Doanh nhân trẻ thời công nghệ 4.0

12/10/2018 - 08:36

BDK - Cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi trật tự xã hội, đến nỗi “những điều thành công của ngày hôm nay chưa chắc còn đúng ở ngày mai”, để ứng phó với điều đó, theo anh Trần Anh Thuy - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Bến Tre, DNT cần “chủ động thay đổi, chủ động làm mới chính mình”.

Anh Trần Anh Thuy - Chủ tịch YBA Bến Tre trao cúp Cụm trưởng Tây Nam Bộ cho đại diện YBA An Giang.

Anh Trần Anh Thuy - Chủ tịch YBA Bến Tre trao cúp Cụm trưởng Tây Nam Bộ cho đại diện YBA An Giang.

Nhiều đóng góp thiết thực

Những năm gần đây, hoạt động của Hội DNT Bến Tre không chỉ đơn thuần là kết nối, giao thương mà còn mở thêm nhiều hoạt động giúp DNT tư duy, thay đổi cách lãnh đạo, kinh doanh phù hợp với làn sóng cuộc cách mạng 4.0. Từng bước khẳng định giá trị và hiệu quả đóng góp của giới DNT tỉnh nhà trong chương trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Hội DNT Bến Tre thành lập năm 2007, trong chặng đường hơn 10 năm hoạt động, cộng đồng DNT tỉnh đã từng bước khẳng định vị trí của mình bằng nhiều đóng góp vào tốc độ tăng tưởng kinh tế của tỉnh. 9 tháng năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP Bến Tre ước đạt 6,85%, tổng thu ngân sách đạt 73% dự toán Trung ương giao, tăng 2,7% so với cùng kỳ.

Trong 2 năm giữ vai trò là Cụm trưởng cụm Tây Nam Bộ, Hội DNT Bến Tre đã tăng cường hoạt động phong trào doanh nhân Bến Tre sôi nổi, có sức lan tỏa ảnh hưởng trong khu vực. Trọng tâm của hội là hoạt động huấn luyện, đào tạo như tổ chức các khóa học tiếng Anh giao tiếp dành cho lãnh đạo doanh nghiệp, tọa đàm “Quản trị gia đình kiểu Nhật”, “Khác biệt hay là chết”. Chương trình “Ben Tre Mentoring” được Hội DNT tỉnh nhà khởi xướng năm 2017 tạo nên một cộng đồng DNT giúp nhau thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm quản trị. Cũng trong năm 2017, Chương trình YBA tour (đoàn doanh nhân của Hội DNT tham quan và làm việc tại doanh nghiệp hội viên) chính thức khởi động. YBA tour diễn ra định kỳ 2 tháng một lần, mỗi lần thu hút 30 - 60 doanh nghiệp tham dự. Tại mỗi nơi YBA tour đến đều nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nhân địa phương cùng nhau mở rộng mối giao lưu, liên kết.

Những hoạt động trọng tâm nói trên giúp Hội DNT tỉnh thu hút thêm 35 thành viên mới gia nhập hội, nâng tổng số hội viên lên 120 người. Bên cạnh đó, các hoạt động từ thiện xã hội được Hội DNT Bến Tre đặc biệt quan tâm, qua đó thể hiện trách nhiệm xã hội đối với quê hương xứ Dừa. Chỉ trong 2 năm 2017 và 2018, hội đã đóng góp gần 300 triệu đồng thực hiện hàng loạt chương trình tặng quà Tết, xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh…

Mới đây, các hội viên Hội DNT Bến Tre và cộng đồng doanh nhân ngoài tỉnh đã ủng hộ kinh phí hơn 100 triệu đồng mở quán cơm từ thiện 2.000 đồng phục vụ người khó khăn. Anh Trần Anh Thuy - Chủ tịch Hội DNT Bến Tre cho biết, dự kiến đầu tháng 11-2018, quán cơm sẽ chính thức đi vào hoạt động trên địa bàn TP. Bến Tre.

Chủ động làm mới chính mình

Làn sóng cách mạng 4.0 đang len lỏi vào từng người, từng doanh nghiệp, biến đổi tư duy của người tiêu dùng, của thị trường. Trước làn sóng này, với vai trò là người đầu tàu, anh Trần Anh Thuy nhận định: “Chưa bao giờ thế giới chúng ta sống lại biến động khôn lường như ngày nay. Chưa bao giờ thay đổi lại diễn ra nhanh đến mức những điều thành công của ngày hôm nay chưa chắc còn đúng ở ngày mai. Và cách ứng phó tốt nhất với thay đổi, không gì khác là chủ động thay đổi, chủ động làm mới chính mình”. 

Cuộc cách mạng 4.0 tạo ra các tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, tạo nên sự thay đổi lớn trong phương thức sản xuất, giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản xuất. Đối với lĩnh vực thương mại, cuộc cách mạng 4.0 giúp giảm đáng kể các chi phí giao dịch, vận chuyển, mở rộng thị trường và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc bước vào kỷ nguyên 4.0 đã tạo nên một cơ hội và thách thức lớn đối với đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà. Để tận dụng được những cơ hội lớn này thì mỗi doanh nghiệp cần có một người lãnh đạo bắt kịp với tầm nhìn của kỷ nguyên 4.0.

Tại buổi Kết nối doanh nhân vừa qua do Hội DNT Bến Tre tổ chức, ông Lý Trường Chiến - CEO của Trí Tri Consultance Group chia sẻ về chủ đề Lãnh đạo tỉnh thức 4.0. Ông nhấn mạnh: “Nhờ thay đổi, nhiều người đã thành công hay đạt một kết quả nhất định. Nhưng khi đã đạt được điều thành công, người ta lại rất ngại thay đổi, chính cái ngại đó đã dẫn người ta đến sự “đóng khung” thành công của mình. Điều đó đồng nghĩa với việc, họ đóng nốt cánh cửa để tiếp tục thành công trong công việc mới, cơ hội mới. Đừng nghĩ kinh doanh một sản phẩm truyền thống thì không cần thay đổi, bởi thị trường sẽ “thổi bay” mình đi lúc nào không hay”.

Mượn hình ảnh của U23 Việt Nam làm sôi sục cảm xúc của người dân Việt Nam trong thời gian qua, anh Trần Anh Thuy cho rằng: “Cộng đồng DNT hoàn toàn có thể đạt được những bước tiến khác bắt đầu bằng việc dám mơ về một chân dung khác của mình, của doanh nghiệp mình ở tương lai và dám dấn thân theo chân dung đó để vững vàng trong thời đại 4.0”.

Anh Trần Anh Thuy - Chủ tịch YBA Bến Tre vừa được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì những đóng góp xuất sắc cho phong trào DNT ở Bến Tre. Tại Đại hội đại biểu Hội DNT Việt Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2018 - 2021, anh Trần Anh Thuy tham gia đoàn chủ tịch với vai trò Ban Kiểm soát Trung ương Hội. 

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích