Đoàn Ngọc Duy: Lính thợ điển hình tiêu biểu học tập và làm theo gương Bác

14/06/2019 - 07:34

BDK - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 788-CT/QUTW ngày 26-12-2013 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong lực lượng vũ trang tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu. Điển hình có Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Đoàn Ngọc Duy, Phòng Kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Đồng chí Đoàn Ngọc Duy kiểm tra, bảo quản xe tại trạm. Ảnh: Đặng Thạch

Đồng chí Đoàn Ngọc Duy kiểm tra, bảo quản xe tại trạm. Ảnh: Đặng Thạch

Sau khi tốt nghiệp THPT, tháng 2-2003, Đoàn Ngọc Duy đăng ký tham gia xây dựng quân đội. Sau khóa huấn luyện tân binh, về đơn vị Vệ binh - Phòng Tham mưu công tác, qua quá trình công tác, đồng chí được chỉ huy đơn vị tín nhiệm và đưa đi ôn thi vào Trường Cao đẳng Sĩ quan kỹ thuật quân sự Vinhem Pich. Với ý chí quyết tâm và lòng yêu nghề, đồng chí đã thi đậu vào ngành cơ khí động lực hệ trung cấp của trường.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, từ tháng 2-2007 đến nay, đồng chí đảm nhiệm chức trách là nhân viên sửa chữa thuộc Trạm Sửa chữa, Phòng Kỹ thuật. Thời gian đầu làm việc, đồng chí Duy còn bỡ ngỡ, do học ở trường chủ yếu là lý thuyết, ít tiếp xúc với máy móc xe cộ, chưa mạnh dạn tham mưu đề xuất sửa những loại xe cũ cũng như tự sửa chữa và khắc phục những phụ tùng nhỏ để thay thế các thiết bị của xe hỏng hóc thông thường… Có những lúc xe hư hỏng nhiều mà chưa nghiên cứu đề xuất giải pháp khắc phục đến mức có lúc đồng chí nghĩ mình và đồng đội sẽ không thể hoàn thành được nhiệm vụ. Tuy nhiên, được người thân, đồng đội và chỉ huy động viên, chia sẻ, giúp đỡ, cộng với lòng đam mê, tính cần cù, kiên nhẫn và tinh thần ham học hỏi, đặc biệt là sau khi tiếp thu Chỉ thị số 05-CT/TW, đồng chí Duy đã có nhiều đổi mới, đột phá nhằm góp phần đưa đơn vị phát triển trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Đồng chí đã từng bước khắc phục mọi khó khăn, vươn lên khẳng định được mình qua việc sáng chế những chi tiết máy móc để thay thế và khắc phục những hỏng hóc thông thường của các loại xe. Đồng chí cùng đồng đội bảo quản và tân trang các loại xe có trong thực lực, đảm bảo phương tiện đi lại cho các đơn vị và đảm bảo an toàn giao thông, tiết kiệm được kinh phí sửa chữa của đơn vị.

Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Văn Lam - Trạm trưởng Trạm Sửa chữa, Phòng Kỹ thuật cho biết: “Đồng chí Duy là cán bộ cần mẫn, gương mẫu, luôn thực hiện đúng và đầy đủ các chế độ đơn vị quy định. Ngoài công việc chuyên môn, đồng chí còn tự giác giúp đỡ anh em, đồng chí, đồng đội trong cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng chí Duy thường xuyên tự tìm tòi và học hỏi đồng nghiệp trong và ngoài đơn vị để cập nhật kiến thức cũng như tự nghiên cứu sáng kiến mới. Đây là một tấm gương để cho đồng đội học tập và noi theo”.

Ngoài công việc chuyên môn, đồng chí còn tham gia các hoạt động thể dục thể thao do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cấp tổ chức. Đồng chí tích cực luyện tập và tham gia các môn chạy việt dã, cờ tướng và hội thao cấp Quân khu, được đơn vị biểu dương, khen thưởng trong các phong trào thi đua của đơn vị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Với những thành tích đã đạt được, trong phong trào thi đua Quyết thắng từ năm 2014 đến năm 2018, đồng chí Duy luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Đồng chí Đoàn Ngọc Duy luôn đóng góp xây dựng chi đoàn vững mạnh qua việc tích cực cùng đồng chí, đồng đội chăm sóc vườn tăng gia; tham gia các hoạt động do đoàn cơ sở phát động. Vừa qua, đồng chí vinh dự được khen thưởng và tuyên dương tại hội nghị sơ kết và tôn vinh điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2014 - 2019).

Thanh Sang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN