Đo đạc, cung cấp họa đồ hiện trạng đất tranh chấp

26/07/2020 - 19:02

BDK - Ông Trần Văn Cẩu (xã An Phú Trung, huyện Ba Tri) thắc mắc việc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Ba Tri đã không cung cấp bản vẽ đo đạc đất để ông nộp cho Tòa án nhân dân (TAND) huyện Ba Tri. Vụ việc xảy ra từ tháng 6-2019 nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Một số giấy tờ liên quan đến việc đo đạc hiện trạng tranh chấp đất của ông Cẩu với ông Ngoan và ông Ghi. Ảnh: Chí Thiện

Một số giấy tờ liên quan đến việc đo đạc hiện trạng tranh chấp đất của ông Cẩu với ông Ngoan và ông Ghi. Ảnh: Chí Thiện

Ông Trần Văn Cẩu là nguyên đơn trong vụ tranh chấp đất với 2 người có đất liền kề là ông Nguyễn Văn Ngoan và ông Nguyễn Văn Ghi (tranh chấp diễn ra nhiều năm). Vụ việc đã được TAND huyện Ba Tri thụ lý giải quyết.

Phó giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Ba Tri Đào Văn Phúc cho hay: “VPĐKĐĐ huyện đã đo đạc và cung cấp họa đồ hiện trạng tranh chấp đất của ông Cẩu với ông Ngoan và ông Ghi đúng theo yêu cầu của TAND huyện. Việc đo đạc diễn ra nhiều lần, mỗi lần đo đạc đều có sự chứng kiến của thẩm phán thụ lý giải quyết vụ án và các bên tranh chấp đứng ra chỉ mốc ranh giới. Quy trình đo đạc, kiểm tra bản vẽ được tiến hành đúng theo quy định pháp luật”.

Ngày 10-6-2016, TAND huyện Ba Tri có công văn gửi Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện yêu cầu đo đạc hiện trạng đất tranh chấp của các ông: Trần Văn Cẩu -  Nguyễn Văn Ngoan, Trần Văn Cẩu - Nguyễn Văn Ghi (có số tờ bản đồ, số thửa đất cụ thể) để làm cơ sở giải quyết vụ án. VPĐKĐĐ huyện đã tiến hành đo đạc, ngày 26-7-2016 đã xuất họa đồ hiện trạng thửa đất tranh chấp đúng theo quy định cho TAND huyện.

Sau đó, thực hiện theo Quyết định số 07/2017/QĐ-ĐĐ ngày 10-8-2017 của TAND huyện Ba Tri về yêu cầu đo đạc tranh chấp đất, VPĐKĐĐ huyện tiến hành đo đạc và đã xuất họa đồ hiện trạng thửa đất tranh chấp cho TAND huyện vào ngày 5-10-2017.

Ngày 9-4-2018, TAND huyện Ba Tri có Công văn số 11/CV-TA yêu cầu đo đạc đất giữa ông Trần Văn Cẩu - Nguyễn Văn Ngoan. Ngày 14-4-2018, VPĐKĐĐ đã phối hợp với TAND huyện và các bên tranh chấp tiến hành đo đạc hiện trạng phần đất tranh chấp. Kết quả lần đo đạc này trùng khớp với kết quả đo đạc ngày 5-10-2017. Do vậy, thẩm phán thụ lý vụ án không yêu cầu xuất kết quả đo đạc.

Ngày 28-5-2019, TAND huyện có Công văn số 17/CV-TA yêu cầu đo đạc đất tranh chấp của ông Cẩu và ông Ghi, bổ sung tách phần. VPĐKĐĐ huyện xét thấy không đủ các yếu tố để thực hiện nên có văn bản trả lời (ngày 22-8-2019), yêu cầu TAND huyện hướng dẫn chủ sử dụng đất xác định ranh giới, mốc giới của các phần tách để tiến hành đo đạc lại.

Ngày 4-9-2019, VPĐKĐĐ huyện Ba Tri đã có cuộc làm việc với đại diện lãnh đạo TAND huyện và ông Cẩu, liên quan đến nội dung khiếu nại của ông Cẩu (cho rằng nhân viên đo đạc của VPĐKĐĐ huyện cố tình không cung cấp bản vẽ đo đạc theo yêu cầu của ông). Theo đó, TAND huyện Ba Tri sẽ có công văn đề nghị VPĐKĐĐ huyện hỗ trợ đo đạc lại hiện trạng thửa đất tranh chấp giữa ông Trần Văn Cẩu với ông Nguyễn Văn Ghi và ông Nguyễn Văn Ngoan. Ông Cẩu thống nhất ý kiến sẽ phối hợp thực hiện việc đo đạc lại thửa đất đang tranh chấp.

Ngày 12-9-2019, TAND huyện Ba Tri có công văn đề nghị VPĐKĐĐ huyện thực hiện phối hợp đo đạc theo quy định. Trên cơ sở này, ngày 23-9-2019, VPĐKĐĐ huyện đã phối hợp với cơ quan tòa án và ông Cẩu thực hiện việc đo đạc hiện trạng. Sau đó, đã xuất họa đồ hiện trạng thửa đất tranh chấp và trả kết quả cho ông Cẩu theo quy định.

Theo Phó giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Ba Tri Đào Văn Phúc: VPĐKĐĐ huyện đã tiến hành đo đạc theo yêu cầu của TAND huyện. Tuy nhiên, các bên tranh chấp đứng ra chỉ mốc ranh giới để đo đạc lại không thống nhất nhau nên tòa án đã phải nhiều lần yêu cầu đo đạc lại. Do vậy, để có căn cứ xác thực làm cơ sở đảm bảo việc xét xử khách quan và chính xác, các bên tranh chấp cần phải trung thực và có thiện chí hợp tác với tòa án và cơ quan đo đạc.

Chí Thiện

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN