Đẩy mạnh khởi nghiệp lĩnh vực du lịch

06/08/2018 - 07:09

Lĩnh vực du lịch (DL) đang được tập trung đẩy mạnh với nhiều giải pháp cụ thể. Từ cấp tỉnh đến huyện đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo để bàn bạc, tìm ra giải pháp thúc đẩy phát triển DL địa phương. Trong đó, các địa phương chú trọng việc cần thiết phải xây dựng mô hình có thế mạnh đặc thù, đa dạng hóa sản phẩm DL bản địa, gắn với phát triển nông nghiệp sạch, tạo ra sản phẩm phục vụ nhu cầu du khách. DL cũng đang là một đề tài hấp dẫn cho câu chuyện khởi nghiệp (KN) ở xứ Dừa mà Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển doanh nghiệp tỉnh luôn quan tâm, nhắc nhở trong cộng đồng làm DL và người KN.

Mô hình du lịch sông nước miệt vườn chưa tạo được nét riêng ở các đơn vị kinh doanh.

Mô hình du lịch sông nước miệt vườn chưa tạo được nét riêng ở các đơn vị kinh doanh. 

Thực trạng DL hiện nay

Địa bàn tỉnh vốn có nhiều thế mạnh để phát triển DL, đó là có hệ thống sông ngòi chằng chịt, len lỏi giữa những rặng dừa xanh, vườn cây trái trĩu quả. Là một tỉnh nhỏ, được cấu thành bởi 3 dải cù lao nhưng Bến Tre có đủ các hệ sinh thái của ba vùng ngọt, lợ, mặn, với đa dạng nguồn lợi bên trong đó.

Đến Bến Tre, du khách có thể trải nghiệm, khám phá bất kỳ hệ sinh thái của vùng nào. Về biển có nghêu, sò, tôm, cua, cá và nhiều thủy sản nước mặn. Về vùng nước ngọt có “vương quốc” hoa kiểng và vùng cây trái đặc sản nổi tiếng cả nước. Đặc biệt, cho dù là nơi nào và qua bao thế kỷ thì vẫn có sự hiện diện của cây dừa. Bến Tre đang vận động đổi thay từ diện mạo đến chất lượng cuộc sống bên trong từng ngày.

Về loại hình DL, tỉnh có các loại hình DL sông nước miệt vườn, DL biển đến DL sinh thái cộng đồng… Mỗi đơn vị lữ hành, công ty kinh doanh DL cũng đều dựa trên các thế mạnh của địa phương, phát huy giá trị những sản phẩm bản địa để hình thành nên những sản phẩm, mô hình DL.

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là DL còn mang tính tự phát. Đơn vị kinh doanh lĩnh vực đang phát triển với số lượng ngày càng nhiều nhưng hầu hết có hoạt động, sản phẩm rập khuôn, sao chép lẫn nhau. Đơn vị mở ra sau sao chép người ra trước. Điều này đang tạo cho du khách có sự nhàm chán về hoạt động DL trong tỉnh do cảm giác “đi đâu cũng thấy bao nhiêu đó, không có gì mới hơn”. Thậm chí là chưa tạo ra điểm đột phá so với DL đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh có sản phẩm, mô hình DL giống nhau là nguy cơ gây mất hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp ban đầu trong lòng du khách.

Cần nhiều sản phẩm DL mới

“Chúng ta phải tăng cường kết nối để hợp tác và phát triển, phát huy khai thác hiệu quả tài nguyên bản địa. Sắp tới, tôi đề nghị tập trung cho DL. Từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ khởi động Đề án phát triển DL tỉnh đến năm 2030. Người KN chủ động trong tổ chức kinh doanh, góp ý tỉnh xây dựng chiến lược, chính sách cho đúng, hợp lý. Cần phải học theo cách làm DL của Thái Lan chứ không thể như kiểu cũ trước nay là rập khuôn và giảm giá”.

(Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi kiêm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển doanh nghiệp)

Cho đến thời điểm này vẫn còn nhiều bạn trẻ hỏi rằng: “KN là KN cái gì?”. Số ít người bày tỏ: “Chưa biết KN là gì”… Như vậy, KN DL cũng là một trong những câu trả lời có giá trị. Nhưng muốn KN DL phải làm thế nào hay lại ồ ạt mở ra hoạt động theo kiểu rập khuôn.

Để giải quyết vấn đề này, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đã có cuộc họp bàn với cộng đồng làm DL và người KN lĩnh vực DL trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chỉ đạo nhấn mạnh Câu lạc bộ KN tiên phong tập trung cho lĩnh vực DL, với ít nhất 2 mô hình cụ thể trong năm 2018.

Để tạo ra hàng loạt sản phẩm mới, mô hình du lịch mới hấp dẫn, độc đáo ở Bến Tre không phải là chuyện khó và đây chính là vấn đề của tư duy đổi mới và sáng tạo không ngừng của người làm DL, mà nhất là ở các bạn KN. Đóng góp và gợi ý cho KN DL trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đại diện một công ty ở huyện Giồng Trôm cho hay, theo kinh nghiệm làm DL hơn 10 năm của công ty này, chỉ có làm thật tốt và tạo nên sự khác biệt mới có thể kéo dài “tuổi thọ” và phát triển hoạt động này. Đối với người KN phải có định hướng rõ ràng, biết quan sát, khai thác theo thế mạnh của địa phương và phát triển DL đúng hướng.

Một ý kiến khác của người trong ngành DL, loại hình homestay, thì cho rằng, tỉnh là nơi được ưu đãi nhiều hơn các nơi khác. Vấn đề là nên tìm hiểu, nắm bắt đa dạng nhu cầu của khách trong và ngoài nước, trong đó có khách Tây. Việc cần thiết là nên khôi phục lại chợ nổi Bến Tre nhằm thu hút thêm đối với du khách Tây. Sinh viên ra trường nên về Bến Tre KN và bước đầu là tham gia, kết hợp làm việc với công ty để tích lũy kinh nghiệm và tìm kiếm ý tưởng mới để KN trong lĩnh vực này.

Thấy được những thuận lợi, hạn chế của ngành DL, đồng thời là chủ trương, khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động KN, phát triển doanh nghiệp lĩnh vực DL nên bước đầu đã có nhiều người KN đang tập trung và tạo sự khác biệt cho DL Bến Tre.

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN