Đại đội Kho tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống chiến sĩ

04/01/2019 - 07:57

BDK - “Khắc phục điều kiện thời tiết biến đổi bất thường, đất đai, vốn đầu tư không nhiều, khai thác chưa hết tiềm năng hậu cần sản xuất của đơn vị, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy Phòng Kỹ thuật và các cơ quan chuyên môn, đơn vị chúng tôi đã tích cực đẩy mạnh tăng gia sản xuất (TGSX) đạt hiệu quả cao, bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn, vệ sinh, góp phần nâng cao chất lượng khẩu phần ăn của bộ đội”, Đại úy Nguyễn Thanh Nhựt - Đại đội trưởng Đại đội Kho, Phòng Kỹ thuật cho biết.

Chăm sóc rau bảo đảm an toàn, vệ sinh, nâng cao chất lượng khẩu phần ăn bộ đội.

Chăm sóc rau bảo đảm an toàn, vệ sinh, nâng cao chất lượng khẩu phần ăn bộ đội.

Tích cực tăng gia sản xuất

Trong khi số lượng tiền ăn có hạn, giá cả lương thực, thực phẩm trên thị trường luôn có sự biến động thì việc tổ chức TGSX sao cho hiệu quả, để bảo đảm ngày càng tốt hơn đời sống của bộ đội là việc làm rất cần thiết. Đại úy Nguyễn Thanh Nhựt cho biết: Năm 2018, ngân sách bảo đảm cho đơn vị còn hạn hẹp, chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên ảnh hưởng trực tiếp đến công tác bảo đảm hậu cần nói chung, công tác nuôi dưỡng bộ đội nói riêng. Mặt khác, do tác động biến đổi khí hậu khiến giá cả các mặt hàng thiết yếu có lúc tăng cao, gây những khó khăn cho công tác phát triển TGSX của đơn vị.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy đại đội có kế hoạch tăng gia sản xuất, phân công giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị. Quy hoạch mở rộng thêm khu đất tăng gia, khu vực trồng cây lâu năm, khu chăn nuôi gà, bò, vịt; gắn với bếp ăn đơn vị và tổ chức TGSX tập trung tại nhà lưới được đầu tư mới. Việc TGSX này không chỉ thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả mà còn cân đối, điều hòa đủ thực phẩm cho bếp ăn, tạo sự khép kín từ sản xuất - chế biến - sử dụng sản phẩm ở đơn vị. Khu TGSX, chăn nuôi tập trung chủ động từ khâu con giống, cây giống, do đó bảo đảm tốt an toàn vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh. Sản phẩm từ TGSX được điều tiết hợp lý tới bếp ăn đơn vị. Nhà bếp đơn vị chế biến không ngừng đổi mới, tạo ra những nón ăn đảm bảo dinh dưỡng, chất lượng, từ đó có những bữa ăn ngon cho bộ đội.

Nâng cao đời sống bộ đội

Bằng những nỗ lực của Ban Chỉ huy và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị đã đem về kết quả đáng kể. Năm 2018 sản xuất rau, củ, quả các loại đạt 5.450/4.380kg so với kế hoạch; thịt, cá các loại đạt 3.400/3.240kg. Những kết quả đó góp phần nâng cao định lượng ăn hàng ngày của bộ đội. Nguồn thu lãi từ TGSX giúp đơn vị bổ sung vào bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ trong các ngày lễ, Tết, hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ, tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ....

Đơn vị tích cực tăng gia sản xuất.

Đơn vị tích cực tăng gia sản xuất.

Đại úy Nguyễn Thanh Nhựt cho biết thêm: Để nâng cao hiệu quả công tác TGSX, đơn vị phải chủ động gieo trồng đa dạng chủng loại rau phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu trên địa bàn đóng quân. Tổ chức chăn nuôi theo hướng dẫn và giám sát của Chi cục Thú y, tiến hành trồng rau sạch, rau giáp vụ và trái vụ để phục vụ đón nhận chiến sĩ mới, lễ, Tết, huấn luyện. Thường xuyên bám sát sự biến động của giá cả thị trường để bảo đảm đủ định lượng, tiêu chuẩn ăn của bộ đội; chú trọng quản lý chất lượng, giá cả hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm; đẩy mạnh TGSX theo hướng tập trung, phát triển các loại hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và trồng trọt, bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần cải thiện bữa ăn hằng ngày cho bộ đội, tạo nguồn thu nhập cho đơn vị.

TGSX phù hợp với đặc thù từng đơn vị cùng với việc khai thác hiệu quả nguồn vốn của trên, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đóng vai trò quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác này. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để lãnh đạo, chỉ đạo, động viên bộ đội tham gia, không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống bộ đội, góp phần thúc đẩy đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Nhựt Thanh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích