Đổi mới hoạt động thư viện trường học

27/03/2019 - 07:54

BDK - Cuộc thi Thư viện đẹp - năng động do Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, phát động từ tháng 1-2019 đã thổi một làn gió mới đến thư viện các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Không chỉ là để tham gia một cuộc thi, thư viện các trường học đang tự đổi mới để mang sách đến gần hơn với học sinh, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong lứa tuổi học sinh. Đến thăm thư viện một số trường THPT, chúng tôi ghi nhận được sự phấn khởi của các em học sinh trước diện mạo mới của thư viện mình.

Học sinh đọc sách tại Thư viện Trường THPT Lương Thế Vinh (Thạnh Phú).

Học sinh đọc sách tại Thư viện Trường THPT Ngô Văn Cấn (Mỏ Cày Bắc).

Đổi mới không gian đọc sách

Thư viện Trường THPT Ngô Văn Cấn (Mỏ Cày Bắc) mang đến cho học sinh một không gian rất thoáng và thân thiện. Trên song cửa sổ, nhiều dây trầu bà, kiểng lá được trồng trong những chiếc chậu bằng chai nhựa tái chế làm dịu bớt cái nắng oi ả ngoài trời. Vì đang là giờ ra chơi nên có các em học sinh tụ lại đánh cờ vua ở đây, một số em khác đến để đọc sách, dãy bàn để máy tính có kết nối internet luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh tra cứu thông tin phục vụ việc học.

Điểm nhấn của thư viện chính là cây thư mục sách được cắt dán bằng mút mềm, trên mỗi chiếc lá có đề một tựa sách, phân thành 3 loại theo màu sắc gồm: sách tự nhiên, sách xã hội, sách kỹ năng sống, tư duy khởi nghiệp. Hào hứng chia sẻ với chúng tôi, em Trần Thanh Tú, học sinh lớp 11C2 lý giải: “Chúng em chọn thiết kế theo dạng này để thu hút các bạn hơn, sách mới về nếu chỉ viết trên bảng thì ít ai để ý”. Ngoài cây thư mục sách, trên bàn chính giữa phòng còn trưng bày một kệ sách 2 tầng được lắp ráp từ các ống nước cũ. Dòng sách về tư duy khởi nghiệp cũng được trưng bày theo mô hình thẩm mỹ rất thu hút. Thầy Lương Tấn Lộc - Trợ lý thanh niên Trường THPT Ngô Văn Cấn cho biết: “Chúng tôi muốn thư viện có nhiều cách để giới thiệu sách sinh động hơn thay vì để trên tủ, trên kệ. Đồng thời, góp phần để học sinh có ý thức bảo vệ môi trường khi sử dụng các vật liệu có sẵn, tái chế”.

Thư viện Trường THPT Lương Thế Vinh ở xã bãi ngang An Qui, huyện Thạnh Phú lại mang đến một cảm giác năng động và tiện nghi. Cách nay 2 năm, được sự hỗ trợ của Tập đoàn Yeah1, Dự án Sách cho tương lai, chương trình Tiếp bước tương lai, thư viện trường đã được trang bị các thiết bị mới và khoảng 400 đầu sách các thể loại. Điều này đã phần nào đáp ứng nhu cầu đọc sách của các em học sinh ở khu vực các xã vùng sâu ở huyện biển Thạnh Phú. Trang trí thêm cho không gian thư viện trường mình, các em học sinh đã tự tay làm các dãy chậu hoa để bàn rất xinh xắn.

Điều đặc biệt là Trường THPT Lương Thế Vinh còn có không gian thư viện xanh rất đẹp và thoải mái ngay sân trường. Không gian thư viện xanh là vòm cây xanh được tạo hình thành dãy nhà mát, bên trong bố trí các băng ghế đá, bàn để các em học sinh ngồi đọc sách vào các buổi chiều. Chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên - cán bộ thư viện Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: “Các em có thể mượn sách của thư viện mang xuống thư viện xanh để đọc. Ngoài ra, cứ 2 ngày/tuần, thư viện sẽ mang sách xuống thư viện xanh để các em học sinh đọc”.

Đưa sách đến với học sinh

Bên cạnh việc đổi mới không gian đọc sách, các thư viện trường học đang ngày càng có nhiều hoạt động đưa sách đến với học sinh phong phú để phát triển văn hóa đọc. Chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên - cán bộ thư viện Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: “Trường có các hoạt động như giới thiệu sách, cho các em viết cảm nhận, hóa thân thành các nhân vật trong sách”. Trường THPT Lương Thế Vinh cũng có cách tận dụng rất hiệu quả những buổi trống tiết, tự quản bằng cách yêu cầu học sinh xuống thư viện đọc sách, sau đó viết cảm nhận về quyển sách đã đọc và lấy điểm.

Trường THPT Ngô Văn Cấn cũng có những hoạt động rất đặc thù như: thông báo, giới thiệu sách mới cho học sinh, phân công học sinh viết cảm nhận và giới thiệu sách trong giờ sinh hoạt dưới cờ. Chị Nguyễn Ngọc Huệ - cán bộ thư viện Trường THPT Ngô Văn Cấn cho biết: “Ban giám hiệu luôn quan tâm đến công tác thư viện, mỗi năm đều có kinh phí trang bị sách mới”.

Phát triển sách cho các thư viện trường học luôn là nhu cầu và mong mỏi của học sinh cũng như cán bộ, giáo viên. Để góp phần tăng số lượng sách cho thư viện, các trường đều vận động cán bộ, giáo viên, học sinh quyên góp sách cũ. Đồng thời, mời gọi các mạnh thường quân tặng sách cho trường. Em Trần Thanh Tú, học sinh lớp 11C2, THPT Ngô Văn Cấn bày tỏ: “Em mong muốn thư viện trường có thể cập nhật thêm nhiều đầu sách tham khảo mới cũng như nên có một số đầu sách như tiểu thuyết, truyện tranh để mang tính giải trí cho học sinh”.

Cuộc thi “Thư viện đẹp - năng động” tỉnh Bến Tre năm 2019 do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng Tập đoàn Yeah1 tổ chức. Cuộc thi dành cho tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh và mở rộng khuyến khích sự tham gia của các trường tiểu học, THCS, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Cuộc thi dự kiến sẽ tổng kết, phát giải trong tháng 4-2019 nhân sự kiện Ngày Sách Việt Nam. Giải nhất trị giá 65 triệu đồng (gồm 50 triệu đồng tiền mặt và bộ sách 15 triệu đồng).

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN