Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên 832 người

30/09/2018 - 19:43

Thảm kịch sau trận động đất sóng thần ngày 28-9-2018 tại Indonesia sẽ còn đau lòng hơn khi số người chết có thể lên tới hàng nghìn.

Sóng thần cuốn sập cây cầu ở Palu, Indonesia. Ảnh: Reuters

Sóng thần cuốn sập cây cầu ở Palu, Indonesia. Ảnh: Reuters

Indonesia đang gấp rút triển khai nỗ lực cứu hộ, trong khi cộng đồng quốc tế cũng bắt đầu lên tiếng chia buồn và tỏ ý sẵn sàng hỗ trợ chính phủ quốc gia Đông Nam Á này.

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia ghi nhận, có tổng cộng 2,4 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần hôm 28-9-2018 vừa qua, tại 13 quận ở thành phố Donggala và 8 quận ở thành phố Palu. Tại riêng Palu, 420 được xác định đã thiệt mạng. Còn các khu vực Donggala và Sigi vẫn chưa cập nhật hết thông tin do giao thông và các thiết bị liên lạc bị gián đoạn. Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla lo ngại, số nạn nhân trong thảm họa kép lần này có thể còn lên tới hàng nghìn người.

Tại Palu, vẫn còn nhiều nạn nhân đã được báo cáo là mắc kẹt trong đống đổ nát của những khách sạn và trung tâm mua sắm- nơi con sóng cao khoảng 6m ập vào sau trận động đất 7,5 độ richter. Chính quyền Indonesia cũng đang gặp nhiều khó khăn khi đưa các thiết bị tìm kiếm tới hiện trường do đường xá đã bị hư hại nặng nề.

Người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho cho biết,  thiệt hại là “rất lớn”, hàng nghìn ngôi nhà, bệnh viện, trung tâm mua sắm và khách sạn đã sụp đổ. Một cây cầu bị cuốn trôi và đường cao tốc chính tới thành phố Palu bị cắt do sạt lở đất.

“Việc di tản vẫn đang diễn ra và việc xác định số nạn nhân thiệt mạng đang được tiến hành. Chúng tôi ước tính số nạn nhân thương vong trong trận động đất và sóng thần sẽ tăng thêm ở Donggala và Palu. Một số nạn nhân đã được ghi nhân sống sót kỳ tích khi leo trên những cái cây cao 6m”, ông Sutopo Purwo cho biết.

Hãng thông tấn quốc gia Indonesia Antara cho biết, ít nhất 540 người bị thương nặng. Theo cơ quan đối phó thiên tai, 17.000 người đã được sơ tán. Ước tính, có tới 10.000 người đang phải sống tại các lều trại tạm tại 50 địa điểm ở thành phố Palu. Trong đêm 29-9-2018, nhà chức trách Indonesia đã khuyến cáo người dân không nên vào trong nhà mà hãy tìm chỗ ngủ cách xa các tòa nhà- chẳng hạn trên cánh đồng, đường sá, sân chơi... vì nguy hiểm từ các đợt dư chấn vẫn hiện hữu.

Hội Chữ thập đỏ Indonesia thông báo, các nhân viên và tình nguyện viên của cơ quan này đang đến các khu vực bị ảnh hưởng. Quân đội Indonesia cũng đã huy động thiết bị, thuốc men cùng nhân viên y tế đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai để chăm sóc, cứu chữa cho các nạn nhân bị thương. Ngoài ra, một tàu bệnh viện cũng sẽ cập cảng Koa Palu trong hai ngày tới.

Hiện Chính phủ Indonesia đã chuẩn bị 560 tỷ rupiah, tương đương hơn 43 triệu USD, để chi cho công tác cứu trợ.  Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết, số tiền này sẽ được giải ngân ngay lập tức trong ngày 30-9-2018, để cơ quan này có thể nhanh chóng triển khai các hoạt động cứu trợ khu vực thảm họa. Theo đó, số tiền sẽ không được sử dụng vào việc phục hồi cơ sở hạ tầng mà chỉ dành cho hỗ trợ các nạn nhân, đặc biệt là giúp giảm thiểu số người thiệt mạng, hỗ trợ những người bị thương tại các bệnh viện và các cơ sở y tế dã chiến.

Dự kiến trong ngày 30-9-2018, Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ có chuyến đi thị sát tới những khu vực bị ảnh hưởng. Trước thảm kịch đau lòng, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng chia buồn với chính phủ và người dân Indonesia. Nước này đã gửi một nhóm nhân viên cứu trợ khẩn cấp tới Indonesia để cùng quốc gia Hồi giáo Đông Nam Á khắc phục thảm họa.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng đã điện đàm với Tổng thống Indonesia trong đêm 29-9-2018, bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ nếu được chính phủ Indonesia yêu cầu.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN