDCI Bến Tre 2019 cho 3 đơn vị sở, ban, ngành và 3 địa phương.

Dịp này, đơn vị tư vấn khuyến nghị: Năm 2020, tỉnh cần quyết liệt triển khai Kế hoạch số 4006 của UBND tỉnh về việc thực hiện đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố thuộc tỉnh năm 2019 và những năm tiếp theo. Lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương cần tăng cường gặp gỡ cộng đồng DN một cách thực chất. Chủ động hướng dẫn DN thay vì tập trung thanh kiểm tra. Tỉnh cần có chính sách giải quyết khiếu nại, tranh chấp liên quan đến đất đai công khai, minh bạch.

Định hướng cải thiện môi trường kinh doanh tỉnh năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng chỉ đạo: Từng ngành, địa phương rà soát lại những hạn chế, yếu kém và những đánh giá chưa tốt của cộng đồng DN để có những giải pháp cải thiện, nâng cao điểm số và nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của ngành, địa phương mình trong thời gian tới. Tiếp tục nâng cao chất lượng đối thoại với DN bằng nhiều hình thức nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ khó khăn với DN, nhà đầu tư. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và ban hành các chính sách hỗ trợ DN, nhà đầu tư với quyết tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ DN, nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục nghiên cứu, có nhiều hình thức tuyên truyền rộng rãi và xây dựng kế hoạch triển khai Bộ chỉ số DDCI trong thời gian tới để thúc đẩy, tạo sự thi đua, cải cách và nâng cao chất lượng điều hành, hỗ trợ DN trong toàn tỉnh.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN