Đồng bộ trong thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm

16/08/2019 - 07:48

BDK - Xác định tiêu chí (TC) số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã là một trong những TC khó thực hiện. Do vậy, ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, Đảng ủy xã Hưng Khánh Trung B luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện TC này. Đến nay, xã đã hoàn thành TC số 17.

Ông Hồ Minh Tâm (bìa trái) đang cắt tỉa mai vàng chuẩn bị bán dịp Tết Nguyên đán 2020.

Ông Hồ Minh Tâm (bìa trái) đang cắt tỉa mai vàng chuẩn bị bán dịp Tết Nguyên đán 2020.

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đầu năm 2018, xã có 30,92% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; 77,7% hộ có hố xí hợp vệ sinh; có 20 hộ đăng ký thu gom rác, 1.512 hộ có đào hố chôn lấp rác; tỷ lệ cơ sở chăn nuôi có thủ tục môi trường và công trình (hầm biogas) xử lý chất thải đạt 60%; tỷ lệ cơ sở, hộ gia đình đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm đạt 30%.

Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Công Tráng, từ thực trạng trên, xã nhận thấy rằng cần phải tập trung thực hiện quyết liệt mới có thể hoàn thành TC số 17. Ban Chỉ đạo xã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể phổ biến, tuyên truyền tới người dân về nội dung, phương pháp, cách làm; phân công nhiệm vụ từng cấp. Trong quá trình thực hiện, thường xuyên kiểm tra, giám sát và hỗ trợ Ban phát triển ấp thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo thuận lợi cho người dân tham gia hưởng ứng.

Kết quả, TC số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng NTM đã thực hiện thành công. Xã đã vận động thêm 797 hộ sử dụng nước sạch, 416 hộ xây dựng hố xí hợp vệ sinh… ước tổng kinh phí đã huy động để thực hiện TC số 17 trên 3 tỷ đồng, trong đó nguồn từ ngân sách hỗ trợ 157,1 triệu đồng; nguồn lực từ trong nhân dân hơn 3,1 tỷ đồng (xây dựng hố xí hợp vệ sinh hơn 2,151 tỷ đồng, bồn bể chứa nước và nước máy 956,4 triệu đồng).

Là một trong những tổ chức hội tích cực tham gia xây dựng NTM, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hưng Khánh Trung B Nguyễn Văn Trung cho biết: Hội đã góp phần tạo cảnh quan môi trường bằng việc xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - nghĩa tình. Phát động trong tổ chức hội, hội viên thực hiện vận động gia đình, người thân cùng tham gia xóa cầu tiêu ao cá, xây dựng hố xí hợp vệ sinh. Đầu năm 2019, hội có kế hoạch xây dựng hố phân loại xử lý rác thải trên địa bàn trong hội viên và nhân dân địa phương.

Hưng Khánh Trung B có 6 làng nghề và chất thải phát sinh của làng nghề đều được thu gom, xử lý. Hộ sản xuất hoa kiểng Hồ Minh Tâm (ngụ ấp Tân Trung, xã Hưng Khánh Trung B) cho biết: Qua công tác tuyên truyền, chúng tôi ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường, không vứt bừa bãi các chai lọ nhựa, bao bì thuốc bảo vệ thực vật ra kênh rạch mà gom về một nơi để xử lý.

Xây dựng thành công TC số 17 nói riêng và 19 TC xã NTM nói chung là điều đã khó, nhưng để giữ vững và nâng chất các TC lại càng khó hơn. Vì thế đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo địa phương và sự đồng thuận, tích cực tham gia của người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Tường Vy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN