Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh: Gắn kết đảng viên sinh hoạt nơi cư trú với cấp ủy cơ sở

20/08/2018 - 07:09

BDK - Thời gian qua, việc thực hiện Quy định số 76 ngày 15-6-2000 của Bộ Chính trị về đảng viên công tác ở cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú đã được tổ chức thực hiện khá nghiêm túc ở hầu hết các địa phương, đơn vị. Bước đầu đã tạo sự đoàn kết gắn bó, gần gũi và đóng góp nhiều ý kiến quý báu với địa phương, tạo được lòng tin của người dân.

Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh tổ chức họp mặt nhân ngày kỷ niệm truyền thống ngành lần thứ nhất. Ảnh: T.Huyền

Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh tổ chức họp mặt nhân ngày kỷ niệm truyền thống ngành lần thứ nhất. Ảnh: T.Huyền

Đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú

Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh thực hiện khá tốt công tác này. Hiện toàn Đảng ủy có 59 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) gồm 30 đảng bộ, 29 chi bộ. Tổng số đảng viên là 3.488 người, hoạt động theo các loại hình TCCSĐ ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể và TCCSĐ ở các đơn vị sự nghiệp. Trong quá trình hoạt động, Đảng ủy có nhiều thuận lợi là đã triển khai nhiều văn bản hướng dẫn của Trung ương kịp thời, sự quan tâm của Thường trực Tỉnh ủy, sự hỗ trợ của các ban đảng tỉnh. Tuy nhiên, Ban Chấp hành có trên 50% kiêm nhiệm, 100% cấp ủy cơ sở đều kiêm chức lại thường xuyên thay đổi, đảng viên đông và hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau nên phần nào làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, rèn luyện, giáo dục đội ngũ đảng viên cơ sở.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở chấp hành nghiêm túc việc giới thiệu đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú. Đến tháng 4-2016, các cấp ủy cơ sở trong Đảng bộ Khối đã giới thiệu 3.293/3.367 đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú, đạt 97,8%. Đa số đảng viên được giới thiệu đều nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương, quy định của địa phương. Qua đó, đã góp phần tăng thêm sự gần gũi, củng cố mối quan hệ mật thiết hơn giữa đảng viên với cấp ủy cơ sở và người dân nơi cư trú. Đồng thời, qua đó cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và bà con thực hiện tốt hơn chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tại địa phương. Điều rất đáng ghi nhận là đã khắc phục được tình trạng xa dân, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú của đảng viên. Nhiều đảng viên đã tích cực góp sức trong việc giúp cấp ủy trong xây dựng các công trình giao thông, phúc lợi xã hội tại địa phương.

Đối với các cấp ủy cơ sở đã có sự phối hợp với cấp ủy nơi đảng viên công tác nên tạo được sự liên hệ, trao đổi, góp ý kiến nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên khi có yêu cầu sát thực hơn. Cung cấp thông tin, tình hình thực hiện nhiệm vụ hàng năm của đảng viên để theo dõi, quản lý đảng viên đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, qua đó đề ra nhiều giải pháp thiết thực để quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối tốt hơn.

Phối hợp với cấp ủy nơi đảng viên cư trú     

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế. Một số cấp ủy cơ sở nơi đảng viên công tác chưa mở sổ theo dõi, cập nhật số lượng đảng viên giới thiệu hàng năm của đơn vị mình đã giới thiệu về nơi cư trú. Sự phối hợp giữa một số cấp ủy nơi đảng viên công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú chưa thật sự chặt chẽ, thiếu liên lạc thường xuyên nên chưa nắm bắt được đầy đủ kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên nơi công tác. Một số ít chưa kịp thời thông báo đến cấp ủy nơi cư trú biết số đảng viên thay đổi chỗ ở, chuyển công tác, bị khai trừ, xóa tên. Một số ít đảng viên được giới thiệu nhưng do không thường xuyên ở lại địa phương cư trú nên việc theo dõi, đánh giá thực hiện nghĩa vụ đảng viên của cấp ủy nơi cư trú còn khó khăn.

Các cấp ủy nơi đảng viên công tác còn lúng túng trong việc giới thiệu đảng viên sinh hoạt nơi cư trú đối với những trường hợp đảng viên ở trọ, làm việc xa nơi cư trú nhưng chưa có hộ khẩu tạm trú nên việc xin ý kiến cấp ủy nơi cư trú gặp khó khăn. Đối với các cấp ủy địa phương nơi cư trú tổ chức họp mặt đảng viên trong giờ hành chính nên rất hạn chế đảng viên tham gia. Việc tổ chức họp mặt của các cấp ủy mỗi nơi khác nhau, có nơi họp tại chi bộ, có nơi họp tại đảng ủy cơ sở nên việc tiếp nhận thông tin, tham gia góp ý cho cơ sở còn nhiều hạn chế. Một số đảng viên đã được giới thiệu, tiếp nhận tham gia sinh hoạt tại địa phương chưa thường xuyên tham gia họp đầy đủ, do nể nang nên đánh giá chưa đúng thực chất trong quá trình đảng viên tham gia sinh hoạt tại cơ sở.

Thời gian tới, Đảng ủy Khối các Cơ quan sẽ tiếp tục quán triệt sâu rộng và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định số 76 của Bộ Chính trị. Nắm chắc ý nghĩa, mục đích của Quy định số 76, qua đó nâng cao nhận thức, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của mình để tổ chức thực hiện tốt hơn. Tăng cường phối hợp giữa cấp ủy nơi đảng viên công tác, nơi cư trú trong việc quản lý, kiểm tra, đánh giá, nhận xét đảng viên cuối năm. Trao đổi, thông tin kịp thời với cấp ủy nơi cư trú để nắm tình hình đảng viên thực hiện nhiệm vụ đảng viên và nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Kịp thời trao đổi thẳng thắn, góp ý với những đảng viên thực hiện chưa tốt hoặc thiếu sót, khuyết điểm để sửa chữa. Tiếp tục đưa nội dung đánh giá kết quả thực hiện Quy định số 76 vào nội dung tổng kết xây dựng đảng hàng năm của đảng bộ, chi bộ cơ sở.

Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN