Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre nhận cờ đơn vị dẫn đầu

08/01/2020 - 06:48

BDK - Theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre Lưu Văn Khanh, công ty có 276 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó có 264 đoàn viên công đoàn (CĐ), 120 đảng viên. Năm 2019, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty ổn định. Người lao động (NLĐ) được bố trí việc làm phù hợp, thu nhập ổn định, được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định.

Công đoàn Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời cho công đoàn viên. Ảnh: CTV

Công đoàn Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời cho công đoàn viên. Ảnh: CTV

Đổi mới tuyên truyền

Do đặc thù công việc, CNVCLĐ phải lao động ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Ban Chấp hành (BCH) CĐCS đã chia thành 15 tổ CĐ. 9 thành viên BCH được phân công phụ trách các tổ CĐ. Hàng tháng, các tổ CĐ duy trì cuộc họp và báo cáo về BCH, cũng như các văn bản có liên quan đều được BCH chuyển đến tổ CĐ qua email.

Ngay từ đầu năm, BCH CĐCS đã đề ra những giải pháp, nhằm đổi mới nội dung lẫn hình thức tuyên truyền cho phù hợp với tình hình thực tiễn hoạt động tại công ty. Qua đó, CĐ chú trọng phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong CNVCLĐ về ý nghĩa các ngày lễ lớn trong năm; tổ chức triển khai, quán triệt cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết CĐ các cấp. Đặc biệt, CĐ chú trọng tuyên truyền về phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”, học tập Chỉ thị số 05, chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ Chí Minh”… Qua đó, nhận thức của NLĐ được nâng lên. CNVCLĐ chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy của công ty. BCH CĐCS phối hợp cùng Ban Tổng giám đốc công ty xây dựng quy chế xét thi nâng ngạch, nâng bậc lương cho NLĐ; quy chế dân chủ cơ sở, quy chế đối thoại tại nơi làm việc.

Đáng lưu ý, BCH CĐCS luôn quan tâm việc phối hợp với chính quyền chuẩn bị nội dung và tổ chức hội nghị NLĐ. Tại hội nghị, đánh giá việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể của năm đã qua. Nội dung thỏa ước lao động tập thể phải được NLĐ đóng góp xây dựng, đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ. Đặc biệt, có nhiều nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Duy trì đối thoại tại nơi làm việc giữa lãnh đạo doanh nghiệp với đại diện NLĐ, nhằm tháo gỡ, tăng cường sự hiểu biết, cảm thông, chia sẻ giữa người sử dụng lao động và NLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Năm 2019, BCH CĐCS đã phối hợp với chính quyền xét nâng lương và điều chỉnh lương cho 57 lượt NLĐ. Các tập thể lao động trong công ty được hỗ trợ, gắn kết trong thực hiện nhiệm vụ, không xảy ra tranh chấp lao động.

Công ty có quan tâm thực hiện an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, nhằm đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho NLĐ và tài sản của công ty. Công ty tiếp tục phát huy công tác bảo hộ lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh viên; tăng cường kiểm tra chế độ bảo hộ lao động, chính sách cho lao động nữ.

Phát động thi đua

CĐ phối hợp phát động và được CNVCLĐ tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Đồng khởi mới”, góp phần tăng năng suất, chất lượng phục vụ, thực hành tiết kiệm, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Trong năm 2019, CĐ đã thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, phấn đấu xây dựng tổ chức CĐ đạt danh hiệu vững mạnh. CĐ duy trì việc giữ gìn “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động” ở công ty và các đơn vị trực thuộc.

Người sử dụng lao động có quan tâm giới thiệu, tạo điều kiện cho CNVCLĐ học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ. Hiện có 4 VCLĐ đang theo học từ năm 1 - 3 các lớp đại học chuyên ngành; 11 CBVC học lớp trung cấp chính trị - hành chính năm cuối; trên 30 lượt CNVCLĐ được cử dự các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện có 6 báo cáo sáng kiến cải tiến của CNVCLĐ gửi đến Hội đồng sáng kiến của công ty.

Một ưu tiên luôn được BCH CĐCS quan tâm là phối hợp với chính quyền chăm lo đời sống cho CNVCLĐ. Vào các dịp lễ, Tết, sinh nhật, CĐ và chính quyền đều tặng quà cho CNVCLĐ, giá trị từ 200 - 300 ngàn đồng/phần. CNVCLĐ bị ốm đau được thăm hỏi và tặng quà. Ngoài ra, năm 2019, BCH CĐCS còn xét và đề nghị hỗ trợ kinh phí xây dựng 1 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn tài trợ của Chi hội Cấp thoát nước miền Nam, trị giá 50 triệu đồng.

Công đoàn đã vận động và được CNVCLĐ tham gia đóng góp 5,36 triệu đồng cho Quỹ “Mái ấm CĐ” tỉnh. Phối hợp tổ chức Ngày Quốc tế thiếu nhi và khen thưởng cho con của CNVCLĐ học giỏi, quà Tết Trung thu. Tổng kinh phí trên 135 triệu đồng.

CĐ phối hợp lập kế hoạch và tổ chức cho 50% NLĐ đi tham quan, du lịch theo thỏa ước lao động tập thể năm 2019 đã ký kết tại 2 nơi Đà Nẵng và Thái Lan. CĐ phối hợp với chính quyền tổ chức thăm và tặng quà cho gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, kinh phí 7,2 triệu đồng; thăm viếng, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng mà công ty nhận phụng dưỡng vào dịp lễ, Tết.

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Ban Nữ công CĐ họp bình xét danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cho 60 chị. Ban Nữ công CĐ tổ chức khen thưởng “Hai giỏi” cho nữ CNVCLĐ, tổ chức giao lưu với công ty bạn nhân các ngày lễ trong năm, với tổng kinh phí trên 107 triệu đồng…

Với những kết quả đạt được trên các lĩnh vực, năm 2019, CĐCS Công ty cổ phần Cấp thoát nước là một trong hai CĐCS vinh dự được nhận cờ thi đua đơn vị dẫn đầu của Liên đoàn Lao động tỉnh.

Minh Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN