Công bố Quy chế xét tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu

19/06/2017 - 06:53

Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) Nguyễn Đình Chiểu vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành khóa X (mở rộng) để công bố, thông tin nội dung Quyết định số 29 ngày 30-5-2017 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế xét tặng Giải thưởng VHNT Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến Tre. Quy chế này sẽ bắt đầu được áp dụng trong lần xét tặng này và về sau.

Theo quy chế, việc xét tặng được thực hiện trên cơ sở tự nguyện; tác phẩm được thể hiện đậm nét bản sắc dân tộc, có đề tài về đất và người Bến Tre, có chất lượng cao đã được khẳng định qua thời gian và công luận. Tác phẩm dự xét giải phải được in ấn và phát hành theo đúng quy định của Luật Xuất bản và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Điều kiện để xét tặng là tác phẩm, công trình VHNT đã được công bố dưới các hình thức gồm: in thành sách, băng, đĩa đã được phát hành, triển lãm, biểu diễn phục vụ công chúng, đã được truyền phát trên các kênh thông tin đại chúng từ cấp tỉnh trở lên.

Một trong những điểm mới của quy chế là mở rộng: văn nghệ sĩ là lãnh đạo đoàn, diễn viên, nhạc công hoạt động, sống, chiến đấu và có cống hiến đặc biệt cho VHNT trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm trên địa bàn tỉnh phải có thời gian công tác liên tục, không có thái độ chính trị xấu, đầu hàng hoặc chiêu hồi.

Tiêu chí để đánh giá tác phẩm; bình chọn sự cống hiến của cá nhân gồm: giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật và giá trị sử dụng. Loại hình có: văn xuôi, thơ, âm nhạc, nhiếp ảnh, múa, mỹ thuật, hội họa - đồ họa - mỹ thuật ứng dụng - nghệ thuật trang trí, ký họa, điêu khắc, tượng đài - tranh hoành tráng, văn nghệ dân gian, sân khấu, điện ảnh và kiến trúc. Đối với các tác phẩm, công trình: mỗi lần xét tổng số không quá 30 giải thưởng/1 lần xét giải, đối với đối tượng cống hiến: không quá 7 giải thưởng/1 lần xét giải. Đơn vị tiếp nhận hồ sơ: Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu. Dự kiến, đợt trao giải năm 2017 sẽ được tổ chức vào dịp lễ Quốc khánh 2-9-2017.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN