Đấu tranh phòng chống tội phạm trên biển

11/11/2019 - 07:14

BDK - Thời gian qua, trên vùng biển của tỉnh, tình hình hoạt động của các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng, nhất là tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, khai thác khoáng sản, thủy sản trái phép... Với các thủ đoạn tinh vi, manh động, các đối tượng sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Bắt buôn lậu dầu diesel trên biển trái phép. Ảnh: Biên Cương

Bắt buôn lậu dầu diesel trên biển trái phép. Ảnh: Biên Cương

Trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chỉ đạo Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm chủ động phối hợp với các đồn biên phòng, Hải đội Biên phòng 2 thường xuyên tuần tra, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần ổn định an ninh trật tự trên biển.

Để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi trên, các tổ, đội công tác, đơn vị bố trí phương tiện, lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát ở những vùng trọng điểm để chủ động phát hiện, xử lý các loại đối tượng. Tăng cường tuyên truyền, vận động để ngư dân làm ăn trên biển nắm bắt tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đảm bảo an ninh trật tự trên biển. Nhờ đó, khi phát hiện các phương tiện có biểu hiện lạ, nghi vấn, ngư dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Hoạt động của tội phạm thường lợi dụng vùng biển rộng, dễ di chuyển, với các hành vi như buôn lậu dầu diesel, phân bón, thuốc lá, khai thác cát trái phép, khai thác thủy sản bằng xung điện, sai tuyến. Các đối tượng này thường xuyên lợi dụng đêm tối, cửa biển rộng có nhiều luồng lạch, dễ dàng tránh né, qua mặt các lực lượng chức năng. Đáng chú ý trong thời gian qua là tình hình khai thác tài nguyên, khoáng sản, thủy sản trái phép có xu hướng gia tăng, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại xã An Thủy, huyện Ba Tri. Ảnh: P. Khánh

Bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại xã An Thủy, huyện Ba Tri. Ảnh: P. Khánh

Một trong số thủ đoạn mới nổi lên trong thời gian này là các đối tượng có biểu hiện “lách luật”, hợp thức hóa các hóa đơn, chứng từ. Khi lực lượng chức năng kiểm tra tại chỗ thì không có giấy tờ chứng minh theo đúng quy định, nhưng qua thời gian làm việc 1 - 2 ngày, chủ phương tiện đã trình được hóa đơn, chứng từ đầy đủ, hợp lệ. Riêng đối với các đối tượng khai thác thủy sản sai tuyến thì càng manh động hơn. Có nhiều phương tiện không chấp hành hiệu lệnh kiểm soát của lực lượng tuần tra, sẵn sàng đâm va để bỏ chạy. Các phương tiện này chủ yếu hành nghề cào bay ở các tỉnh như Bình Thuận, Vũng Tàu, Kiên Giang… có giấy phép khai thác thủy sản xa bờ, nhưng cố tình hoạt động khai thác gần bờ (khoảng từ 15 - 20 hải lý) với hệ thống lưới có mắc nhỏ, khai thác kiểu tận diệt nguồn lợi thủy sản ven biển, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái gần bờ. Hiện nay các đối tượng này hoạt động càng tinh vi hơn, thường xuyên khai thác vào đêm khuya và cho người theo dõi lực lượng chức năng để kịp thời đối phó, né tránh.

Bên cạnh đó, hoạt động buôn lậu dầu diesel cũng hết sức tinh vi, các đối tượng thường xuyên móc nối với các tàu chở dầu lậu, tổ chức mua bán trái phép ngoài biển, lợi dụng mức chênh lệch giá thị trường trong nước để trục lợi. Khi bị lực lượng chức năng bắt giữ thì không có hóa đơn, chứng từ theo quy định pháp luật… Từ năm 2018 đến nay, BĐBP tỉnh đã xử lý 8 vụ cào sai tuyến, 16 phương tiện; khai thác cát trái phép 43 vụ, 52 đối tượng, tịch thu 1 phương tiện; buôn lậu dầu diesel 1 vụ, 1 đối tượng, thu giữ 16.000 lít dầu, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính các vụ việc trên gần 2 tỷ đồng.

Với những thành tích đạt được, lực lượng BĐBP tỉnh đã góp phần nâng cao sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh. Thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực tăng cường công tác nắm tình hình, mưu trí, dũng cảm vượt qua khó khăn, chủ động đấu tranh, ngăn ngừa, phòng chống các loại tội phạm, góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Tổ quốc.

Phương Khánh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN