Diễn đàn đối thoại doanh nghiệp lần I năm 2018

21/04/2018 - 06:31

BDK - Ngày 20-4-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chủ trì Diễn đàn đối thoại doanh nghiệp (DN) lần I năm 2018, thu hút trên 100 DN đại diện cho hơn 3.000 DN trên địa bàn toàn tỉnh tham dự.

Doanh nghiệp nêu ý kiến tại diễn đàn. Ảnh: Cẩm Trúc

Doanh nghiệp nêu ý kiến tại diễn đàn. Ảnh: Cẩm Trúc

Mở đầu diễn đàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập nêu một số kết quả nổi bật của tỉnh trong 3 tháng đầu năm 2018 và biểu dương những đóng góp của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh.

Trong quý I-2018, kinh tế - xã hội của tỉnh có dấu hiệu khởi sắc. Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và thương mại dịch vụ phát triển ổn định. Thương mại nội địa, doanh thu du lịch, kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách đạt khá. Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp” tạo hiệu ứng mạnh mẽ. Nhiều dự án, ý tưởng khởi nghiệp được ươm tạo đang có chiều hướng phát triển tốt.

Có 113 DN đăng ký thành lập mới, nâng tổng số DN trên địa bàn tỉnh lên 3.896 DN, với tổng vốn đăng ký đạt 28.151 tỷ đồng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập đề nghị DN thẳng thắn nêu ý kiến đóng góp cũng như những đề xuất, ý tưởng mới. Lãnh đạo tỉnh và các ngành, địa phương sẽ thông tin, chia sẻ, cũng như hướng dẫn, hỗ trợ hoặc giải đáp thỏa đáng cho doanh nhân, DN. Từ đó, cộng đồng DN và hệ thống chính quyền trong tỉnh kết nối chặt chẽ, cùng hoạt động có hiệu quả, góp phần xây dựng chính quyền Bến Tre thực sự là chính quyền kiến tạo.

Diễn đàn ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các DN. Nổi bật là các ý kiến về thanh toán điện tử thay cho tiền mặt, lãi suất vay còn quá cao so với các nước khác.

Bà Võ Thị Thùy Trang - Chủ tich Hội DN tỉnh cho rằng, thời gian qua, các ngân hàng chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của DN. Theo quy định mới, khuyến khích thanh toán bằng điện tử, các DN cần phải phối hợp với các ngân hàng để chi lương, thu nhập cho người lao động qua chuyển khoản thay cho chi tiền mặt như trước đây. Người lao động không thanh toán điện tử buộc phải có đơn cam kết là chưa có tài khoản. Để thực hiện đồng bộ, bà Trang đề xuất tỉnh cần xây dựng môi trường pháp lý, quy định cụ thể để các DN đồng bộ thực hiện trên địa bàn. Ngoài ra, còn có nhiều ý kiến về truy xuất nguồn gốc nhập khẩu qua Trung Quốc và khó khăn về hạ tầng giao thông nông thôn...

Giám đốc Sở Công Thương Lê Văn Khê cho biết, kể từ ngày 1-4-2018, động thực vật từ Việt Nam xuất sang tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc phải theo lộ trình truy xuất nguồn gốc.

“Truy xuất nguồn gốc hàng nông sản xuất khẩu là vấn đề khó của tỉnh trong thời gian tới. Riêng về bưởi da xanh, dừa uống nước xiêm xanh, nếu các DN muốn xuất qua Trung Quốc thì các sở, ngành phải phối hợp bàn cách hỗ trợ DN truy xuất, chứng minh nguồn gốc cho sản phẩm để tạo thuận lợi ngay cho DN xuất khẩu” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng nhấn mạnh.

Những vấn đề khác cũng được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, giải đáp tại diễn đàn hoặc ghi nhận để tiếp tục giải quyết.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN