Đọc sách cùng con mùa dịch

27/03/2020 - 07:19

BDK - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để công tác phòng dịch đạt hiệu quả, học sinh tiếp tục tạm ngưng đến trường, các bậc phụ huynh tiếp tục “sự nghiệp” quản lý con thông qua nhiều hoạt động, trong đó có việc khuyến khích con trẻ đọc sách. Tuy vậy, đã có nhiều tình huống phụ huynh lại vô tình ảnh hưởng đến chất lượng đọc sách của con. Sau đây là một số trường hợp, phụ huynh nên tránh.

Khuyến khích bé đọc sách, truyện phù hợp với lứa tuổi. Ảnh: PV

Khuyến khích bé đọc sách, truyện phù hợp với lứa tuổi. Ảnh: PV

Áp đặt quyển sách cho con

Vì cho rằng con trẻ chưa đủ kỹ năng chọn lựa sách đọc phù hợp, nhiều phụ huynh ép con phải đọc quyển sách mà mình đề nghị. Cũng tương tự như việc phụ huynh áp đặt trang phục, kiểu tóc, giày dép... Mang tâm thế bị ép buộc, trẻ đến với quyển sách trong trạng thái bị động, bức bối. Từ đó, hiệu quả tiếp nhận nội dung của quyển sách không cao.

Để giải quyết vấn đề này, trước hết, phụ huynh hãy tôn trọng quyền được chọn lựa đầu sách của trẻ. Chỉ cần trẻ chịu đọc sách, đã là thành quả nhất định. Phụ huynh hãy gợi ý trẻ chia sẻ cảm nhận về quyển sách mà trẻ vừa đọc. Như vậy, thay vì giới thiệu với trẻ quyển sách mà phụ huynh muốn trẻ đọc, hãy làm ngược lại. Điều này tạo cho trẻ cảm giác tự tin, thoải mái, trẻ thấy mình được tôn trọng, làm được điều có giá trị; ngoài ra, còn giúp trẻ rèn luyện khả năng trình bày. Sau đó, khi hai bên đã có được không gian cởi mở, phụ huynh có thể khéo léo gợi ý cho trẻ về quyển sách mà phụ huynh muốn giới thiệu. Với cách làm cùng nhau chia sẻ, cùng nhau tôn trọng này, phụ huynh cũng phần nào hiểu được nhu cầu đọc của trẻ, để có những thông tin phù hợp, giúp xây dựng hành trình đọc của trẻ.

 “Con phải đánh dấu lại những chỗ quan trọng chứ”. “Con cần ghi chú lại những ý hay, những câu hay để sau này dùng lại”. “Con cần đọc từ trước ra sau, đọc lung tung như vậy, sao mà hiểu”… Đọc sách cũng giống như lắng nghe một bản nhạc, theo dõi một bộ phim. Mỗi người đều có cách riêng để thưởng thức. Nếu trong quá trình đọc sách, trẻ liên tục bị phụ huynh “làm phiền” bởi những lời nhắc nhở, hẳn sẽ rất khó để tập trung và khó có cảm hứng với việc đọc sách. Thứ nhất, phụ huynh đừng quá câu nệ trẻ đọc ra sao. Mỗi trẻ có cách riêng để tri nhận. Hãy luôn tôn trọng trẻ, trong cả cách đọc sách.

Biến việc đọc sách của con thành… kỳ thi

Nhiều bậc phụ huynh nôn nóng, muốn thấy rõ hiệu quả của việc đọc sách, nên tìm cách kiểm tra xem con đã tiếp thu được những gì. Sau khi trẻ đọc xong một quyển sách, phụ huynh đưa ra hàng loạt những câu hỏi liên quan đến quyển sách. Hình thức thi cử này, không những không thu được ích lợi như phụ huynh mong đợi, mà còn tạo ra tâm lý áp lực, khó chịu nơi con trẻ.

 Đối mặt với thi cử kiểu như vậy, trẻ sẽ dần đọc sách theo kiểu ứng phó. Trẻ sẽ chỉ chú ý đến những nội dung, chi tiết mà phụ huynh hay hỏi. Việc đọc sách giờ đây trở thành gánh nặng, như một hình thức mang tính trách nhiệm. Hãy để việc đọc trở thành khoảng thời gian thư giãn của trẻ, tương tự như việc chơi một trò chơi (game), nghe một bài hát, hay xem một bộ phim. Có như vậy, việc đọc sách mới là nguồn vui, là thế giới yêu thích của trẻ.

Trần Xuân Tiến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN