Đổi mới hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật

25/09/2020 - 07:12

BDK - Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Nguyễn Đình Chiểu vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội đã xác định, phát huy thành quả của nhiệm kỳ qua và đẩy mạnh phát triển hoạt động các cấp hội lên bước cao hơn, chất lượng hơn.

Một tiết mục biểu diễn trong đêm Hội ngộ.

Một tiết mục biểu diễn trong đêm Hội ngộ.

“Tre già, măng mọc”

Nhà thơ Lê Thiện - Phân hội Văn học (VH) cho biết, trong nhiệm kỳ qua, chất lượng sáng tác và các tác phẩm của hội viên luôn được quan tâm và chú trọng về chất lượng chuyên môn. Nhiều tác phẩm được chọn đăng tải trên các báo, tạp chí văn học trong và ngoài tỉnh. Sau những chuyến thực tế sáng tác, chất lượng của tác phẩm được nâng lên, tính sáng tạo trong từng tác phẩm được thể hiện rõ nét.

Nhà thơ Lê Thiện nhận định, việc trẻ hóa đội ngũ sáng tác văn học tỉnh nhà là vấn đề không mới mà hội, phân hội đã thực hiện việc này bằng nhiều hình thức, giải pháp. “Từ những số liệu thống kê cho thấy, hội viên chuyên ngành VH có độ tuổi trẻ nhất là 39 tuổi, đặt ra vấn đề phải chăng phân hội đang bị “già hóa” hội viên. Điều đòi hỏi lộ trình “trẻ hóa” lực lượng sáng tác VH tỉnh cần được tăng tốc trước khi đội ngũ hội viên lâu năm tuổi đời ngày càng cao hơn”, Nhà thơ Lê Thiện bày tỏ.

Phân hội VH đã đưa ra các giải pháp như: tìm kiếm ở các lực lượng sáng tác cả trong và ngoài hội từ các tác phẩm được chọn đăng trên các báo, tạp chí.. Quảng bá mở rộng cánh cổng một sân chơi văn chương sẽ tạo điều kiện thu hút sự quan tâm của những người sáng tác trẻ. Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề vừa thực hiện việc quảng bá, vừa tạo sự bắc cầu. Hình thức mở trại sáng tác thiếu nhi trong các trường học, hoặc các cuộc thi thơ ngắn lồng ghép với các buổi nói chuyện chuyên đề cũng sẽ có tác động lớn đến việc phát triển đội ngũ sáng tác trẻ…

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Minh Lời - Phân hội trưởng Phân hội Sân khấu chia sẻ, phân hội hiện có 53 thành viên, trong đó có 16 người là hội viên trung ương (Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam), 1 nghệ sĩ ưu tú và 2 nghệ nhân ưu tú. Đa số hội viên tác nghiệp ở Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre, một số sáng tác, hoạt động đờn ca tài tử. Phân hội luôn chú trọng tinh thần đoàn kết, gắn kết những hội viên với sự cống hiến nhiệt tình, không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng nghệ thuật qua nhiều tác phẩm mới, thêm hình thức hoạt động mới (hoạt động Hội ngộ Tài tử - Cải lương, phối hợp biểu diễn tại các sự kiện văn hóa, chính trị trong và ngoài tỉnh…). Đồng thời, quan tâm phát triển hội viên mới cũng như tăng cường phối hợp tạo điều kiện trong các hoạt động biểu diễn, sáng tác của các hội viên.

Đổi mới phát triển

Ông Nguyễn Hồng Vân - Chi hội trưởng Chi hội VHNT huyện Ba Tri cho biết, hầu hết các hội viên đều tích cực hoạt động, không ngừng đổi mới sáng tạo qua các cuộc thi và giao lưu, được sự quan tâm của lãnh đạo huyện và phòng chức năng. Đặc biệt, những đề xuất của chi hội luôn được Thường trực Huyện ủy thống nhất và cho ý kiến chỉ đạo thực hiện. Cái khó của chi hội là anh chị em văn nghệ sĩ đều có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Họ đến với VHNT bằng tấm lòng yêu thích sáng tác, nhằm thỏa mãn nhu cầu, thị hiếu cá nhân, góp cho phong trào sáng tác của huyện thêm phong phú.

Theo ông Nguyễn Hồng Vân, cách để nâng cao chất lượng hoạt động chi hội nói riêng, toàn hội nói chung là chú trọng hoạt động sáng tác bám sát vào nhiệm vụ chính trị, trong đó bám sát vào các chủ đề trọng tâm như: xây dựng, phát triển văn hóa, con người Bến Tre đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; nội dung về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Đồng thời, kiện toàn tổ chức chi hội, phân hội, quan tâm phát triển hội viên để có đội ngũ kế thừa.

Sáng tạo VHNT là sự thôi thúc bên trong, tùy theo sở trường, sở thích của từng văn nghệ sĩ. Việc sáng tạo ấy cần đi song hành với trách nhiệm, góp phần tích cực vào phát triển hoạt động VHNT tỉnh nhà nói riêng, phát triển mọi mặt của tỉnh nhà nói chung. Để làm được điều đó, ngoài trái tim nhiệt huyết, yêu nghề, những giải pháp cụ thể cho sự phát triển là vô cùng quan trọng. Tham dự và có đôi lời gửi gắm đến đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức cũng đã định hướng các nội dung để đội ngũ văn nghệ sĩ quan tâm hơn trong hoạt động sáng tác. Trong đó, tiếp tục tìm tòi, sáng tạo các hình thức đa dạng và phù hợp, nhằm mở rộng các cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm về đề tài Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thường xuyên phát động nhiều cuộc thi VHNT với đa dạng đề tài, chủ đề thiết thực gắn với các chủ trương của tỉnh nhà.

“Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu phải giữ vai trò nòng cốt trong việc định hướng, khuyến khích văn nghệ sĩ bám sát thực tiễn, gắn bó với cuộc sống nhân dân; bảo vệ, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, lên án những tiêu cực đang cản trở sự phát triển của tỉnh và con người Bến Tre”.

(Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức)

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích