Đất đã bán rồi, có đòi được không?

18/03/2012 - 15:11
Phần đất đang tranh chấp. Ảnh: PV

Tranh chấp đất giữa ông Phạm Văn Hợp (ngụ tại ấp 12 - xã Hưng Lễ - Giồng Trôm) với bà Trương Thị Xù (ngụ tại ấp 11, cùng xã Hưng Lễ) diễn ra từ tháng 12-2009. Nguyên nhân do bà Xù ngang nhiên vào vườn của ông Hợp thu hoạch dừa trái. Đất này, ông Hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN.QSDĐ) năm 2008. Tranh chấp kéo dài đã hơn hai năm, đến nay vẫn chưa được giải quyết ráo rẽ.

Ông Hợp hiện đang đứng tên chủ sở hữu của hai thửa đất, mua từ ông Nguyễn Văn Dẫn (ngụ tại ấp 8, cùng xã): thửa 197, diện tích 2.472,2m2 và thửa 216, diện tích 4.490,2m2 (cùng tờ bản đồ 13, loại đất trồng cây lâu năm), tổng diện tích 6.962,4m2, được UBND huyện Giồng Trôm cấp GCN.QSDĐ, ngày 31-10-2008. Nguồn gốc của hai thửa đất này, trước đây, do ông Dẫn mua của vợ chồng bà Trương Thị Xù, được UBND huyện Giồng Trôm cấp GCN.QSDĐ ngày 18-4-2006. Giải thích trước chính quyền địa phương về việc thu hoạch dừa tại vườn ông Hợp, bà Xù cho rằng, trước đây, đất này là của bà. Bà chỉ cầm cố cho ông Dẫn đến thời hạn năm 2010 sẽ chuộc lại chứ không bán, do vậy ông Dẫn không có quyền bán đất này cho ông Hợp. Việc ông Dẫn được cấp GCN.QSDĐ là do ông giả mạo chữ ký của bà để bán đất cho ông Hợp. 

Trong những lần bà Xù vào vườn ông Hợp thu hoạch dừa, UBND xã Hưng Lễ đã tiến hành lập biên bản, giải thích việc bà bẻ dừa đem đi bán là trái pháp luật. Hội đồng hòa giải xã đã yêu cầu bà Xù làm đơn khởi kiện ông Dẫn (nếu có căn cứ) về hành vi giả mạo chữ ký trong quá trình mua bán đất giữa đôi bên. Bà Xù khiếu nại việc cấp GCN.QSDĐ cho ông Dẫn là không đúng theo quy định của pháp luật (giả chữ ký của bà). Ngày 13-1-2011, UBND huyện Giồng Trôm chuyển hồ sơ đến Công an huyện Giồng Trôm đề nghị giám định chữ ký của vợ chồng bà Xù. Ngày 18-3-2011, Công an huyện đã có quyết định trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bến Tre giám định chữ viết, chữ ký của bà Trương Thị Xù và ông Đào Công Ghên (chồng bà Xù). Ngày 30-6-2011, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bến Tre đã có Kết luận giám định số 55. Theo đó, chữ ký và chữ viết ghi tên Trương Thị Xù trong các bản hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và các tài liệu khác là một người ký và viết ra; chữ ký và chữ viết ghi tên Đào Công Ghên trong các bản hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và các tài liệu để làm mẫu so sánh do đặc điểm truy nguyên thể hiện ít nên không đủ cơ sở để kết luận khẳng định. 

Ngày 3-1-2012, UBND huyện Giồng Trôm đã ban hành quyết định về việc giải quyết khiếu nại của bà Trương Thị Xù. Trên cơ sở xác minh của cơ quan chức năng, kết quả giám định chữ ký, chữ viết của bà Xù, UBND huyện đã không công nhận khiếu nại của bà Xù; giao cho Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện kết hợp với UBND xã Hưng Lễ tổ chức công bố và trao quyết định này cho đương sự. Nội dung quyết định còn nêu, nếu không đồng ý với quyết định, trong thời hạn 45 ngày, bà Xù có quyền khởi kiện tại Tòa án Nhân dân huyện Giồng Trôm hoặc khiếu nại đến UBND tỉnh Bến Tre.

Ngày 9-1-2012, bà Xù đã nhận được quyết định, nhưng khi ông Hợp vào vườn thu hoạch huê lợi thì bị gia đình bà Xù ngăn cản.

Trao đổi với PV, bà Xù vẫn cho rằng bà bị ông Dẫn lừa, đã cấn trừ số tiền nợ bà thiếu ông ta để lấy đất của bà và mong cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc. Ông Võ Hoài Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Lễ cho biết: “Trước đây, xã có lập biên bản vi phạm hành chính của bà Xù về hành vi lấn chiếm đất trái pháp luật. UBND huyện Giồng Trôm đã có quyết định bác đơn khiếu nại của bà Xù, quyết định này đã có hiệu lực pháp luật. Nếu bà Xù vẫn còn tái phạm, xã sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

PVBĐ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN