Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bến Tre

Đơn vị tiêu biểu trong thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy

23/09/2020 - 07:19

BDK - Nhiều năm liền Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bến Tre là đơn vị có nhiều thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. NHNN Chi nhánh tỉnh cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).

Kiểm tra các thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bến Tre. Ảnh: H.Đức

Kiểm tra các thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bến Tre. Ảnh: H.Đức

Công tác triển khai, quán triệt

Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre - Trưởng ban Chỉ đạo PCCC NHNN Chi nhánh tỉnh Lê Công Thành cho biết: NHNN thực hiện nghiêm quy định của Luật PCCC và đúng theo hướng dẫn của Cảnh sát PCCC tỉnh. Về quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo và mục tiêu giao cho các đơn vị trong ngành ngân hàng tỉnh là nơi nào có trụ sở giao dịch thì đều phải tổ chức công tác PCCC đúng theo luật định. Thủ trưởng các trụ sở giao dịch chịu tránh nhiệm về công tác PCCC. Tại các chi nhánh ngân hàng đều đảm bảo về xây dựng lực lượng được huấn luyện cơ bản và trang bị phương tiện đầy đủ. Hàng năm đều có xây dựng kế hoạch, phương án và thực tập phương án PCCC.

NHNN Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo PCCC, giúp giám đốc đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCCC. Ngay từ đầu năm, NHNN Chi nhánh tỉnh đã đăng ký với Công an tỉnh nội dung giữ vững NHNN là đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC; đồng thời, xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn ngành ngân hàng. NHNN Chi nhánh tỉnh cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền về PCCC, đảm bảo đầy đủ kinh phí cho hoạt động PCCC; thường xuyên tổ chức kiểm tra, duy trì việc tự kiểm tra PCCC, tập huấn PCCC tại các chi nhánh ngân hàng. Quá trình thực hiện, NHNN Chi nhánh tỉnh đã phối hợp các đoàn thể cơ quan như: Công đoàn, Chi đoàn, Hội Cựu chiến binh, đã tạo nên sức mạnh chung và đạt hiệu quả cao về PCCC.

Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCCC và các văn bản hướng dẫn của cấp trên đến toàn thể công chức, viên chức và lao động vào các lần sinh hoạt đầu giờ buổi sáng hoặc họp cơ quan hàng tháng. Thường xuyên nhắc nhở các chi nhánh ngân hàng trong tỉnh về công tác PCCC, nhất là những ngày nghỉ Tết, lễ.

Những kết quả đạt được

Để thực hiện tốt nhiệm vụ PCCC, Ban Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC và Đội PCCC cơ sở. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn kiến thức, nghiệp vụ cho các thành viên các đội PCCC tại đơn vị và các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn phòng cháy, chữa cháy tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh. Ảnh: Đ.Chính

Tập huấn phòng cháy, chữa cháy tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh. Ảnh: Đ.Chính

NHNN Chi nhánh tỉnh trang bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ PCCC cho đội PCCC cơ sở đúng theo hướng dẫn của Bộ Công an: hệ thống báo nhiệt, khói tự động cho trụ sở; hệ thống chữa cháy tự động bằng khí CO2 kho tiền; hệ thống chữa cháy tự động bằng khí FM200 hiện đại cho phòng máy chủ; hệ thống chữa cháy họng nước vách tường; hệ thống chống sét lan truyền, chống sét đánh thẳng; bình chữa cháy các loại cùng nhiều công cụ, phương tiện khác... Các hệ thống này được bảo trì theo định kỳ 3 tháng/lần, bảo đảm tính an toàn của hệ thống.

Ngoài ra, đội PCCC cũng được trang bị đầy đủ quần áo chữa cháy và các vật dụng. Nhà công vụ, nhà cảnh sát bảo vệ cũng được trang bị mới hệ thống báo cháy tự động và các công cụ chữa cháy, đảm bảo việc ứng phó ngay khi có cháy xảy ra. Thực hiện nghiêm việc tự kiểm tra tính an toàn và sẵn sàng của các thiết bị PCCC theo định kỳ 2 tuần/lần. Trước các ngày lễ, Tết, tổ chức kiểm tra công tác PCCC toàn cơ quan. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác PCCC tại các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Riêng trong thời điểm trực Tết Nguyên đán năm 2020, đoàn kiểm tra an toàn PCCC Công an tỉnh đã đến kiểm tra NHNN Chi nhánh tỉnh và đánh giá cao công tác PCCC của đơn vị.

NHNN Chi nhánh tỉnh đã duy trì tổ chức hội thi nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, theo định kỳ 2 năm/lần vào tháng 10. Hội thi có đội PCCC của NHNN Chi nhánh tỉnh và 19 chi nhánh ngân hàng của 17 ngân hàng trên địa bàn. Qua đó, đã góp phần nâng cao về nghiệp vụ và giữ vững phong trào PCCC tại các đơn vị.

 Với những kết quả đạt được, NHNN Chi nhánh tỉnh đã đạt và giữ vững danh hiệu đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC 3 năm liền (2017, 2018, 2019), góp phần ngăn ngừa không để cháy, nổ xảy ra trong ngành; phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

“NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre  là một trong những đơn vị tiêu biểu trong thực hiện phong trào Toàn dân tham gia PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh. Ban Giám đốc ngân hàng xác định rõ mục tiêu của phong trào là “sâu rộng, vững chắc và hiệu quả”. Trong nhiều năm liền, NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre đã đầu tư, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở vững mạnh. Quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập huấn kiến thức và kỹ năng về PCCC&CNCH; phát động các phong trào tự quản về đảm bảo an toàn PCCC lồng ghép với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở; tổ chức tốt hội thi nghiệp vụ về PCCC&CNCH”.

(Trung tá Vũ Ngọc Nam - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh)

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN