Đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2020

30/06/2020 - 06:59

BDK.VN - Ngày 29-6-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 21 nhằm sơ kết việc thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy 6 tháng đầu năm, bàn các giải pháp cuối năm. Qua chất vấn, thảo luận tổ, tại hội trường có trên 45 ý kiến của các đại biểu góp ý, trong đó đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2020. Dưới đây là lược ghi một số ý kiến của các đại biểu.

Tổ chức tốt Đại hội Đảng cấp cơ sở

Theo ý kiến của các đại biểu tại tổ, các cấp ủy triển khai thực hiện Đại hội Đảng theo Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 183 của Tỉnh ủy nghiêm túc, nhất là chuẩn bị văn kiện, nhân sự đại hội. Văn kiện thể hiện được tầm nhìn, khát vọng vươn lên của từng địa phương; nhân sự được chuẩn bị chặt chẽ, đúng quy định. Kết quả đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhìn chung đạt kết quả tốt.

Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn phát biểu thảo luận. Ảnh: Quốc Hùng

Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn phát biểu thảo luận. Ảnh: Quốc Hùng

Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Nhìn chung, Đại hội Đảng cơ sở thành công tốt đẹp. Đại hội Đảng trên địa bàn TP. Bến Tre đảm bảo đúng quy định, cơ cấu thành phần, tỷ lệ trẻ, nữ trong ban chấp hành mới. Từng cấp ủy chủ động trong việc tổ chức đại hội. Theo Bí thư Huyện ủy Châu Thành Trương Minh Nhựt, việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp ủy có bám sát hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Trong quá trình tổ chức đại hội, cấp ủy cấp trên có theo dõi sát, không chủ quan và kịp thời báo cáo, xin ý kiến xử lý khi có tình huống phát sinh.

Giải pháp phục hồi sản xuất sau hạn mặn

Trong những tháng đầu năm 2020, Bến Tre phải đối mặt với hạn mặn, dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm chính trị và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân và hệ thống chính trị, Bến Tre từng bước vượt qua khó khăn. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công, an sinh xã hội đầy đủ, kịp thời. Tuy nhiên, tác động kép này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh, kéo mức tăng trưởng khu vực I và khu vực III của tỉnh xuống âm.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn, việc lãnh đạo thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trên đại bàn tỉnh nói riêng, Việt Nam nói chung là rất thành công. Tuy nhiên, dịch vụ cung cấp nước có vào cuộc nhưng còn yếu, chưa tạo được sự hài lòng cho người dân. Trong thời gian tới, để kéo tăng trưởng kinh tế khu vực I, khu vực III, tỉnh nên đẩy mạnh trồng màu, lúa; tăng đàn bò, heo; nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản; ngành Công Thương khẩn trương tổ chức các hội chợ thương mại, hội nghị xúc tiến đầu tư, đưa vào khai thác các dịch vụ, du lịch…

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Gặp cho rằng: Bến Tre cần đẩy mạnh và khai thác hiệu quả Trung tâm ứng dụng nông nghiệp kỹ thuật cao để có những loại cây trồng năng suất cao, chất lượng tốt và thích ứng với biến đổi khí hậu. Bí thư Huyện ủy huyện Thạnh Phú Lê Văn Khê nói: Để phát triển tốt trong điều kiện hiện nay, từng địa phương cần quy hoạch lại tổng thể phát triển kinh tế theo quy hoạch chung của tỉnh, với sự hỗ trợ của UBND tỉnh. Tập trung phát triển tiềm lực con người, thu hút và khai thác nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Đoàn Văn Đảnh phát biểu thảo luận. Ảnh: Thành Lập

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đoàn Văn Đảnh phát biểu thảo luận. Ảnh: Thành Lập

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đoàn Văn Đảnh cho rằng: Tỉnh ta là tỉnh nông nghiệp, thiệt hại rất lớn và khả năng phục hồi lại cần có thời gian. Để vực dậy ngành nông nghiệp, mũi nhọn là chăn nuôi và thủy sản có nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên, theo ông Đảnh, các cấp ủy Đảng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài. Liên minh Châu Âu sẽ nâng mức phạt đối với thủy sản của nước ta, trong đó, có thủy sản của tỉnh, lên thẻ đỏ. Như vậy, sẽ càng khó hơn cho việc xuất khẩu các mặt hàng thủy sản của tỉnh, làm ảnh hưởng rất lớn sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp.

Bí thư Huyện ủy huyện Mỏ Cày Nam phát biểu tại tổ. Ảnh: Cẩm Trúc

Bí thư Huyện ủy huyện Mỏ Cày Nam phát biểu thảo luận. Ảnh: Cẩm Trúc

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Nguyễn Thị Hồng Nhung cho biết: Giải pháp khôi phục kinh tế, hỗ trợ người dân sau khó khăn kép, trong thời gian tới cần quan tâm khâu “xã nắm tới hộ gia đình”. Do đó cần hỗ trợ nhiều hơn cho cấp xã để phát huy hiệu quả vai trò, nhiệm vụ cấp xã. Về phát triển nông nghiệp, trong 6 tháng cuối năm có khả năng đạt tăng trưởng dương nếu đồng bộ các giải pháp. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp địa phương đánh giá đúng khó khăn, thiệt hại sau hạn mặn, để tránh lúng túng. Trong đó, đặc biệt là cây dừa đang giảm năng suất, trái nhỏ. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Hữu Hiệp

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu thảo luận. Ảnh: Hữu Hiệp

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn nhận định: Để kinh tế 6 tháng cuối năm tăng trưởng dương bù đắp tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm, tỉnh phải đưa ra các giải pháp mang tính chất hết sức quyết liệt và táo bạo. Cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và các doanh nghiệp. Đối với chi tiêu công phải quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công. Hiện tỉnh mới chỉ giải ngân 30%, phải có sự cam kết của từng ngành, địa phương tập trung giải ngân cho hết nguồn vốn này. Các ngành, địa phương phải quyết liệt triển khai vốn và phải chịu trách nhiệm việc để xảy ra chậm trể. Nhất là các dự án trọng điểm như quốc lộ 57, đường huyện 173, còn quá chậm, nếu không quyết liệt trong khâu giải phóng mặt bằng thì các công trình này sẽ không thể hoàn thành đúng tiến độ.

Quan tâm công tác an sinh xã hội

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Thanh Vân cho rằng: Cần đánh giá thêm về công tác an sinh xã hội trong 6 tháng đầu năm, nhất là công tác hỗ trợ, giúp đỡ, công tác vận động các đơn vị trong và ngoài tỉnh đến giúp đỡ bà con tỉnh nhà trong đợt hạn mặn và dịch Covid-19 vừa qua. Người dân đã có sự chia sẽ, đồng thuận lớn với các chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với dịch Covid-19 và đợt hạn mặn mùa khô năm 2020.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi cho rằng: Tình hình an ninh nông thôn, an toàn giao thông, an ninh trật tự, tình hình tín dụng đen có chiều hướng gia tăng. Việc giải ngân cho các công trình đầu tư công đạt theo tỷ lệ đặt ra là rất khó. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thay đổi sách giáo khoa cấp tiểu học, giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ dôi dư sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính… là những vấn đề cần quan tâm.

Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Văn Thanh cho rằng: Tỉnh cần có những giải pháp tích cực, căn cơ hơn nữa đối với công tác phòng chống hạn mặn trong những năm tới. Công tác điều tra, đánh giá thiệt hại và hỗ trợ người dân cần chính xác, tạo sự công bằng, tránh để xảy ra mâu thuẫn trong dân…

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Bé Mười góp ý thảo luận.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu thảo luận. Ảnh: Hữu Hiệp

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Bé Mười cho biết: Sở tiếp tục tập trung lãnh đạo giải quyết các chính sách kịp thời. Đang triển khai gói hỗ trợ theo chủ trương, chính sách của Nhà nước.

“Trong giải quyết chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nếu vướng ở khâu nào giải quyết nhanh ở khâu đó, tiếp tục kiến nghị xử lý. Tỉnh đã có Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tỉnh nên cần xoắn tay vô làm ngay”, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng nêu.

Nhóm PV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN