Dân quân tiêu biểu trong lao động sản xuất

25/01/2019 - 07:28

BDK - Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang quần chúng, không thoát ly sản xuất, công tác, vừa là dân vừa là quân, vừa có nghĩa vụ xây dựng đất nước vừa có nghĩa vụ tham gia bảo vệ Tổ quốc. Tích cực phát triển kinh tế gia đình, tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của lực lượng DQTV.

Anh Nguyễn Thanh Huyền trồng và chăm sóc vườn hoa cung ứng thị trường Tết.

Anh Nguyễn Thanh Huyền trồng và chăm sóc vườn hoa cung ứng thị trường Tết.

Anh Nguyễn Thanh Huyền, sinh năm 1994, dân quân trực Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Phú Mỹ (Mỏ Cày Bắc), là người năng nổ, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác, luôn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao và là người chịu khó, năng động làm kinh tế. Dù bận nhiều công việc của một cán bộ dân quân trực nhưng anh vẫn tích cực tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống kinh tế gia đình.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, có tới 6 anh chị em, sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh Huyền hăng hái viết đơn tình nguyện gia nhập quân đội. Do sức khỏe và hoàn cảnh gia đình nên tháng 3-2014, anh tình nguyện tham gia lực lượng dân quân trực tại xã Phú Mỹ. Anh luôn tích cực học tập và tham gia các hoạt động tại địa phương, được các cấp tín nhiệm, phát triển đảng và bổ nhiệm giữ chức Tiểu đội trưởng Dân quân cơ động xã.

Trong cuộc sống, anh Nguyễn Thanh Huyền luôn phấn đấu để vươn lên. Sinh ra và lớn lên từ gia đình làm vườn cùng với việc ham học hỏi từ những người xung quanh, anh dành dụm tiền trợ cấp ngày công lao động của mình nuôi thêm vài con dê để có thêm thu nhập. Diện tích đất của gia đình không nhiều, nhưng không ngại khó, hàng năm mỗi dịp xuân về, anh tận dụng những khoảng đất trống để trồng và chăm sóc các loại vạn thọ, cúc, mồng gà, ớt để cung ứng cho thị trường Tết. Hàng năm, anh cung cấp mỗi loại khoảng vài trăm chậu, sau khi trừ chi phí anh thu lãi khoảng 20 - 30 triệu đồng. Ngoài ra, tận dụng thời gian rảnh rỗi, anh còn làm cây giống, trồng cỏ để tạo nguồn thức ăn cho đàn dê, mỗi năm anh bán được thêm vài chục ký dê thịt.

Đồng chí Phạm Công Khanh - Chỉ huy phó Ban CHQS xã Phú Mỹ cho biết: “Đồng chí Huyền là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc, nhiệm vụ Ban Chỉ huy giao cho đồng chí đều hoàn thành xuất sắc. Đồng chí có lối sống gần gũi, hòa đồng với anh em, đồng đội. Bên cạnh việc cơ quan giao, đồng chí còn phụ trách vườn rau thanh niên của cơ quan. Đồng chí Huyền còn sắp xếp thời gian khoa học, tổ chức trồng hoa kiểng Tết để cung ứng cho thị trường, tăng thêm thu nhập cho gia đình mỗi dịp xuân về. Đồng chí thật sự là tấm gương sáng để các lực lượng trực khác học tập và noi theo”.

Không chỉ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ là dân quân thường trực, tiểu đội trưởng dân quân cơ động, tại địa phương, anh Huyền luôn tích cực tham gia hoạt động công tác đoàn và là Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Quân sự xã, được cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng chí, đồng đội và bà con yêu mến.

Anh Nguyễn Văn Bé Đạt - Bí thư Xã đoàn Phú Mỹ cho biết: Anh Huyền luôn gương mẫu chấp hành tốt Điều lệ Đoàn và cùng đồng chí, đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác đoàn được giao. Bên cạnh đó, anh Huyền còn làm tham mưu tốt cho Ban Chấp hành trong việc xây dựng Chi đoàn Quân sự đạt “Chi đoàn kiểu mẫu” cấp huyện năm 2018. Trong thực hiện các phong trào tại địa phương, anh luôn tích cực, gương mẫu đóng góp ngày công lao động, như làm đường, xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa. Đặc biệt, anh còn là thanh niên sản xuất giỏi theo phát động “Tuổi trẻ Bến Tre - Đồng khởi khởi nghiệp và lập thân lập nghiệp”, góp phần khích lệ thanh niên hăng hái lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình.

Với thành quả của những tháng ngày vất vả, vượt khó, vươn lên làm kinh tế giỏi, anh Nguyễn Thanh Huyền thật sự là một tấm gương để cán bộ, chiến sĩ dân quân tại địa phương noi theo, cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp.

Bài, ảnh: Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN