Đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy

19/07/2019 - 06:02

BDK - Công an thành phố được xem là lực lượng ở tuyến đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy trên địa bàn TP. Bến Tre. Lực lượng này đang hỗ trợ nhiều hoạt động, mô hình trong quần chúng nhân dân nhằm kéo giảm số người nghiện và sử dụng ma túy, đồng thời giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an TP. Bến Tre làm việc với đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

Công an TP. Bến Tre làm việc với đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

Triệt phá nhiều vụ án ma túy

Trong 6 tháng đầu năm 2019, qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, Công an TP. Bến Tre phát hiện 27 vụ, với 30 đối tượng. Trong đó, mua bán trái phép chất ma túy 7 vụ, 9 đối tượng; tàng trữ trái phép chất ma túy 20 vụ, 21 đối tượng. Thu giữ: 5,1782 gam heroin, 69,6 gam ma túy tổng hợp, 0,8519 gam Ketamine, 0,5486 gam thuốc lắc. Đã điều tra làm rõ 27/27 vụ (100%); khởi tố 27 vụ.

Lực lượng chức năng đã bắt quả tang 5 tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy, có 22 đối tượng tham gia, đang củng cố hồ sơ xử lý. Kiểm tra, phúc tra 60 đối tượng nghi vấn, phát hiện 48 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó, phạt 48 đối tượng, số tiền 36 triệu đồng. Ngoài ra, tiếp nhận từ đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh 140 đối tượng có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy tại một quán trên địa bàn Ấp 1, xã Sơn Đông. Qua làm việc thử test phát hiện 69 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, đang tiến hành xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đến tháng 6-2019, trên địa bàn thành phố có khoảng 495 người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy (trong đó, 237 người nghiện, 258 người sử dụng), tăng 15 người so với cuối năm 2018. Có 26 đối tượng nghiện ma túy được lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, vận động 13 đối tượng cai nghiện tự nguyện tại gia đình. Cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở trong và ngoài tỉnh 1 đối tượng, đưa đi cai nghiện bắt buộc 15 đối tượng và tham gia chương trình điều trị methadone 167 người.

Cũng trong những tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 35/31 vụ trộm cắp tài sản, so với cùng kỳ tăng 4 vụ. Trong đó, có 29 vụ lợi dụng sơ hở trong quản lý tài sản, 6 vụ đột nhập vào nơi quản lý tài sản. Tài sản thiệt hại khoảng 390 triệu đồng. Hiện đã điều tra làm rõ 32 vụ (đạt 91,42%), còn 3 vụ đang xác minh làm rõ; khởi tố 34 vụ.

Các giải pháp kéo giảm

Để kiềm chế, kéo giảm người nghiện ma túy và nạn trộm cắp trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, Công an thành phố đề ra giải pháp như sau: củng cố tổ nhân dân tự quản và lực lượng nòng cốt của các đoàn thể, xem đây là nguồn lực quan trọng trong nhiệm vụ giữ gìn ANTT tại cơ sở và là đầu mối tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân.

Xây dựng, nhân rộng các mô hình phát huy tác dụng trong công tác giữ gìn ANTT như “Liên gia tự quản”, “Camera an ninh”, nhằm phát huy vai trò của người dân đối với nhiệm vụ giữ gìn ANTT và hỗ trợ tích cực công tác đấu tranh với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật.

Hiện Phường 2 được thành phố chọn làm phường điểm “không còn người nghiện ma túy năm 2019”. Phường 2 có 5 người nghiện ma túy và 4 người sử dụng ma túy. Các giải pháp đưa ra nhằm tổng hợp sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống ma túy trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn, chữa bệnh và giáo dục hướng nghiệp giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Nâng cao hiệu quả của các biện pháp, hình thức tuyên truyền, xem đây là kênh thông tin chính, quan trọng để nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân trong nhiệm vụ giữ gìn ANTT tại địa phương.

Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác phòng, chống tội phạm ở địa phương. Thường xuyên mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn trong đó xác định rõ nhiệm vụ của từng thành viên Ban Chỉ đạo với lực lượng công an là nòng cốt.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN