Đẩy mạnh hơn nữa sáng tạo văn học nghệ thuật

19/09/2020 - 12:34

BDK - Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Nguyễn Đình Chiểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra vào ngày 19 và 20-9-2020. Nhân dịp này, phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc trao đổi với nhà thơ Kim Ba - Chủ tịch Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu. Nhà thơ Kim Ba cho biết:

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam tặng hoa cho các nhạc sĩ tham gia trại sáng tác âm nhạc năm 2019. Ảnh: A.Nguyệt

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam tặng hoa cho các nhạc sĩ tham gia trại sáng tác âm nhạc năm 2019. Ảnh: A.Nguyệt

Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu là một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp đặc thù, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và sự quản lý của UBND tỉnh. Đến nay, hội đã tập hợp được 281 hội viên tham gia sinh hoạt trong 7 phân hội chuyên ngành (Văn học, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Âm nhạc, Múa, Sân khấu và Văn nghệ dân gian), trong đó có 58 hội viên thuộc các hội chuyên ngành Trung ương làm nòng cốt.

Hội đã mở rộng phạm vi hoạt động, thành lập được 4 chi hội các tại huyện: Ba Tri, Chợ Lách, Châu Thành và TP. Bến Tre. Hội còn phối hợp hoạt động nghề nghiệp với Hội Kiến trúc sư tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh, Hội Di sản văn hóa tỉnh và Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh.

Đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà đã thể hiện kiên định lập trường chính trị, ra sức lao động, sáng tạo VHNT theo các giá trị chân - thiện - mỹ, theo khuynh hướng thẩm mỹ lành mạnh, tiến bộ. Bên cạnh đó, hội còn dẫn dắt, định hướng sáng tạo nghệ thuật; tổ chức cho hội viên đi thực tế, mở trại sáng tác, tăng cường giao lưu, mang lại hiệu quả thiết thực nên được đông đảo hội viên nhiệt tình tham gia.

Các phân hội chuyên ngành cùng Ban Thường vụ hội tổ chức các trại sáng tác tổng hợp, nhằm tăng cường công tác giao lưu, trao đổi kinh nghiệm quản lý và sáng tác.

* Kết quả nổi bật của hội trong nhiệm kỳ qua?

- Bên cạnh tổ chức những trại sáng tác, hội còn hỗ trợ về sáng tác và xuất bản với hình thức đa dạng. Trong nhiệm kỳ qua, hội đã xuất bản 24 đầu sách, với tổng số 12 ngàn bản. Đặc biệt, hội đã tổ chức thực hiện các công trình: Tuyển tập Ca khúc Bến Tre, Tuyển tập Ảnh nghệ thuật Bến Tre, tác phẩm Lục Vân Tiên và Thơ văn yêu nước của Nguyễn Đình Chiểu, Tuyển tập Thơ và Bút ký Bến Tre với tổng số in là 5,5 ngàn cuốn. Đây là các công trình nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025…

Ngoài việc duy trì Ngày thơ Việt Nam (trừ năm 2020 do thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 nên không tổ chức), hàng năm, hội kết hợp trưng bày nghệ thuật thư pháp, triển lãm ảnh nghệ thuật, triển lãm mỹ thuật. Hội viên nhiếp ảnh và mỹ thuật đều tham gia tích cực các cuộc triển lãm ảnh nhân các sự kiện quan trọng của tỉnh.

Tác phẩm “Một góc TP. Bến Tre” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hải.

Tác phẩm “Một góc TP. Bến Tre” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hải.

Nhiệm kỳ qua, số lượng tác phẩm ra đời khá nhiều và phong phú, thể hiện ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều tác phẩm được đánh giá cao thông qua các giải thưởng tại các cuộc thi, liên hoan, hội diễn chuyên nghiệp, hội diễn nghệ thuật quần chúng ở khu vực và toàn quốc. Hội còn phối hợp với một số ngành, địa phương tổ chức các cuộc thi, vận động sáng tác VHNT. Nổi bật, cuộc vận động sáng tác và quảng bá tác phẩm báo chí, VHNT chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hội viên các phân hội có số lượng hội viên gửi tác phẩm tham gia đông và đạt nhiều giải thưởng.

Hội đã linh hoạt, đa dạng hình thức hoạt động, thu hút ngày càng đông đảo văn nghệ sĩ tham gia. Hội viên được kếp nạp vào Hội trung ương nhiều hơn nhiệm kỳ trước. Có thêm những danh hiệu Nghệ nhân dân gian, Nghệ nhân ưu tú được công nhận. Nhiều hội viên được tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam”.

* Hội hướng đến những nội dung trọng tâm nào trong giai đoạn 2020 - 2025?

- Một trong những nội dung trọng tâm hội hướng tới là xây dựng và phát triển toàn diện về tổ chức hoạt động, phát triển đồng bộ các chuyên ngành, đẩy mạnh sáng tác VHNT. Phấn đấu sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh được sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đồng thời, phê phán những tiêu cực đang cản trở sự phát triển của địa phương, đất nước. Phê phán những tư tưởng lệch lạc, cực đoan, phản cảm, trái chiều trong lĩnh vực VHNT. Thực hiện các giải pháp tạo điều kiện để phát hiện, tập hợp đội ngũ tài năng kế thừa, trẻ hóa, nhiệt huyết và đủ vững vàng tiếp nhận cái mới, hòa nhập phong cách sáng tác hiện đại.

Bên cạnh đó, hội sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động của Tạp chí Văn nghệ Hàm Luông, chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung và hình thức phù hợp. Có giải pháp nâng dần chế độ nhuận bút, cơ chế, chính sách cho Ban biên tập hợp lý theo quy định, đa dạng và phong phú hơn các chuyên mục, nhằm thu hút nhiều văn nghệ sĩ cộng tác. Đồng thời, Hội tìm kiếm giải pháp đưa Tạp chí đến với mọi tầng lớp nhân dân.

* Xin cảm ơn nhà thơ Kim Ba!

Ánh Nguyệt (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN