Doanh nghiệp khởi nghiệp từ nông sản trong mùa dịch

25/05/2020 - 07:08

BDK - Năm 2019, anh Phan Thanh Bút đã nhận ra vùng đất 3 dải cù lao của quê vợ có nhiều nông sản đặc sản ngon. Anh đã bàn với vợ và đi đến thống nhất: Cả hai sẽ về Bến Tre lập doanh nghiệp và khởi nghiệp với các chuỗi nông sản được sản xuất theo hướng sạch, VietGAP, hữu cơ. Anh thành lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vạn Vạn Lợi, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành.

Doanh nghiệp ký kết tiêu thụ với Hợp tác xã bưởi da xanh Quới Sơn.

Doanh nghiệp ký kết tiêu thụ với Hợp tác xã bưởi da xanh Quới Sơn.

Vợ chồng anh phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức khi “chân ướt chân ráo” đến với ngành nông sản. Bước khởi đầu của doanh nghiệp là tìm kiếm, vận động, hình thành các đại lý tiêu thụ bán lẻ nông sản, trước hết là tiêu thụ trái bưởi da xanh của Hợp tác xã (HTX) bưởi da xanh VietGAP xã Quới Sơn. “Không ít lần, vợ chồng tôi phải đi trong cái nắng chang chang đến nhà hộ dân. Rồi chúng tôi phải đợi hàng giờ để được gặp mời kết nối. Những lúc ấy, vợ chồng tôi nhận ra rằng: Nếu con đường này dễ đi thì ắt chẳng còn cơ hội tới lượt mình. Rồi hai vợ chồng đi tiếp…”, vợ chồng anh Phan Thanh Bút kể. Không lâu sau, dịch Covid-19 bùng phát, các chuỗi cung ứng gần như bị đứt gãy. Doanh nghiệp Vạn Vạn Lợi vẫn tìm đến người dân để kết nối tiêu thụ, phát triển đại lý theo hướng kinh doanh nông sản sạch, an toàn, chất lượng.

Khó khăn rồi cũng qua, doanh nghiệp đã xây dựng thành công gần 70 đại lý  khắp các tỉnh, thành từ Nam ra Bắc. Không dừng lại ở trái bưởi, anh Bút tìm kiếm kết nối nhiều mặt hàng nông sản VietGAP khác như sầu riêng, chôm chôm, chuối ở Bến Tre. Giữa tháng 5-2020, công ty đã hoàn tất thủ tục ký kết tiêu thụ các mặt hàng trên với HTX bưởi da xanh VietGAP Quới Sơn, HTX chôm chôm VietGAP xã Tiên Long, Tổ hợp tác sầu riêng VietGAP ấp Hàm Luông, xã Tân Phú (huyện Châu Thành). Ngoài các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, công ty mở rộng liên kết tiêu thụ nông sản sạch các tỉnh khác như xoài (Đồng Tháp), cam sành (Hậu Giang)…

“Kế hoạch của công ty là sẽ phát triển đa dạng mặt hàng nông sản VietGAP của các tỉnh miền Tây, góp phần phát triển mạnh cả diện tích, sản lượng và chất lượng hàng nông sản để phục vụ thị trường nội địa và sau đó là nhắm vào các thị trường xuất khẩu có tiềm năng”, anh Phan Thanh Bút cho hay.

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vạn Vạn Lợi vượt qua nhiều khó khăn để khởi sự từ việc xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng vững chắc tại thị trường trong nước, từng bước phát triển vùng trồng, nâng cao chất lượng hàng nông sản và xây dựng thương hiệu. Khi hệ thống chuỗi cung ứng các sản phẩm nông sản đã vững chắc là lúc công ty đẩy mạnh xuất khẩu.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN