Điều kiện để được hưởng án treo

01/12/2019 - 21:27

Ông Nguyễn Thiên Thạnh (Giồng Trôm) có nhu cầu tư vấn: Con trai tôi 19 tuổi hiện đang đi làm thuê ở Đồng Nai. Cách nay khoảng 1 tuần, khi Công an gửi giấy mời thì tôi mới biết con tôi tham gia trong một vụ trộm cắp tài sản trước đó khoảng 3 tháng. Hỏi thăm, tôi được biết con tôi cùng với bạn trộm ti vi của người ở xã kế bên, đem bán được 4,4 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài. Xin hỏi: Con tôi có bị tù không? Điều kiện để được hưởng án treo ra sao?

Thắc mắc của ông được luật sư Võ Tấn Thành (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Theo quy định tại Khoản 1, Điều 173 của Bộ luật Hình sự (BLHS) hiện hành: “Người nào trộm cắp tài sản của người khác giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

a/ Đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm.

b/ Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định từ các Điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

c/ Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d/ Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị thiệt hại và gia đình họ;

đ/ Tài sản là di vật, cổ vật”.

Trường hợp con ông trộm cắp tài sản của người khác có giá trị trên 4 triệu đồng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 1, Điều 173 BLHS.

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 2, Điều 173, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a/ Có tổ chức;

b/ Có tính chất chuyên nghiệp;

c/ Tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng;

d/ Dùng thủ đoạn xảo quyệt nguy hiểm;

đ/ Hành hung để tẩu thoát;

e/ Tài sản là bảo vật quốc gia;

g/ Tái phạm nguy hiểm.

Về điều kiện để được hưởng án treo, Điều 65 BLHS quy định:

1. Khi xử phạt tù không quá 3 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ 1 - 5 năm và thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

2. Trong thời gian thử thách, Tòa án giao người được hưởng án treo cho cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó”.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Ngân Cách đây 22 năm

    Cho tôi hỏi chồng tôi có được hưởng án treo không...<br /> Chồng tôi 2 lần trộm cắp tài sản và bị phạt 6 tháng an treo và 1 lần 18 tháng trại phục hồi nhân phẩm nay đã xoá an tích...<br /> Cách đay 9 tháng a có vi phạm trộm cắp tài sản trong trạng thái bị rủ rê với số tiền giám định của cqdt là 54 triêu... Sao khi có lời mời bên cqdt. A có mặt đầy đủ và hoàn về cho bị hại 1 ít.. và bồi thường cho bên bị hại theo giám định của cqdt.. riêng 2 người kia đã trốn khoi nơi cư trú... Nay anh phạm vào điều c khoản 2 điều 173 với rất nhiều tình tiết giảm nhẹ... Không có tình tiết tăng án... Vậy cho tôi hỏi chồng tôi có được hưởn án treo không ạ... Tôi cảm ơn