Cung cấp bưởi da xanh cho Tết

13/12/2019 - 07:53

BDK - Hầu hết nhà vườn và doanh nghiệp (DN) đều đánh giá sản lượng bưởi da xanh (BDX) năm nay cung cấp cho thị trường nhiều hơn so với năm rồi, giá bán dự báo bằng mọi năm. Riêng tỉnh Bến Tre, việc mặn xâm nhập sớm đang đe dọa các vườn bưởi Tết nguy cơ rụng trái, do đó nhà vườn cần quan tâm bảo vệ vườn bưởi Tết nhà mình.

Bưởi Tết năm 2020 được dự báo là dồi dào, giá bán tại vườn không thấp hơn năm 2019. Ảnh: T.Thảo

Bưởi Tết năm 2020 được dự báo là dồi dào, giá bán tại vườn không thấp hơn năm 2019. Ảnh: T.Thảo

Dự báo sản lượng lớn

Thị trường BDX phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 có sự tham gia của BDX khu vực các tỉnh Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, sản lượng dự báo là dồi dào hơn so với năm rồi. Theo ông Đàm Văn Hưng - chủ cơ sở Hương Miền Tây, huyện Mỏ Cày Bắc: Qua khảo sát, thăm dò thì BDX đi ngay Tết năm nay nhiều. Tết 2019, cơ sở Hương Miền Tây chuẩn bị nguồn hàng khoảng 400 tấn, năm nay sản lượng cung cấp sẽ cao hơn khoảng 20%. “Người dân hay thích bưởi to có cành, lá để chưng Tết, còn tiêu dùng, ăn uống thì thích bưởi nhỏ. Nhà vườn có lợi thế Tết nhờ bán được bưởi to. Giá BDX có thể vẫn như năm rồi là khoảng 50 ngàn đồng/kg” - ông Đàm Văn Hưng cho biết thêm.

Theo nhận định từ các chuyên gia và DN kinh doanh BDX, do những năm gần đây, sản lượng BDX trong cả nước có xu hướng tăng cao, diện tích mở rộng rất lớn. Mặc dù BDX Bến Tre đã được cấp chỉ dẫn địa lý “BDX Bến Tre”, nổi tiếng với chất lượng ngon “số 1” nhưng do diện tích sản xuất còn manh mún, sản lượng thấp nên ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh. 

Ông Nguyễn Văn Bảy - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) BDX Giồng Trôm cho biết, đến thời điểm này, thành viên trong HTX có sản lượng bưởi khá cao. Dự báo giá bưởi Tết không biến động mạnh. Tuy nhiên, HTX vẫn luôn mua cho thành viên với giá cao hơn bên ngoài thị trường từ 4 - 6 ngàn đồng/kg. Trường hợp giá bưởi thấp dưới 40 ngàn đồng/kg (trái loại 1) thì HTX vẫn mua cho nhà vườn với giá thấp nhất là 40 ngàn đồng/kg.

Kinh nghiệm từ vụ bưởi năm trước, nhà vườn neo trái chờ đến cận Tết nên bị ứ đọng, giá tụt giảm mạnh. Buộc các nhà vườn phải bán chậm sau Tết. Năm nay, hầu hết nhà vườn đã chuẩn bị tâm lý thu hoạch sớm, đúng thời điểm. 

Anh Huỳnh Thanh Tâm (xã Tân Thạch, huyện Châu Thành), người có ý tưởng sản xuất ra những trái bưởi tạo hình độc, lạ cho biết, Tết năm nay, anh cung cấp thị trường hàng trăm cặp bưởi tạo hình, trong đó có 3 sản phẩm chính là bưởi tròn tài lộc, bưởi thỏi vàng tài lộc, bưởi thỏi vuông tài lộc. Đặc biệt, chữ tài, lộc được in hình chữ nổi thư pháp. 

Ứng phó với nước mặn 

Hàng trăm, ngàn tấn BDX đang treo trên cây chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang trong tình trạng khá hồi hộp do mặn xâm nhập sớm. Nhà vườn cần có động thái bảo vệ vườn bưởi ngay lúc này. “Diện tích BDX Bến Tre hiện có 8.000ha, mặn ảnh hưởng cây bưởi không lớn như với sầu riêng, chôm chôm. Người dân không nên bán bưởi ngày cận Tết vì DN họ đóng cửa không thu mua. Đối với cây ăn trái thì trước, trong mặn, sau mặn sở cũng đã khuyến cáo người dân các biện pháp để bảo vệ vườn cây ăn trái”, ông Huỳnh Quang Đức - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay.

Cơ sở Hương Miền Tây đang gửi thông báo cảnh giác nước mặn cho các tổ hợp tác (được cơ sở bao tiêu sản phẩm). Ông Đàm Văn Hưng lo lắng: “Tôi thấy bà con vẫn khá chủ quan, chưa có động thái gì để bảo vệ vườn bưởi Tết, vì nếu không chuẩn bị để bảo vệ thì nước mặn xâm nhập là bưởi rụng hết, dù có tưới hay không”.

Được biết, ngày 9-12-2019, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị, người dân tăng cường cảnh giác, khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó với tình hình độ mặn trên các sông chính đang tăng cao đột ngột và xâm nhập sâu. Theo đó, khuyến cáo người dân sử dụng tiết kiệm nước, đắp đập tạm, bờ bao cục bộ để ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất, chăn nuôi. 

“Chúng tôi đánh giá hạn mặn năm nay diễn ra sớm, tỉnh đã có sự chuẩn bị từ tháng 8-2019, đồng thời khuyến cáo người dân kiểm tra nước (độ mặn) trước khi tưới. Bên cạnh đó, yêu cầu người dân khoanh vùng cục bộ do hệ thống cống đã khép kín để trữ nước ngọt, riêng địa bàn TP. Bến Tre thì không thể khoanh được nữa vì nước đã mặn, rất mặn”, ông Bùi Văn Lâm - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Văn phòng Chính phủ ngày 11-12-2019. 

Thạch Thảo - Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN