Đẩy thành công 2 quả 11m, thủ môn Tiến Dũng đưa TP.HCM đi tiếp

31/05/2020 - 08:02

Hòa 0-0 trong 2 hiệp đấu chính thức, thủ môn Tiến Dũng vào sân từ ghế dự bị đã đẩy thành công 2 quả 11m, qua đó, giúp TP.HCM loại SHB Đà Nẵng ở vòng 1/8 cúp Quốc gia và lấy vé đi tiếp.

Rất bất ngờ khi trong đội hình xuất phát của TP.HCM, Công Phượng bị gạch tên. Có lẽ một phần do thiếu vắng chân sút có kỹ thuật tốt nhất ấy nên trong 45 phút đầu tiên, hàng công của TP.HCM tỏ ra bế tắc trước SHB.ĐN. 

Kiểm soát bóng tốt hơn khi chiếm đến 60%, TP.HCM cũng thường xuyên dâng cao tấn công với 4 mũi giáp công gồm Văn Thành, Huy Toàn, Phi Sơn và Amido. Tuy nhiên, các pha hãm thành của đoàn quân ông Chung Hae Seong lại không gây được khó khăn nào cho hàng thủ vốn không quá chắc chắn của SHB.ĐN.

Những tình huống khiến cho khán giả TP.HCM tiếc nuối có chăng là pha bắn đại bác từ xa của hàng tiền vệ. Điển hình là ở phút 23, Hoàng Thịnh tung cú sút xa như búa bổ buộc thủ môn Tuấn Mạnh phải đẩy bóng ra. Một cầu thủ của TP.HCM băng vào đánh đầu bồi nhưng bóng lại chệch khung thành. 

Bên phần sân đối diện, SHB.ĐN chỉ lo chống đỡ các pha hãm thành của TP.HCM nên không đặt nặng chuyện tấn công và cũng có thể là không thể lên nổi bóng do bị hàng tiền vệ của chủ nhà phong tỏa. Đó là lý do suốt hiệp 1, thủ môn Thanh Thắng của TP.HCM tỏ ra khá nhàn nhã. Tình huống có chăng đến với SHB.ĐN khi Đức Chinh còn ở trên sân nhưng pha dứt điểm đầu trận không được công nhận do việt vị dù đã làm rung lưới đội chủ nhà. 

Công Phượng được tung vào sân từ đầu hiệp 2.

Công Phượng được tung vào sân từ đầu hiệp 2.

Đầu hiệp 2, TP.HCM tung Công Phượng vào sân để hy vọng tìm kiếm sự đột biến trên hàng công. Tuy nhiên, chân sút này đã bị các hậu vệ của SHB.ĐN chăm sóc rất kỹ nên không thể ghi dấu ấn nào đáng kể.

Điều bất ngờ là sau khoảng 10 phút của hiệp 2, SHB.ĐN đã chủ động đẩy cao đội hình để tấn công. Vì thế, đoàn quân của ông Lê Huỳnh Đức đã kiểm soát bóng tốt hơn, chơi ngang ngửa hơn khi tạo thế trận ăn miếng, khiến thủ môn Thanh Thắng phải trong tình trạng cạnh giác cao độ. Tuy vậy, SHB.ĐN cũng không thể xuyên thủng lưới đối phương.

Hòa 0-0 trong 2 hiệp chính buộc 2 đội phải bước vào loạt luân lưu 11m. TP.HCM đã sử dụng thủ môn Tiến Dũng ở loạt đá cân não này. Không phụ lòng BHL, thủ thành này đã xuất sắc đẩy 2 quả penalty, qua đó, giúp chủ nhà thắng chung cuộc với tỷ số 3-2 để giành quyền đi tiếp. 

Đội hình thi đấu 

TP.HCM: Thanh Thắng (Tiến Dũng, 90+2'), Hữu Tuấn, Amido (Công Hiển, 67'), Tùng Quốc, Hoàng Thịnh, Phi Sơn,  Văn Thành (Xuân Nam, 67'), Huy Toàn (Công Phượng, 46'), Văn Thuận, Công Thành, Diakite.  

SHB.ĐN: Tuấn Mạnh, Công Nhật, Đình Hoàng, Igor, Minh Tâm, Anh Tuấn (Ngọc Toàn, 77'), Tiến Dụng, Đức Chinh (Thanh Hải, 20'), Văn Long (Tài Lộc, 46'), Akinade, Tanda (Viết Thắng, 77').

* Ở trận đấu khác, Than.QN có chiến thắng đầy chật vật trước DNH.NĐ trên chấm luân lưu, giành quyền vào chơi tứ kết Cúp QG 2020.

Trận đấu trên sân Cẩm Phả chứng kiến một bữa tiệc bàn thắng, rượt đuổi tỷ số đầy kịch tính với tỷ số hoà 2-2 sau 90 phút thi đấu. Cả 4 bàn thắng được các tiền đạo ngoại của hai đội ghi từ những tình huống đánh đầu. Trong loạt sút luân lưu cân não, Than.QN đã đánh bại DNH.NĐ với tỷ số 5-4. Tiền đạo Đỗ Merlo là người duy nhất đá hỏng quả luân lưu, dâng chiến thắng cho đội chủ nhà. 

Than.QN gặp tổn thất lớn về lực lượng khi không thể tung ra sân những trụ cột như Xuân Tú, Hải Huy, Hữu Khôi trong cuộc tiếp đón DNH.ND ở vòng 1/8 Cúp QG 2020. Nhưng với lực lượng được đánh giá đồng đều, Than.QN vẫn là đội chơi áp đảo trong những phút đầu trận. 

Ngay phút 8, Than.QN đã có cơ hội đầu tiên để mở tỷ số. Đáng tiếc là cú dứt điểm cận thành của Lynch sau sai lầm của hàng thủ của DNH.ĐN đưa bóng đi lên trời. 

Bỏ lỡ cơ hội khai thông bế tắc, Than.QN để DNH.NĐ dần lấy lại thế trận. Với sức trẻ, không ngần ngại va chạm, đội khách đá áp sát để khắc chế cách chơi kiểm soát bóng của Than.QN. 

Niềm vui của đội khách sau khi liên tiếp có 2 bàn thắng quân bình tỷ số trận đấu

Niềm vui của đội khách sau khi liên tiếp có 2 bàn thắng quân bình tỷ số trận đấu  

Khi thế trận đấu đang ở thế giằng co, đội chủ nhà lại bất ngờ tìm được bàn thắng vượt lên ở tình huống cố định. Phút 32, Trung Hiếu đá phạt góc để Fagan bật nhảy đánh đầu lái bóng mở tỷ số cho Than.QN. 

Bàn thắng khai thông bế tắc giúp tinh thần của các học trò HLV Phan Thanh Hùng thêm hưng phấn. Đội chủ nhà tiếp tục chơi lấn lướt và có thêm bàn thắng nhân đôi cách biệt chỉ 5 phút sau đó. Từ đường chuyền ở biên trái của Fagan, Lynch di chuyển thông minh đánh đầu làm tung lưới Đinh Xuân Việt.

Dẫn trước 2 bàn ngay từ sớm, ai cũng nghĩ tới kịch bản một chiến thắng dễ dàng cho Than.QN. Nhưng bất ngờ đã xảy ra ở những phút sau đó. Chỉ trong ít phút, đội chủ nhà liên tục để DNH.NĐ ghi 2 bàn thắng để quân bình tỷ số 2-2 theo cùng một kịch bản

Tiền đạo Rafaelson toả sáng với cú đúp đánh đầu trong vòng 5m50 ở các phút 39 và 41, đưa trận đấu về vạch xuất phát theo cách không thể bất ngờ hơn. Sang hiệp 2, Than.QN và DNH.NĐ liên tục có những sự thay đổi về nhân sự để tìm kiếm chiến thắng.

Hai đội chơi “ăn miếng trả miếng” về phía khung thành của nhau. Tuy nhiên, khác với sự phóng khoáng trong hiệp 1, hàng phòng ngự của Than.QN và DNH.NĐ chơi chắc chắn, an toàn hơn. Cơ hội đáng chú ý nhất của hiệp 2 chỉ đến ở phút 78. Hải Long có pha dốc bóng tốc độ từ nửa sân, chuyền thuận lợi cho Lynch, nhưng pha dứt điểm sau đó của tiền đạo này lại không thể thắng thủ thành Xuân Việt.

Dù thi đấu đầy nỗ lực trong những phút cuối trận nhưng cả hai đội không thể ghi thêm bàn thắng, đành đưa nhau vào loạt sút luân lưu để định đoạt trận đấu. Trên chấm 11m, Đỗ Merlo là người duy nhất đá hỏng luân lưu, giúp Than.QN có được chiến thắng 5-4 trước DNH.NĐ. Với chiến thắng này, đội chủ nhà giành quyền vào chơi vòng tứ kết. 

Đội hình thi đấu
THAN.QN: Tuấn Linh, Văn Khoa, Thanh Hào, Hồng Quân, Diego Fagan, Hùng Cường, Nhật Minh, Neven, Trung Hiếu, Nguyên Sa, Jermie Lynch. 
DNH.NĐ: Xuân Việt, Sỹ Minh, Rafaelson Fernandes, Mạnh Hùng, Merlo, Agbaji, Đình Mạnh, Mạnh Cường, Hạ Long, Xuân Quyết, Văn Trường.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN