Đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc nước ngoài ở các xã bãi ngang

01/10/2019 - 20:28

BDK - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa thực hiện 8 lớp truyền thông nâng cao năng lực cho tuyên truyền viên cơ sở về công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển năm 2019.

Theo kế hoạch của Sở LĐTB&XH, chương trình tổ chức truyền thông nâng cao năng lực cho tuyên truyền viên cơ sở sẽ có 10 lớp diễn ra tại các huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú, Ba Tri và Bình Đại. Hiện còn lại 2 lớp tại huyện Giồng Trôm và Mỏ Cày Nam. Thành phần tham dự gồm: đại biểu cấp tỉnh, huyện, xã, ấp (gồm trưởng ấp, các hội, đoàn thể ấp và tổ trưởng tổ nhân dân tự quản…

Nội dung truyền thông về một số chế độ, chính sách của Nhà nước đối với lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và lao động khác đang cư trú dài hạn trên địa bàn các xã bãi ngang ven biển; những lợi ích của lao động khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Được biết, thị trường lao động chủ yếu được giới thiệu là Nhật Bản vì Nhật Bản đang cần một lượng lớn lao động nước ngoài đến làm việc. Đại diện Sở LĐTB&XH cho rằng, đây là cơ hội tốt cho lao động Việt Nam cũng như lao động của tỉnh tham gia làm việc tại một nước có công nghệ tiên tiến, thu nhập cao, NLĐ có điều kiện để cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững và khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm và các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài thông tin đến các tuyên truyền viên về các thị trường lao động ngoài nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ba Lan; đặc biệt là tuyên truyền về chương trình đưa thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản (gọi tắt là Chương trình IM Japan) cho tuyên truyền viên ở cơ sở nắm rõ, để tuyên truyền, tư vấn lại cho NLĐ ở các địa phương, góp phần đẩy mạnh công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài trong thời gian tới.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn giới thiệu cụ thể về: điều kiện, tiêu chuẩn tham gia; thời gian đào tạo tại doanh nghiệp; cam kết về mức chi phí tham gia của NLĐ; quyền lợi, thu nhập của NLĐ; môi trường làm việc và điều kiện sinh hoạt của NLĐ khi làm việc tại Nhật Bản; trách nhiệm của doanh nghiệp đối với NLĐ khi đi làm việc ở nước ngoài. Các tuyên truyền viên còn được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với NLĐ đã hoàn thành hợp đồng về nước đúng hạn và trao đổi ý kiến tại lớp truyền thông.

* Theo Kế hoạch số 1071 ngày 12-3-2019 của UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Bến Tre, mỗi năm tỉnh phấn đấu đưa từ 1 - 1,5 ngàn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, cấp huyện phấn đấu theo chỉ tiêu được giao; cấp xã, phường, thị trấn mỗi năm phấn đấu ít nhất từ 6 - 8 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN