Đưa du lịch Châu Thành phát triển

04/03/2019 - 07:23

BDK - Cứ sau Tết Nguyên đán, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành lại họp mặt những người con xa quê. Đây không chỉ là dịp để lãnh đạo huyện nhà tri ân tấm lòng nhân ái, mà còn ghi nhận những “hiến kế” giúp huyện nhà phát triển xứng với tiềm năng hiện có. Tại buổi họp mặt đầu xuân Kỷ Hợi 2019, nhiều đề xuất giải pháp đưa du lịch Châu Thành phát triển đã được ghi nhận.

Du khách tham quan bằng xe ngựa ở xã Tân Thạch, huyện Châu Thành.

Du khách tham quan bằng xe ngựa ở xã Tân Thạch, huyện Châu Thành.

Đánh giá đúng tiềm năng

Bàn về tiềm năng du lịch Châu Thành, ông Huỳnh Bửu Hiệp - Phó ban liên lạc Hội đồng hương huyện tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng: Châu Thành có tiềm năng phát triển du lịch nhưng thời gian qua, huyện chưa tạo được điểm nhấn, vẫn chỉ có du lịch chèo ghe, nghe đờn ca tài tử, uống mật ong, tham quan vườn trái cây, đi xe ngựa… nên chưa tạo tính đột phá trong lĩnh vực này.

“Du lịch miện vườn ở huyện còn rập khuôn, hầu hết các điểm du lịch đều giống nhau. Địa phương có thể học tập kinh nghiệm một số địa phương khác trong khu vực, cùng với doanh nghiệp (DN) tạo ra những sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng, tạo ấn tượng cho du khách” - ông Huỳnh Bửu Hiệp nói. 

Theo ông Hiệp, làm du lịch không phải DN hưởng lợi mà cộng đồng, địa phương hưởng lợi, có vậy du lịch mới phát triển bền vững. Ngược lại, nếu DN làm du lịch cùng với đó là hệ thống chuỗi bán mua, cuối cùng du khách sẽ hưởng sản phẩm du lịch chất lượng thấp, kinh phí lại cao. Vậy là du khách “một đi không trở lại”.

Cùng quan điểm, ông Trần Minh Phong, thành viên Ban liên lạc Hội đồng hương Châu Thành tại TP. Hồ Chí Minh nhận định: Bến Tre nói chung, Châu Thành nói riêng hiện nay đang là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách, nhất là khách từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Lợi thế là vậy nhưng lượng khách lưu trú, nghỉ lại qua đêm tại các điểm du lịch không nhiều. Phần đông du khách đến tham quan trong ngày. Sản phẩm du lịch chưa phong phú, khách sẽ khó “móc hầu bao” và lợi nhuận mang lại không cao.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Quốc Phong, địa phương có thể làm phép so sánh giữa Châu Thành và Chợ Lách (vì giống thổ nhưỡng, có lợi thế vùng cây ăn trái), từ đó đánh giá lợi thế địa phương mình và có giải pháp phát triển phù hợp trong thời gian tới.

Đề xuất của các chuyên gia

“Lợi thế của địa phương là miền sông nước, Châu Thành có thể tận dụng phát triển chợ nổi trên sông. Ở đó có thể tập hợp tất cả các mặt hàng, những sản phẩm du lịch như khu vực đồng bằng sông Cửu Long thu nhỏ. Mở lễ hội tạo nét đặc sắc riêng cho du lịch Châu Thành vào những ngày lễ, Tết. Làm được điều này, du khách sẽ tìm đến địa phương, du lịch sẽ phát triển đi vào chiều sâu, để lại dấu ấn cho du khách” - ông Hiệp đề xuất.

Ông Trương Quốc Phong cho rằng, huyện cần phát triển du lịch gắn với nông nghiệp. Hiện tại, tỉnh có dự án từ Chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư xây dựng làng văn hóa gắn 4 xã Vĩnh Thành, Vĩnh Hòa, Phú Sơn, Long Thới, huyện Chợ Lách. Đây là làng nghề sản xuất cây giống, hoa kiểng lớn nhất của huyện. Việc phát triển làng văn hóa du lịch, Chợ Lách sẽ khai thác triệt để lợi thế 4 xã, đưa du lịch Chợ Lách vươn xa. Không hoa kiểng nhưng Châu Thành có vườn trái cây. Huyện cần khai thác lợi thế này ở các xã Tân Phú, Tiên Long, Tiên Thủy, kết nối phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái.

Phát triển du lịch trên nền nông nghiệp nhưng phải là nông nghiệp sạch, an toàn. Ngành chuyên môn cần có giải pháp quyết liệt giúp người nông dân tạo ra sản phẩm, rõ nguồn gốc đưa sản phẩm của cộng đồng, địa phương đến du khách. Cùng với đó là phát huy nguồn ngoại lực để khai thác hết tiềm năng kết cấu hạ tầng du lịch tuyến ven sông Tiền. Xây dựng những điểm du lịch mang dấu ấn miền quê để thu hút du khách tham gia loại hình nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần hay lễ, Tết.

“Du lịch Châu Thành phát triển tốt, bền vững hay không, cần sự vào cuộc của Nhà nước. Nhà nước có trách nhiệm kết nối các DN phát huy được các ý tưởng về du lịch từ DN” - ông Trương Quốc Phong nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN