Đưa Nghị quyết Trung ương 4 vào cuộc sống

23/03/2018 - 08:49

BDK - Qua gần 2 năm triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (NQTW4), đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Đảng viên Chi bộ ấp An Qui, xã Đa Phước Hội (Mỏ Cày Nam) tích cực cùng người dân xây dựng đường giao thông nông thôn.

Đảng viên Chi bộ ấp An Qui, xã Đa Phước Hội (Mỏ Cày Nam) tích cực cùng người dân xây dựng đường giao thông nông thôn.

Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu địa phương, đơn vị đã nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình, phát huy tính nêu gương, tư tưởng tiến công trong công tác.

Triển khai Nghị quyết nghiêm túc

Để cụ thể hóa thực hiện nghị quyết, Tỉnh ủy đã ban hành chương trình hành động (CTHĐ) với nhiệm vụ giải pháp sát thực tiễn và thời gian thực hiện cụ thể. Đồng thời ban hành Kế hoạch số 45 về học tập, quán triệt và thực hiện các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII). Sau hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt NQTW4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai học tập, quán triệt; dự thảo CTHĐ, kế hoạch thực hiện. Từ cuối tháng 12-2016, các địa phương tổ chức triển khai, quán triệt nghị quyết cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn và tuyên truyền, phổ biến nghị quyết ra đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành CTHĐ số 21 để lãnh đạo thực hiện, trên cơ sở đó, tất cả các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đều xây dựng CTHĐ bám sát tình hình thực tiễn của đảng bộ, chi bộ của đơn vị, địa phương, chỉ ra những mặt hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng đảng; đề ra mục tiêu, nhiệm vụ với những công việc cụ thể, có xác định nội dung trọng tâm và phân công đơn vị, cá nhân phụ trách, thời gian thực hiện cho nhiệm kỳ và từng năm để triển khai thực hiện.

Ở cơ sở, từ cuối năm 2016, Chi ủy Chi bộ ấp An Qui (xã Đa Phước Hội, huyện Mỏ Cày Nam) đã quán triệt NQTW4 trong nội bộ Đảng và quần chúng nhân dân. Đồng chí Nguyễn Hoàng Thủ - Bí thư Chi bộ ấp An Qui cho biết: “Chi bộ đã triển khai trong các cuộc họp chi bộ hàng tháng và các cuộc họp dân lồng ghép về nội dung NQTW4. 100% đảng viên chi bộ cam kết thực hiện với những kế hoạch cụ thể, sát với nhiệm vụ từng đồng chí và bám sát tình hình ở địa phương”. Nhờ vậy, từng đảng viên ở chi bộ đã kiểm điểm lại chính bản thân xem có những biểu hiện nào suy thoái hay “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để tự chấn chỉnh mình. Qua đó, thể hiện trách nhiệm của từng đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao ở cơ sở.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cho biết: “Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo quán triệt sâu sắc NQTW4 đến từng đảng bộ, chi bộ. Tỉnh ủy đã phân công mỗi cán bộ lãnh đạo hỗ trợ 1 xã, phường, thị trấn để triển khai thực hiện. Khi cán bộ gần cơ sở sẽ thông tin nhanh và bám sát tình hình thực tế của từng địa phương để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…”.

Tạo nhiều chuyển biến ở cơ sở

Đồng chí Nguyễn Văn Thành (60 năm tuổi Đảng), sinh hoạt tại Chi bộ Ấp 6, xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm cho biết: “Trước đây, nhiều đảng viên trẻ ngại đóng góp thì giờ tất cả đều nhiệt tình đóng góp ý kiến, cùng nhau bàn những việc làm cụ thể nhằm ngăn chặn những biểu hiện suy thoái, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”. Đảng viên đều tự soi rọi lại bản thân mình để có những chấn chỉnh kịp thời”. Nhờ vậy, nhiều năm liền, Chi bộ Ấp 6 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và là chi bộ điển hình trong việc triển khai thực hiện NQTW4. Hiện tại, chi bộ có 24 đảng viên đều được phân công xuống từng tổ nhân dân tự quản để nắm sát tình hình, vận động bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; thành lập quỹ tương trợ cho mượn vốn xoay vòng, cho mượn con giống để giúp bà con thoát nghèo.

Đồng chí Phạm Thanh Diễm - Bí thư Chi bộ Ấp 6 cho biết: “Chi bộ đã quán triệt sâu rộng NQTW4 trong toàn thể đảng viên. Ngoài việc tự soi rọi lại mình có những biểu hiện suy thoái hay không thì đảng viên còn gương mẫu thực hiện những phần việc được chi bộ giao. Hiện tại, trong ấp còn 21 hộ nghèo, chi bộ đã phân công mỗi đồng chí đảng viên theo dõi, giúp đỡ 1 hộ nghèo tại địa phương. Phấn đấu hàng năm sẽ giảm từ 7 - 10 hộ nghèo. Hiện tại, địa phương đang phát triển mô hình nuôi dê, trồng bưởi da xanh nên đảng viên tích cực giúp đỡ hộ nghèo bằng cách cho mượn con giống, tặng cây giống để giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững”.  

Năm 2017, Chi bộ Ấp 1, xã Tam Hiệp, huyện Bình Đại đã vận động và cùng nhân dân xây dựng đường giao thông nông thôn tại địa phương. Tháng 4-2017, chi bộ ấp cùng người dân triển khai xây dựng con đường bê-tông dài 270m với kinh phí 380 triệu đồng. Nhờ đảng viên gương mẫu, đi đầu trong việc đóng góp tiền bạc, ngày công xây dựng nên được người dân nhiệt tình ủng hộ, công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui của đảng viên và quần chúng nhân dân nơi đây. Bí thư Đảng ủy xã Tam Hiệp Phan Quang Đỉnh nhìn nhận: “Khi thực hiện NQTW4, người đứng đầu các cấp ủy ở địa phương đã nhận thức sâu sắc về trách nhiệm, vai trò gương mẫu của mình. Từ đó, xây dựng chương trình hành động của cá nhân gắn với tình hình thực tế ở địa phương; thể hiện tư tưởng tiến công nhất là công tác phê bình, tự phê bình, kiểm tra, giám sát…’’.

Tại 13 chi bộ trực thuộc của Đảng bộ xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, tất cả đảng viên, người đứng đầu đều xây dựng CTHĐ bám sát tình hình thực tế, công việc của từng cá nhân trong việc thực hiện NQTW4. Đồng thời giao cho Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy giám sát việc thực hiện. Hàng tháng, trong sinh hoạt chi bộ đều nắm tình hình đảng viên xem có biểu hiện suy thoái hay liên quan tới đạo đức, lối sống để đưa ra tập thể kiểm điểm, đóng góp nhằm uốn nắn ngay từ đầu. Nhờ đó, đảng viên tự sọi rọi lại mình, luôn gương mẫu, đi đầu trong phong trào ở địa phương.

Phó bí thư Huyện ủy Giồng Trôm Nguyễn Thành Thắng cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách các xã, các ban đảng phụ trách theo dõi việc thực hiện NQTW4 của các đảng bộ trực thuộc. Một số nơi chưa có sự chuyển biến sẽ được củng cố, chấn chỉnh kịp thời, nhất là việc nội bộ không đoàn kết, có những biểu hiện suy thoái… Đồng thời, đảng viên vi phạm sẽ kiên quyết xử lý đến nơi đến chốn”.

Bài, ảnh: Hoàng Mai

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN