Điểm sáng mô hình phòng chống tội phạm

22/02/2019 - 08:12

Công an huyện Châu Thành vận động chủ nhà trọ cảnh giác trước các loại tội phạm.

Công an huyện Châu Thành vận động chủ nhà trọ cảnh giác trước các loại tội phạm.

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu; huy động được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân chung tay phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Qua đó, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả trong phòng chống tội phạm; trong đó, mô hình “Vận động chủ nhà cho thuê trọ phòng chống tội phạm” ở xã Quới Sơn, huyện Châu Thành là một điểm sáng cần được nhân rộng.

Triển khai mô hình

Năm 2005, Khu công nghiệp Giao Long chính thức đi vào hoạt động đã tạo bước chuyển mình tích cực về kinh tế - xã hội cho các địa phương lân cận, xã Quới Sơn là một trong số đó. Theo ông Trần Minh Đức - Chủ tịch UBND xã Quới Sơn, do nằm bên cạnh khu công nghiệp nên xã có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, nhất là giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương và phát triển dịch vụ cho thuê nhà trọ. Hiện xã có 87 nhà trọ với trên 6 ngàn công nhân trong và ngoài tỉnh thuê. Bên cạnh những thuận lợi thì cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về  ANTT.

Trước đây, cùng với số công nhân làm việc tại khu công nghiệp thì nhà trọ còn là nơi “lý tưởng” để các đối tượng xấu từ các địa phương khác đến câu kết với số đối tượng tại chỗ ẩn nấp để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Trong khi đó, tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm của các chủ nhà trọ và anh, chị, em công nhân còn hạn chế vì sợ phiền hà, sợ bị các đối tượng trả thù, do đó, tình hình ANTT địa phương ngày càng phức tạp hơn.

Trước tình hình trên, đầu năm 2016, Công an huyện Châu Thành phối hợp với chính quyền xã Quới Sơn triển khai thực hiện mô hình “Vận động chủ nhà cho thuê trọ phòng chống tội phạm”. Theo đó, Ban vận động mô hình được thành lập gồm 8 thành viên, do Phó trưởng Công an huyện làm trưởng ban. Ban vận động cùng với chính quyền xã tiến hành rà soát các nhà trọ thường xuyên xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT; phối hợp sàng lọc để phát hiện người lai lịch bất minh, thuê trọ với ý đồ xấu để có biện pháp xử lý. Song song đó, vận động các chủ nhà trọ thành lập các “Tổ công nhân tự quản”.

Góp phần đảm bảo ANTT

Thực hiện mô hình, tinh thần cảnh giác của các chủ nhà trọ và công nhân thuê trọ được nâng lên. Từ năm 2017 đến nay, qua tin báo của các chủ nhà trọ đã giúp cơ quan công an làm rõ 3 vụ phạm pháp hình sự, bắt quả tang 9 vụ đánh bạc, kịp thời ngăn chặn hàng chục vụ đánh nhau gây rối trật tự công cộng.

Bên cạnh đó, Ban vận động đã vận động, thuyết phục chủ nhà trọ lắp đặt hệ thống camera giám sát. Từ đó, tình hình mất ANTT tại các khu nhà trọ được kéo giảm đáng kể. Một số vụ mất trộm, qua trích xuất từ hình ảnh camera thủ phạm đã bị vạch trần. Điển hình như vào ngày 18-10-2018, qua quan sát từ hệ thống camera, ông Nguyễn Văn Xíu là quản lý nhà trọ Phương Tùng ở ấp Quới Hòa Đông, xã Quới Sơn phát hiện một đối tượng khả nghi đang cạy cửa phòng trọ, ông liền gọi báo công an; đồng thời, phối hợp với người dân xung quanh bắt giữ được thủ phạm Nguyễn Phước Lộc, sinh năm 1997, thường trú xã Phú Hưng, TP. Bến Tre.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, Trung tá Huỳnh Văn Thương - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Châu Thành cho biết: Mô hình “Vận động chủ nhà cho thuê trọ phòng chống tội phạm” trên địa bàn xã Quới Sơn đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn xã Quới Sơn. “Thời gian tới, Công an huyện sẽ phối hợp hệ thống chính trị xã Quới Sơn duy trì và nâng chất hoạt động của mô hình này; đồng thời, nghiên cứu triển khai nhân rộng ra các địa phương lân cận, nhằm góp phần giữ ổn định tình hình ANTT địa bàn”, Trung tá Huỳnh Văn Thương cho biết thêm.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN