Điển hình đóng góp cho quê hương

12/10/2018 - 08:36

BDK - Trải qua chặng đường 8 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), mảnh đất An Thới đã chứng kiến bao nhiêu công sức, mồ hôi của người dân An Thới đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương mới tươi đẹp. Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với hai gương mặt tiêu biểu (1 đại diện cho tập thể và 1 cá nhân) được biểu dương nhân dịp xã An Thới được công nhận xã NTM.

Lộ Cống Môn ở ấp An Phước được phụ nữ trong ấp chăm sóc, giữ gìn trong 5 năm qua.

Lộ Cống Môn ở ấp An Phước được phụ nữ trong ấp chăm sóc, giữ gìn trong 5 năm qua.

Tập thể ấp An Phước: Tích cực vận động xây dựng tuyến đường nông thôn

Chúng tôi tìm Trưởng ấp An Phước nhưng ông bận họp. Tiếp chúng tôi là ông Dương Văn Nhiệm - Bí thư Chi bộ ấp An Phước. Ông Nhiệm nói về người vắng mặt là trưởng ấp: “Phải chi gặp được trưởng ấp thì hay hơn vì ông ấy có công lao trong việc tuyên truyền, thúc bách người dân tham gia xây dựng NTM”.

Ngược dòng thời gian, ông Dương Văn Nhiệm đưa chúng tôi trở về ấp An Phước cách đây 8 năm: Điện thì giăng mắc là sà không an toàn, không mỹ quan. Cảnh quan môi trường bẩn vì nước thải chăn nuôi tràn lan, đường sá lầy lội, nhỏ hẹp. Thu nhập người dân thấp, đời sống bà con gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ nhà kiên cố ít. Đến năm 2011, ấp có gần 50 hộ là hộ nghèo (chiếm trên 10% số hộ trong ấp). Khi xã bắt tay vào xây dựng NTM, nhiều vấn đề ở nông thôn dần được giải quyết. Hàng loạt tuyến đường nông thôn được xây dựng đạt chuẩn NTM, đường rộng rãi thuận tiện cho việc đi lại, mua bán của người dân. Những hộ chăn nuôi có hơn 100 đầu gia súc đều xây dựng hầm, túi biogas, hiện toàn ấp có 58 hầm, túi biogas.

Hàng loạt chương trình hỗ trợ của các đoàn thể như Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã hỗ trợ người dân ấp An Phước về khoa học kỹ thuật, vốn vay hỗ trợ lãi suất để người dân phát triển kinh tế. Năm 2017, nhiều hộ nghèo, cận nghèo trong ấp được nhận bò, dê về nuôi khi tham gia Đề án sinh kế hoặc Dự án AMD tài trợ. Trong vòng 3 năm trở lại đây, hộ nghèo ở ấp An Phước giảm rất nhiều, đến nay chỉ còn 20 hộ (toàn ấp có 403 hộ).

Quá trình thay đổi diện mạo nông thôn ở ấp An Phước diễn ra nhanh là nhờ sự thống nhất trong nội bộ Ban vận động ấp và sự hưởng ứng của bà con trong ấp. 4 tuyến đường xã đi qua ấp được giải phóng mặt bằng gọn lẹ, bà con hăng hái hiến 2,35ha đất, đốn hạ hơn 540 cây dừa cùng hàng trăm ngày công lao động để đốn dừa, xây dựng các công trình giao thông nông thôn. Riêng năm 2017, trong khi giá cả nông sản xuống thấp, bà con ấp An Phước vẫn sẵn lòng đóng góp từ 450 - 900 ngàn đồng/hộ để xây dựng các công trình mang tính cộng đồng cùng hưởng lợi trong xây dựng NTM.

Thay mặt người dân ấp An Phước, Bí thư Chi bộ ấp An Phước Dương Văn Nhiệm bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi khi quê hương An Thới ngày nay đã đổi mới, bộ mặt nông thôn khởi sắc nhờ xây dựng NTM.

Chị Nguyễn Kim Chi - Tổ trưởng Tổ phụ nữ số 9, Chi hội Phụ nữ ấp An Phước: Khởi xướng trồng hoa ven đường

Nhờ hàng hoa hai bên đường, con lộ Cống Môn nổi tiếng đẹp không chỉ trong xã An Thới mà còn lan ra các xã bên cạnh như An Định, Ngãi Đăng.

Ngay từ nhỏ, chị Kim Chi đã thích trồng hoa, nhất là khi có con lộ Cống Môn đi qua ấp An Phước được xây dựng khang trang, mặt đường bê-tông rộng 3,5m, chiều dài khoảng 1,5km, kinh phí xây dựng hơn 4,2 tỷ đồng. Năm 2014, chị Chi bèn khởi xướng trồng hoa hai bên đường, nào là cây chiều tím, cây mắt nhung lá đỏ, huỳnh anh vàng xen lẫn nhau tạo thành một màu sắc rực rỡ, vui mắt. “Ban đầu tôi trồng ven đường phía trước nhà mình, các chị em trong tổ phụ nữ số 9 thấy đẹp nên phụ mình trồng dài theo con đường, cả những chị không tham gia tổ phụ nữ cũng trồng. Cứ vào ngày 25 hàng tháng, chúng tôi lại ra quân làm cỏ, rải phân, vệ sinh cho tuyến đường hoa này”. Người dân trong xã An Thới rất thích con đường hoa này, mỗi lần có con đường mới xây dựng xong, họ lại đến lộ Cống Môn xin hoa về nhân ra trồng.

Chị Nguyễn Kim Chi chia sẻ: “Phụ nữ trong ấp chúng tôi nhiều năm nay thực hiện Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, không chỉ làm sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ, chúng tôi còn làm sạch - đẹp luôn cả tuyến đường công cộng là lộ Cống Môn ở ấp mình. cánh phụ nữ trong ấp không nệ công lao khi gầy dựng và giữ tuyến đường hoa luôn sạch đẹp, văn minh trong suốt 5 năm qua”. Đến nay, lộ Cống Môn vẫn là tuyến lộ bê-tông đẹp hạng nhất ở xã An Thới.

Bài, ảnh: Thảo Trần

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN