Đề phòng trộm cắp tài sản

16/01/2019 - 08:26

BDK - Thời điểm cuối năm, giáp Tết Nguyên đán, tình trạng tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh có khuynh hướng gia tăng, nhất là trộm bằng phương thức đột nhập. Lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của chủ sở hữu trong việc quản lý tài sản, kẻ gian cạy cửa, đột nhập lấy cắp nhiều tài sản có giá trị.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ mất trộm tài sản ở TP. Bến Tre.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ mất trộm tài sản ở TP. Bến Tre.

Xảy ra nhiều vụ trộm

Sáng ngày 5-1-2019, anh Nguyễn Văn Minh, ngụ ở xã Phú Long, huyện Bình Đại đến trụ sở Công an huyện Bình Đại trình báo về việc anh bị mất trộm tài sản. Theo lời kể của anh Minh, trước khi đi ngủ anh đã quên khóa cửa nhà, đến khi thức dậy anh phát hiện xe mô tô hiệu Exciter và 2 sợi dây chuyền vàng để trong tủ đã “không cánh mà bay”. Dù đã cùng gia đình, bạn bè tìm kiếm nhiều nơi nhưng vẫn không thấy nên anh đã đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Gần đây nhất, vào lúc 23 giờ 50 phút, ngày 10-1-2019, tại hộ anh Lưu Thái Dương ở xã Bình Phú, TP. Bến Tre xảy ra vụ mất trộm tài sản. Anh Dương cho biết: vợ chồng anh thường xuyên đi làm vắng nhà, cửa rào luôn khóa cẩn thận. Đến tối hôm đó, khi vợ chồng anh đi làm về thì thấy cửa sổ bị kẻ trộm cạy bật ra, đồ đạc trong nhà bị lục tung. Kiểm tra tài sản, anh Dương phát hiện nhiều nữ trang bằng vàng và tiền mặt bị mất. Ước tính tài sản thiệt hại khoảng 700 triệu đồng.

Ngoài những vụ đột nhập lấy trộm tài sản ở nhà riêng, bọn trộm cũng thường vào các khu nhà trọ để lấy cắp. Bởi nơi đây, nhiều phòng trọ chỉ được khóa sơ sài bằng những ổ khóa rất nhỏ, không đảm bảo an toàn. Vào lúc 4 giờ, ngày 9-1-2019, tại khu nhà trọ thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành xảy ra vụ trộm cắp tài sản. Bị hại là anh Võ Trung Điền (làm công nhân), do đi làm về khuya, ngủ say nên kẻ trộm đã cạy cửa đột nhập vào phòng lấy trộm số tiền 10 triệu đồng và 1 điện thoại di động.

Qua các vụ việc trên cho thấy, tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động ngày càng liều lĩnh, chúng có thể ra tay trộm cắp vào bất cứ thời gian nào mỗi khi có cơ hội. Trước khi gây án, bọn chúng thường quan sát địa hình, theo dõi quy luật sinh hoạt của gia chủ, các phương tiện, thiết bị bảo vệ như tường rào, khóa cửa, thiết bị báo động, camera… để lên kế hoạch trộm cắp. Cũng có nhiều tên trộm theo kiểu cơ hội, chỉ nảy sinh ý định trộm cắp khi thấy chủ sở hữu sơ hở trong việc bảo vệ tài sản. Điều này cho thấy, các vụ trộm xảy ra có nguyên nhân do sự chủ quan, thiếu cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của một số người.

Chủ động bảo vệ tài sản

Đại úy Nguyễn Quốc Thái - Phó đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: “Tình trạng trộm cắp tài sản, đặc biệt vào thời điểm cuối năm thường diễn biến phức tạp. Ngoài số đối tượng mê cờ bạc, nghiện ma túy gây án để có tiền tham gia đỏ đen, mua ma túy sử dụng, thì còn nhiều đối tượng sống lang thang, không có việc làm ổn định đã đi trộm cắp để kiếm tiền tiêu xài dịp Tết; một số đối tượng từ địa phương khác đến địa bàn tỉnh lưu trú cũng tranh thủ trộm cắp để có tiền về quê.

Trước tình trạng đó, lực lượng công an toàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm xảy ra vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán như: trộm cắp, cướp giật tài sản và các tệ nạn xã hội; tập trung lực lượng chuyển hóa một số địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm (đặc biệt là tội phạm trộm cắp) để người dân cảnh giác, tố giác tội phạm.

Từ nay đến Tết Nguyên đán là thời điểm tội phạm trộm cắp gia tăng hoạt động. Do đó, để làm tốt công tác phòng ngừa, Thượng tá Đỗ Văn Sách - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh khuyến cáo mọi người cần phải nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản. Đối với nhà riêng, những khu phòng trọ cần kiểm tra lại hệ thống khóa cửa, gia cố lại các vị trí trong nhà mà kẻ gian dễ đột nhập; nên gắn camera để thuận tiện trong việc theo dõi, giám sát; cảnh giác với những người lạ mặt xuất hiện tại khu vực mình sinh sống. Đặc biệt, mọi người dân mỗi khi đi xa nhà vui xuân hay mua sắm nên nhờ người quen trông coi nhà cửa để tránh mất trộm trong dịp Tết. Nếu xảy ra mất cắp cần trình báo ngay để cơ quan công an kịp thời có biện pháp xử lý và truy bắt thủ phạm.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã cận kề, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng trong đấu tranh, phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của chính mình, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Minh Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN