Giồng Trôm

Đại hội Đảng các cấp đảm bảo tiến độ, đúng quy định

11/05/2020 - 06:34

BDK - Huyện Giồng Trôm đang đồng loạt tiến hành tổ chức Đại hội (ĐH) Đảng các cấp. Huyện đã hoàn thành ĐH điểm cho các đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy cùng học tập, rút kinh nghiệm. Phóng viên Báo Đồng Khởi đã có cuộc trao đổi với Bí thư Huyện ủy Nguyễn Trúc Hạnh về các nội dung liên quan.

Ra mắt Ban Chấp hành khóa mới tại Đại hội điểm xã Thuận Điền. Ảnh: Huỳnh Lâm

Ra mắt Ban Chấp hành khóa mới tại Đại hội điểm xã Thuận Điền. Ảnh: Huỳnh Lâm

* Phóng viên: Xin đồng chí cho biết tiến độ tổ chức ĐH Đảng các cấp trên địa bàn huyện đến thời điểm này?

- Bí thư Huyện ủy Nguyễn Trúc Hạnh: Đảng bộ huyện có 61 tổ chức cơ sở đảng (28 đảng bộ và 33 chi bộ), 301 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 6.181 đảng viên. Căn cứ Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 183 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy; các hướng dẫn của các ban đảng Trung ương, các ban đảng tỉnh về công tác ĐH, BTV Huyện ủy đã cụ thể hóa thành các kế hoạch, hướng dẫn, văn bản chỉ đạo để tổ chức thực hiện tại địa phương. Huyện đã thành lập các tiểu ban phục vụ ĐH đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, triển khai nội dung ĐH các cấp nhằm đảm bảo ĐH diễn ra đúng tiến độ, nội dung, chương trình theo quy định.

Đến nay, có 301/301 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã tổ chức xong ĐH đảng viên nhiệm kỳ 2020 - 2022. Qua ĐH, có 82/137 ấp, khu phố thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu phố; 43/137 ấp, khu phố thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận ấp, khu phố, 6 người hoạt động không chuyên trách kiêm bí thư chi bộ ấp. 

Đối với ĐH đảng bộ cơ sở, theo kế hoạch, có 8/28 đảng bộ tổ chức ĐH đảng viên, 20/28 đảng bộ tổ chức ĐH đại biểu. Huyện ủy đã lãnh đạo tổ chức thành công ĐH điểm tại Đảng bộ xã Thuận Điền. Do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh, các chi bộ, đảng bộ còn lại dời thời gian tổ chức ĐH từ nay đến ngày 15-6-2020 sẽ ĐH xong 61/61 chi bộ, đảng bộ cơ sở.

Đối với ĐH đại biểu Đảng bộ huyện, đã hoàn tất khâu chuẩn bị văn kiện ĐH; xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện xong các bước của quy trình nhân sự cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy nhiệm kỳ mới. Thống nhất đăng ký lịch tổ chức ĐH về Ban Tổ chức Tỉnh ủy (từ ngày 10 đến 12-8-2020).

* Đồng chí đánh giá gì về việc tổ chức ĐH điểm cấp cơ sở?

- Trong 2 ngày 24 và 25-3-2020, Đảng bộ xã Thuận Điền đã tổ chức ĐH đại biểu nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là đơn vị được chọn làm điểm để rút kinh nghiệm. ĐH đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đại biểu dự ĐH thể hiện tinh thần trách nhiệm cao; tập trung thảo luận, đóng góp vào dự thảo nghị quyết, chương trình hành động do Ban Chấp hành (BCH) khóa trước chuẩn bị. Chương trình làm việc diễn ra liên tục, khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ.

Đặc biệt, ĐH đã bầu ra cấp ủy, các chức danh trong cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy khóa mới và đoàn đại biểu dự ĐH cấp trên đủ số lượng, cơ cấu, đúng nguyên tắc, quy định. Cấp ủy khóa mới đảm bảo được tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ.

Tuy nhiên, còn một số nội dung cần quan tâm thêm như: việc thảo luận trong ĐH chưa sôi nổi, chất lượng các bài tham luận chưa cao. Một số đại biểu chính thức dự ĐH chưa đảm bảo thời gian tập trung theo yêu cầu của ĐH…

* Từ kinh nghiệm rút ra sau ĐH điểm, những vấn đề lưu ý gì cho các đơn vị tiếp theo?

- Từ ĐH điểm, BTV Huyện ủy đã tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở tập trung lãnh đạo thực hiện các nội dung chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức ĐH. Cụ thể, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền ĐH Đảng. Chú ý tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nội bộ và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, nhiệm vụ của ĐH Đảng, xem đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng trong toàn Đảng bộ, toàn dân.

Về báo cáo chính trị: Rà soát lại chủ đề, phương châm ĐH; xác định nhiệm vụ trọng tâm, cần đột phá trên từng lĩnh vực cụ thể. Các mục tiêu, chỉ tiêu liên thông 3 cấp phải được thể hiện rõ trong văn kiện, phải được lượng hóa, có lộ trình cụ thể và định hướng đến năm 2030. Lưu ý đối với 9 xã còn dưới 10 tiêu chí nông thôn mới, phải có kế hoạch phấn đấu ngay từ năm 2020 đạt cho được từ 10 - 12 tiêu chí.

Về báo cáo kiểm điểm của BCH: rà soát điều chỉnh theo đúng hướng dẫn số 01 của Tỉnh ủy về nội dung, bố cục. Chú ý, đánh giá vai trò của BCH trong lãnh đạo tổ chức thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết ĐH; những kinh nghiệm rút ra cho BCH nhiệm kỳ mới. Chuẩn bị văn kiện, các bài tham luận sát tình hình thực tế; định hướng, gợi ý thảo luận theo hướng tập trung, có trọng tâm, có chủ đề cụ thể, tránh thảo luận dàn trải, không rõ ý.

Về nhân sự ĐH: Rà soát lại quy trình, đảm bảo các bước, đúng cơ cấu. Tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, tồn đọng, nhất là những vấn đề liên quan đến cán bộ, đảng viên, nhân sự ĐH nếu có đơn, thư tố cáo hoặc có dư luận tiêu cực thì cấp ủy phải xác minh làm rõ để kết luận, nếu có sai phạm phải xử lý kịp thời.

Trước khi tổ chức ĐH, cấp ủy phải thường xuyên kiểm tra, rà soát toàn bộ các công việc chuẩn bị dù là chi tiết nhỏ nhất, không được chủ quan, lơ là. Khi phát hiện sai sót phải kịp thời chấn chỉnh ngay. Đồng thời, phải dự kiến các tình huống phát sinh ngoài các nội dung chuẩn bị để chủ động xử lý đảm bảo hợp tình, hợp lý, đúng nguyên tắc, quy định.

* Để ĐH Đảng các cấp thành công tốt đẹp, đâu là những nội dung trọng tâm cần tập trung?

- Để ĐH Đảng các cấp trong huyện thành công tốt đẹp, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy, toàn đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong huyện về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của ĐH các cấp và ĐH XIII của Đảng. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn và thành công ĐH. Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, nắm tình hình và hướng dẫn công tác chuẩn bị ĐH cấp cơ sở. Đồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức ĐH đại biểu Đảng bộ Huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Với tinh thần trách nhiệm, BTV Huyện ủy kỳ vọng từng bộ phận, đơn vị, địa phương khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các phần việc theo chức trách, nhiệm vụ, đảm bảo đúng yêu cầu và trọng tâm, góp phần tích cực và hiệu quả vào thành công chung cho ĐH Đảng các cấp trong toàn huyện.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Ánh Nguyệt (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN