Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14-5-2019

18/04/2019 - 21:43

Ban Tổ chức thông tin về công tác chuẩn bị Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2019. Ảnh: VA

Ban Tổ chức thông tin về công tác chuẩn bị Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2019. Ảnh: VA

Chiều ngày 18-4-2019, tại Hà Nội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tổ chức họp báo thông báo về công tác chuẩn bị Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2019 được tổ chức tại Tam Chúc, Hà Nam, Việt Nam.

Tại buổi họp báo, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng thư ký GHPGVN, Tổng thư ký Vesak Liên hợp quốc 2019 cho biết: Đại lễ sẽ có sự tham dự của 1.500 đại biểu bao gồm: Tăng vương, Tăng thống, chủ tịch và lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, các giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu, nhân sĩ trí thức học giả Phật giáo đến từ 105 nước và vùng lãnh thổ.

Dự kiến sự kiện này còn thu hút 15.000 đến 20.000 người đại diện các Hội Phật tử Việt Nam ở nước ngoài, Phật tử Việt kiều tiêu biểu, lãnh đạo các tôn giáo bạn, đồng bào Phật tử và nhân dân cả nước.

Cũng theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, tính đến hôm nay, công tác hậu cần an ninh đã cơ bản hoàn tất. Bộ Công an và các cục chức năng, Công an các tỉnh Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình đã có các kế hoạch, phương án về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ… cho Đại lễ. Ban Tổ chức đã thiết lập Trung tâm điều hành an ninh tại các khu vực trước Hội trường Trung tâm Hội nghị quốc tế Tam Chúc.

Ngoài ra, trong 3 ngày diễn ra Đại lễ, Ban Tổ chức bố trí một khu nhà ăn rộng 3.200m2 dành cho các đại biểu chính thức. Các Phật tử và nhân dân tham dự Đại lễ sẽ được Ban Tổ chức phát cơm hộp tại khu vực chùa Tam Chúc. Bộ Y tế sẽ giúp đỡ Ban Tổ chức GHPGVN trong công tác chăm sóc sức khỏe và an toàn thực phẩm cho Đại lễ.

Về nội dung của Đại lễ Vesak 2019, có 5 chủ đề diễn ra gồm: Sự lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục; Phật giáo và Cách mạng công nghiệp 4.0 và Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm.

Ngoài ra, Đại lễ còn có các nội dung văn hóa tâm linh diễn ra tại Khu vực chùa Tam Chúc gồm: Lễ tắm Phật truyền thống; Đàn lễ cầu nguyện âm siêu dương thái, quốc thái dân an, đất nước hội nhập phát triển theo nghi lễ ba miền Bắc, Trung, Nam; Đêm hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới; Các triển lãm ảnh chùa di sản thế giới và Việt Nam; Đêm giao lưu nghệ thuật Phật giáo quốc tế… Những nội dung này dự kiến sẽ thu hút đông đảo đồng bào Phật tử và bà con nhân dân đặc biệt quan tâm trong dịp Đại lễ Vesak năm nay tại Hà Nam.

Được biết, đây là lần thứ 3 Đại lễ Vesak Liên hợp quốc được tổ chức tại Việt Nam. Trước đó, vào năm 2008, Đại lễ Vesak được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội và năm 2014 Đại lễ Vesak được tổ chức tại chùa Bái Đính, Ninh Bình.

Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2019 là sự kiện đối ngoại quan trọng khẳng định với cộng đồng quốc tế về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với đời sống tự do tôn giáo của nhân dân; góp phần tăng cường giao lưu quốc tế trong cộng đồng Phật giáo thế giới, tăng cường niềm tin và sự đóng góp của Phật giáo vào việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Đây cũng là dịp để cộng đồng Phật giáo thế giới hiểu biết lẫn nhau và chia sẻ lợi ích từ các giá trị, truyền thống Phật giáo phong phú, cũng như lý tưởng tâm linh của đạo Phật.

Nguồn: ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích