Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án công trình giao thông

04/05/2020 - 06:53

Thi công Dự án đường huyện 173.  Ảnh: Đ. Chính

Thi công Dự án đường huyện 173.  Ảnh: Đ. Chính

Hiện nay, tiến độ giải phóng mặt bằng của các công trình giao thông (CTGT) trọng điểm (lớn) trên địa bàn tỉnh còn chậm so với kế hoạch. Cụ thể có 4 dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các CTGT tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức thực hiện gồm: đường huyện 173 đoạn từ Nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành đến Tượng đài Tiểu đoàn 516, liên huyện Châu Thành - Giồng Trôm - Ba Tri (ĐH.173); đê bao ngăn mặn kết hợp đường giao thông nối liền các huyện biển Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú (đường Bắc Nam); quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre - tỉnh Vĩnh Long (QL.57); đường tỉnh 883 đoạn từ đường vào cầu Rạch Miễu đến cầu An Hóa, huyện Châu Thành giai đoạn 2 (ĐT.883).

Đối với Dự án ĐH.173, có 1.868 hộ dân và 11 tổ chức có công trình phải giải phóng mặt bằng (GPMB), đã cơ bản bàn giao mặt bằng được 1.844 hộ và tổ chức (đạt 98%), còn lại cục bộ một số vị trí hiện đang được UBND các huyện và thành phố chỉ đạo giải quyết theo yêu cầu của chủ đầu tư để đảm bảo triển khai.

Đối với Dự án đường Bắc Nam, có 786 hộ dân bị ảnh hưởng phải GPMB, đã bàn giao mặt bằng được 655 hộ (đạt 83%). Tại địa bàn huyện Bình Đại và Thạnh Phú, mặt bằng đã được bàn giao cơ bản, đảm bảo cho việc triển khai thi công, còn lại cục bộ một số vị trí hiện đang được UBND các huyện chỉ đạo giải quyết. Riêng địa bàn huyện Ba Tri chỉ mới bàn giao cục bộ đạt khoảng 30%, nên chủ đầu tư không thể tổ chức triển khai thi công; hiện UBND huyện đang chỉ đạo giải quyết nhưng một số hộ dân, doanh nghiệp (Công ty TNHH chế biến thực phẩm - thương mại Ngọc Hà) còn khiếu nại, chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Đối với Dự án QL.57 đi qua 2 tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long gồm có 4 huyện với 14 xã, có 3.777 hộ dân bị ảnh hưởng phải GPMB; đã bàn giao mặt bằng được 2.266 hộ (đạt 60%). UBND các huyện đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt phương án bồi thường còn lại, sau đó sẽ thực hiện chi trả và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đối với Dự án ĐT.883 có 544 hộ dân bị ảnh hưởng phải GPMB, đã bàn giao mặt bằng được 438 hộ (đạt 80%). Những trường hợp còn lại chưa bàn giao mặt bằng đang được các ngành chức năng và UBND huyện Châu Thành tích cực vận động người dân và hoàn thiện các thủ tục để giải quyết bồi thường theo quy định.  

Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án này, có một số kiến nghị liên quan đến thủ tục GPMB được hộ dân gửi đơn đến Trung tâm Phát triển quỹ đất các huyện, thành phố với các yêu cầu như: xác minh nhà cửa, vật kiến trúc và hoa màu; bồi thường vật kiến trúc không có trong quy định của tỉnh; bồi thường đất đai và nhà cửa, vật kiến trúc theo giá thị trường; đo đạc lại phần diện tích đất đai bị ảnh hưởng… Đây là những nguyên nhân khiến cho người dân chưa bàn giao mặt bằng đầy đủ và gây khó khăn cho việc tổ chức thi công.

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các CTGT tỉnh Nguyễn Văn Lớn cho biết: “4 dự án trên là những dự án trọng điểm, cấp bách của tỉnh được Trung ương hỗ trợ vốn để triển khai, phấn đấu phải cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2020. Hiện tại, chủ đầu tư đang quyết liệt yêu cầu các nhà thầu huy động rất nhiều mũi để triển khai thi công đồng loạt. Tuy nhiên, do mặt bằng bị vướng cục bộ, chưa được bàn giao đầy đủ nên rất khó khăn trong việc thi công. Rất mong bà con trong khu vực dự án đồng tình ủng hộ và chính quyền địa phương (nơi có các công trình đi qua) sớm giải quyết các vướng mắc liên quan đến mặt bằng để đảm bảo tiến độ hoàn thành các tuyến đường phục vụ cho lưu thông, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà”.

Ngày 9-3-2020, Thường trực Tỉnh ủy đã có công văn yêu cầu Thường trực các huyện ủy, thành ủy tập trung chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng của các công trình đầu tư công năm 2020. Trong đó, cần tăng cường phối hợp, hỗ trợ các sở, ban, ngành tỉnh thực hiện tốt công tác GPMB để triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn trước tháng 4-2020; tiếp nhận sử dụng và duy tu, sửa chữa các công trình đảm bảo khai thác hiệu quả, bền vững.

Đ.Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích