Cựu Tổng thống Morales cảnh báo khủng hoảng Bolivia có thể bùng phát thành nội chiến

18/11/2019 - 12:12

Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales tin rằng cuộc khủng hoảng chính trị hậu bầu cử tổng thống tại quốc gia Nam Mỹ này có thể dẫn đến một cuộc nội chiến.

Ông Evo Morales. Ảnh: AP

Ông Evo Morales. Ảnh: AP

Trả lời hãng thông tấn EFE của Tây Ban Nha hôm 17-11-2019 về khả năng xảy ra một cuộc xung đột vũ trang trong nước, chính trị gia Bolivia bày tỏ: “Tôi rất lo ngại. Khi chúng tôi nắm quyền điều hành, chúng tôi gắn kết thành thị và nông thôn, phía Đông và phía Tây. Còn bây giờ có những nhóm nổi lên kích động bạo lực, băng đảng và nghiện hút. Họ thậm chí còn vào cả các trường đại học và tụ tập thành những nhóm bán quân sự”. Ông kêu gọi đồng bào của mình hãy ngăn chặn tình trạng trên. 

Hãng tin Tass (Nga) dẫn nguồn từ Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ thuộc Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) cho biết ít nhất 23 người đã thiệt mạng và 715 người khác bị thương kể từ khi khủng hoảng chính trị nổ ra tại Bolivia. Các nhà hoạt động nhân quyền thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng chỉ trong hai ngày 15 – 16-11 đã có đến “9 người chết và 122 người bị thương sau khi cảnh sát và quân đội sử dụng vũ lực”.

Ngày 15-11, các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và người ủng hộ ông Morales tại thành phố Cochabamba đã dẫn đến việc gần 170 người bị bắt giữ. 

Trước đó, ngày 12-11, ông Evo Morales đã đến Mexico tị nạn chính trị sau khi lực lượng cảnh sát, quân đội Bolivia yêu cầu ông từ chức. Cựu Tổng thống cánh tả Bolivia tuyên bố sẵn sàng quay trở về nước để tham gia bình ổn đất nước nếu người dân Bolivia yêu cầu. Ngay sau đó, Tòa án Hiến pháp Bolivia đã phê chuẩn Phó Chủ tịch Thượng viện Jeanine Anez đảm nhận cương vị Tổng thống lâm thời nước này.

Tổng thống tạm quyền Bolivia Jeanine Anez. Ảnh:AFP

Tổng thống tạm quyền Bolivia Jeanine Anez. Ảnh:AFP

Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales đã lên án cái mà ông gọi là "cuộc đảo chính ghê tởm và lén lút nhất" trong lịch sử sau khi Phó Chủ tịch Thượng viện Jeanine Anez tự xưng là Tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ này.

Trong tuyên bố trên Twitter khi đang tị nạn tại Mexico, cựu lãnh đạo Bolivia cho rằng bà Anez, Thượng nghị sĩ thuộc phe đối lập, đã tự tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời  mà không có sự có mặt đầy đủ của các thành viên Quốc hội, trong khi chỉ có sự tham gia của một nhóm phe đối lập.

Trước đó, cùng ngày, Thượng nghị sĩ Jeanine Anez, 52 tuổi, đã tự xưng là Tổng thống lâm thời của Bolivia, bất chấp việc thiếu số đại biểu cần thiết để bổ nhiệm bà trong phiên họp Quốc hội bị các nghị sĩ từ đảng cánh tả của cựu Tổng thống Morales tẩy chay.

Phiên họp bất thường của Hạ viện Bolivia được triệu tập nhằm xem xét đơn từ chức của Tổng thống Evo Morales và phê chuẩn bà Jeanine Anez làm Tổng thống tạm quyền, tuy nhiên rất nhiều nghị sĩ vắng mặt, không đủ số lượng cần thiết theo luật định để tiến hành bỏ phiếu.

Bà Jeanine Anez là Phó Chủ tịch thứ 2 của Thượng viện. Bà đứng ra tạm nắm quyền điều hành đất nước trong quá trình tổ chức lại cuộc bầu cử tổng thống.

Sau khi tới Mexico, cựu Tổng thống Morales tuyên bố sẽ duy trì "cuộc đấu tranh" chính trị để bảo vệ những thành quả kinh tế- xã hội mà ông đã gây dựng cho đất nước Bolivia trong hơn 10 năm qua.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN