Đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp

17/04/2019 - 06:49

BDK - Việc nắm bắt được chuyển động (về dân số, cách tiếp cận của người tiêu dùng trên thế giới…) trong tương lai là mấu chốt quyết định số phận của doanh nghiệp (DN) - chị Nguyễn Phi Vân, một diễn giả quốc tế trong lĩnh vực phát triển DN, phát triển nhượng quyền quốc tế, phát triển kinh tế sáng tạo chia sẻ với các DN khởi nghiệp Bến Tre.

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân lắng nghe các nhóm trình bày ý tưởng khởi nghiệp.

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân lắng nghe các nhóm trình bày ý tưởng khởi nghiệp.

Hơn nhau ở góc nhìn

Trong rất nhiều năm sinh sống, học tập và làm việc tại hơn 80 quốc gia, chị Nguyễn Phi Vân, người từng tốt nghiệp MBA tại Úc, tham gia cố vấn nhiều chương trình phát triển kinh tế sáng tạo cho một số chính phủ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận ra rằng, DN Việt Nam và DN nước ngoài chỉ khác nhau ở chỗ “nắm bắt thị trường”. Với DN nước ngoài, họ nhìn vào chuyển động thị trường, họ tìm thấy một khoảng cách, lỗ hổng, mong muốn của thị trường, họ tìm cách lấp khoảng cách giữa hiện tại và nhu cầu thị trường. Còn DN Việt Nam thì “tôi có gì, tôi sẽ làm nó tốt hơn một chút để bán ra thị trường”.

Cách làm của nhiều DN Việt Nam đang đi ngược lại với cách làm thông thường của các DN trên thế giới. Chị Nguyễn Phi Vân chỉ ra con đường mà các DN nước ngoài đã thành công: Từ góc nhìn khác biệt cộng với hiểu được thị trường bên ngoài, rồi sáng tạo từ những gì mình đang có để tạo ra những giá trị mới. “Chuyển động của thị trường sinh ra những cơ hội và tôi tạo ra sản phẩm thị trường kinh doanh, tăng tốc để nắm bắt thị trường thế giới”, diễn giả Phi Vân chia sẻ.

Với sự hiểu biết và kinh nghiệm làm việc đa quốc gia, chị Nguyễn Phi Vân yêu cầu DN khởi nghiệp nhìn thấy độ lớn thị trường. “Nếu bạn bắt đầu từ thị trường thế giới, bạn sẽ làm thương hiệu trở nên khác so với khi bạn bắt đầu bằng thị trường Bến Tre”. Cách nghĩ này giúp DN khởi nghiệp tránh mất nguồn lực, mất thời gian ngay từ ngày đầu tiên khởi nghiệp.

Giá trị sống của người tiêu dùng luôn khác nhau, người nào nắm bắt được cách cung cấp dịch vụ theo thị hiếu, giá trị sống của khách hàng thì sẽ thắng trong tương lai. Cần tư duy tinh thần trước khi khởi nghiệp, nếu khởi nghiệp sai rồi thì rất khó để sửa. “Tất cả những gì tôi đang nói là về ngày hôm nay, bởi vì ngày hôm nay các bạn không thay đổi thì không có tương lai. Nói mà không làm ngay thì với sự phát triển nhanh vũ bão của thị trường thế giới, bạn sẽ biến mất”, chị Nguyễn Phi Vân khẳng định.

Tìm thị trường tiềm năng

Thị trường tiềm năng nhất cho DN khởi nghiệp Việt Nam là Trung Quốc, Indonesia. Chị Nguyễn Phi Vân cung cấp biểu đồ thị trường chiến lược (xếp theo trình tự lớn - nhỏ): Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Nga, Đức, Brazil… Chị cũng thông tin về thị trường quan trọng nhất là châu Á Thái Bình Dương (Úc, Newzealand…), do GDP của khu vực này đang phát triển cực lớn, DN châu Âu đang đổ về đây đầu tư.

Kế đến DN khởi nghiệp cần đổi mới sáng tạo cách tiếp cận khách hàng. Hãy nhìn chuyển động về công nghệ: 50% dân số thế giới đã ở trên mạng, nếu chưa có kênh tương tác thực tế với khách hàng đầu cuối thì bạn hãy tìm cách thực hiện ngay việc tương tác với khách hàng thông qua internet. Đây cũng là cách nắm được cách tiếp cận của người tiêu dùng trên thế giới.

Dân số là chuyển động cực kỳ quan trọng: 60% dân số thế giới sẽ sống ở khu vực thành thị. Ở Việt Nam, khoảng 30% sống ở thành thị, 70% ở nông thôn. “Bạn phải đặt khách hàng phía trước và tự hỏi họ muốn gì. Từ đó dễ nhận thấy, phân khúc thị trường người già rất đáng được đầu tư. Năm 2030, ai có dịch vụ cho khách hàng này thì sẽ thắng. Dịch vụ đó là du lịch - thế mạnh của Bến Tre. Người già sẵn sàng chi tiền cao để hưởng dòng sông, cây dừa, sự êm đềm, bình yên… Chúng ta không cần xây bê-tông, chỉ cần bảo tồn những gì mình có để đón được khách”, chị Vân nói.

Với tài nguyên bản địa, Bến Tre đang nắm trong tay “mỏ vàng” cực lớn, hãy tận dụng những gì đang có, không nên vứt ra cửa sổ rồi đi xây dựng những cái mới. Theo chuyên gia Nguyễn Phi Vân, du khách cần trải nghiệm rất Bến Tre, như họ muốn biết nhật ký dân Bến Tre làm gì mỗi ngày. Bạn cũng cần giỏi tiếng Anh và học hỏi cực nhanh. Quan tâm sức khỏe. Sống có trách nhiệm với thế giới, môi trường. Hãy bán cho khách hàng một câu chuyện đầy nhân văn, mà bạn đã thực sự làm và thực sự kể thì sẽ thu hút được thị trường. Cũng cần nhấn mạnh sự “cao cấp hóa trải nghiệm” một là dịch vụ phổ thông, hai là cao cấp, không ở giữa.

“Ngày nay, áp lực môi trường ô nhiễm trên thế giới đang thay đổi cách tiêu dùng của con người, sẽ thay đổi bao bì từ nylon sang các loại dễ phân hủy, thân thiện với môi trường. Bến Tre có lá dừa, vậy sao bạn không nghĩ đến việc cung cấp bao bì sản xuất từ nguyên liệu lá dừa?”, chuyên gia quốc tế Nguyễn Phi Vân khơi gợi.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, sau 3 năm triển khai Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, tỉnh đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và nhận được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, tỉnh cũng gặp phải một số hạn chế là nền kinh tế còn nhỏ, hạn chế về nguồn lực khoa học công nghệ, kiến thức khởi nghiệp.

“Giai đoạn đầu của chương trình, Bến Tre xác định tài nguyên bản địa, văn hóa bản địa là thế mạnh, như dừa, trái cây, thủy sản nên tỉnh khuyến khích khởi nghiệp ở lĩnh vực này, phục vụ thị trường trong và ngoài nước. Có tài nguyên phát triển du lịch nên tỉnh khuyến khích phát triển du lịch. Trên nền này, chúng tôi sẽ phát triển hơn việc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ để phát huy tài nguyên bản địa cũng như có mô hình, sản phẩm mới”.

(Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi)

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN