Cần đẩy mạnh KN lĩnh vực du lịch nhưng phải đổi mới, sáng tạo, tạo sự khác biệt.
Doanh nghiệp khởi nghiệp tăng
Sau hơn 2 năm phát động Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp (DN), Bến Tre đã phát triển thêm gần 1 ngàn DN, trong đó có từ 100 - 200 DN KN. Số lượng DN thành lập mới, DN KN đã tăng lên rõ rệt sau mỗi năm. Chương trình cũng đang bước vào giai đoạn tăng tốc với hệ thống nhiều hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cho DN.
Có thể nói, trong hệ sinh thái ngày càng hoàn thiện, bên cạnh những cây “trưởng thành”, đã có những “mầm xanh” KN đang đua nhau vươn lên và chắc hẳn rằng sẽ còn rất nhiều hạt đang nảy mầm, cũng như vẫn còn lớp lớp những hạt mới, khỏe đang rất háo hức để được đua nhau nảy nở…
Tất cả đang được tỉnh dốc sức chăm chút để có thể phát triển thật tốt, thật lớn mạnh trong một khu vườn ươm chung của tỉnh. Vấn đề là tất cả sẽ đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ nhau để cùng hoàn thiện, phát triển hay cạnh tranh, lấn át, loại trừ nhau. Đây cũng là câu chuyện mà Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN tỉnh đang quan tâm. Nói như Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi kiêm Chủ tịch Hội đồng tư vấn: “Tôi rất vui vì số lượng các bạn KN ngày càng tăng mỗi năm nhưng tôi đã bắt đầu thấy lo vì đã có dấu hiệu một số DN cạnh tranh nhau không lành mạnh”.
Vui vì thấy trong lĩnh vực du lịch và sản xuất, chế biến các mặt hàng dừa đang được rất nhiều DN và bạn trẻ quan tâm đầu tư vào khai thác, KN. Nhưng lo là những người đi sau bắt chước, sao chép rập khuôn sản phẩm của người đi trước. Cách phổ biến để cạnh tranh nhau tồn tại là các bạn tự hạ giá sản phẩm xuống thay vì tìm ra cái mới, tạo sự khác biệt để thu hút khách, tìm thị trường mới. Cứ thế, các DN tự hạ giá sản phẩm của mình tới mức thấp nhất đến lúc không còn hạ được nữa thì vấn đề giảm chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ là câu chuyện càng đáng lo.
Đại diện một DN du lịch đã có thời gian hoạt động hơn 10 năm tại huyện Giồng Trôm cũng bày tỏ băn khoăn vấn đề này. Đó là hiện nay đã có nhiều DN mới ra nhưng lại không có sản phẩm mới. Nhiều nhưng ở đâu cũng giống y hệt nhau, không có gì mới và đặc sắc riêng. Một số trường hợp cạnh tranh thiếu lành mạnh bởi lợi ích trước mắt sẽ tự hủy hoại uy tín, hình ảnh lẫn nhau, đồng nghĩa với họ tự “giết chết” chính mình.
Hãy đoàn kết nhau hơn
Tại buổi trò chuyện với người KN, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tha thiết mong cộng đồng người KN hãy đoàn kết nhau hơn. Bài học kinh nghiệm từ những doanh nhân thành đạt và các quốc gia KN là muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Chỉ có sự trợ sức, đoàn kết nhau thì các DN mới có đủ sức mạnh, nâng cao năng lực, dần hoàn thiện mình và tiến xa hơn. Các bạn cần thấy rằng thời đại hôm nay đã khác xưa, chúng ta phải KN, sản xuất, kinh doanh lành mạnh, với tư duy sáng tạo, đổi mới.
Đó cũng chính là tư duy sẻ chia trong KN. Hội đồng tư vấn cũng đang xây dựng, phát triển hệ thống mạng lưới cố vấn KN, nòng cốt là câu lạc bộ DN dẫn đầu, câu lạc bộ DN KN tiên phong và các chuyên gia, người KN.
Tâm huyết với sự phát triển chung của ngành dừa trong tỉnh, ông Cù Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, Chủ nhiệm Câu lạc bộ DN dẫn đầu tỉnh đã kêu gọi các bạn trẻ KN hãy mạnh dạn KN, khai thác tiềm năng, tài nguyên bản địa, góp phần phát triển quê hương. Một điều may mắn, thuận lợi của các bạn KN hôm nay là tỉnh đã rất quan tâm, tạo rất nhiều điều kiện khuyến khích KN. Các khó khăn, vướng mắc được lãnh đạo quan tâm tháo gỡ, định hướng, hỗ trợ kịp thời. Thực tế tâm lý những doanh nhân thành đạt luôn ấp ủ, khát khao được chia sẻ kinh nghiệm, truyền đạt kiến thức quý báu mà họ đã đúc kết được và sẵn sàng dìu dắt cho những người trẻ có cùng tình yêu, chí hướng. “Các bạn hãy nỗ lực hoàn thiện sản phẩm, đủ điều kiện ra thị trường, chúng tôi sẽ sẵn lòng giúp các bạn đưa sản phẩm ra quảng bá, tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước” - ông Thành chia sẻ.
Các bạn KN khác lĩnh vực cũng đã bước đầu gắn kết để hỗ trợ, đồng hành giúp nhau cùng phát triển, hướng đến KN thành công. Vấn đề còn lại là tư duy đổi mới trong KN - tư duy sẻ chia, đồng hành, đoàn kết trong cùng lĩnh vực, ngành hàng, đồng thời là tập trung vào KN sáng tạo, gắn với ứng dụng công nghệ 4.0.
Bài, ảnh: Nhiên Luận