Kỳ thi xét tốt nghiệp THPT năm 2019-2020

Đề thi bám sát chương trình tinh giảm

08/05/2020 - 07:19

BDK - Đến thời điểm hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chưa công bố đề thi tham khảo Kỳ thi xét tốt nghiệp THPT (TN THPT). Tuy nhiên, theo đề tham khảo THPT quốc gia được Bộ GD&ĐT công bố trước đó được đánh giá nhẹ nhàng.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (Giồng Trôm) trong tiết học đầu tiên sau khi trở lại trường. Ảnh: Phan Hân

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (Giồng Trôm) trong tiết học đầu tiên sau khi trở lại trường. Ảnh: Phan Hân

Giảm tải cho học sinh

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy, do biến động của dịch Covid-19, chương trình dạy - học trong học kỳ II năm học 2019-2020 cắt giảm theo chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT. Do đó, kỳ thi do tỉnh tổ chức sẽ theo tinh thần học gì thi nấy. Nội dung đề thi, độ phân hóa đề sẽ giảm bớt. Riêng kỳ thi xét tốt nghiệp THPT vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn chính thức của Bộ GD&ĐT.

Hiện nay, Sở GD&ĐT đang trình UBND tỉnh để xin ý kiến về ngày thi các kỳ thi do tỉnh tổ chức. Trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT sẽ xây dựng kế hoạch và thông tin những nét mới, thay đổi trong các kỳ thi năm nay. Đến thời điểm hiện tại, các trường THPT trên địa bàn tỉnh vẫn đang chờ thông tin hướng dẫn chính thức và đề thi tham khảo kỳ thi TN THPT từ Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, theo nhận định của một số giáo viên về đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia được bộ công bố trước đó nhẹ nhàng với các em học sinh.

Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THPT Chuyên Bến Tre Trần Khánh Linh cho rằng, đề thi tham khảo năm nay chỉ ở mức độ thi tốt nghiệp, bài ít hơn, mức độ khó không cao. Với đề thi này, các em học sinh học lực trung bình vừa sức, vững vàng bước vào kỳ thi. Với thay đổi không còn là kỳ thi 2 mục đích như hàng năm, nhiều bạn học sinh đã thay đổi phương án học tập để đáp ứng với tình hình mới.

 “Hiện nay, ngoài việc học chương trình trên lớp em vẫn tự học, làm nhiều bài tập hơn ở nhà và xen kẽ củng cố lại kiến thức học kỳ I để đạt được mục tiêu lớn hơn ngoài kỳ thi TN THPT”, Phan Ngọc Thịnh - lớp 12 Toán, Trường THPT Chuyên Bến Tre chia sẻ.

Do dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT dự kiến kỳ thi THPT quốc gia như hàng năm sẽ tổ chức vào ngày 8-8-2020. Trong thời điểm này, Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực (từ ngày 1-7-2020) thì kỳ thi sẽ được gọi là Kỳ thi xét tốt nghiệp THPT. Kỳ thi THPT 2020 tập trung mục tiêu chính là xét tốt nghiệp, nhằm đánh giá mặt bằng chất lượng học sinh phổ thông cả nước. Bộ sẽ xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi đồng loạt cùng một thời điểm trong cả nước nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng chung trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Chủ yếu trong chương trình lớp 12

Thông tin từ Bộ GD&ĐT, bộ vẫn chịu trách nhiệm ra đề thi cho kỳ thi, cân nhắc, tính toán việc giảm số môn thi so với năm 2019 để giảm áp lực cho học sinh. Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; phù hợp với nội dung tinh giảm chương trình đã được Bộ GD&ĐT công bố.

Thí sinh THPT thi 3 bài thi bắt buộc và 1 bài thi tự chọn; rút ngắn thời gian thi trong 2 ngày với 4 buổi thi; đề thi giảm bớt áp lực cho học sinh. Kỳ thi gồm các bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) và khoa học xã hội (KHXH). Bài thi tổ hợp KHTN gồm 3 môn thành phần: Vật lí, Hóa học và Sinh học. Bài thi tổ hợp KHXH gồm ba môn thành phần: Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân (đối với thí sinh là học sinh giáo dục THPT); gồm 2 môn thành phần Lịch sử, Địa lí (đối với thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên).

Mỗi bài thi tổ hợp có điểm toàn bài để xét công nhận tốt nghiệp THPT và điểm các môn thành phần để hỗ trợ khai thác sử dụng kết quả thi cho các mục đích khác. Thí sinh là học sinh giáo dục THPT phải thi 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn trong số hai bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH). Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên phải thi 2 bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn và một bài thi tự chọn trong số hai bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH). Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể dự thi thêm bài Ngoại ngữ.

Thí sinh tự do tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 không nhằm mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Kết quả làm bài của thí sinh trên phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ GD&ĐT cung cấp. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Thời gian làm bài thi cụ thể môn Ngữ văn: 120 phút; Toán: 90 phút, Ngoại ngữ: 60 phút, bài thi KHTN và KHXH: 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần. Kỳ thi được tổ chức trong 2 ngày với 4 buổi thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp. Đề thi được dùng chung cho cả học sinh THPT và học viên GDTX.

Về tổ chức thi, năm nay không cử giảng viên đại học về coi thi. Việc ra đề thi theo hình thức trắc nghiệm, gắn thêm camera, sử dụng công nghệ phần mềm, chấm thi trên máy… nên có thể đảm bảo kỳ thi trung thực. Các tỉnh sẽ công khai điểm học bạ và sau khi chấm xong trắc nghiệm sẽ đối chiếu với điểm học bạ; chịu trách nhiệm về khâu tổ chức thi, chấm thi tự luận.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích