Ethiopia hoãn bầu cử vì dịch COVID-19

01/04/2020 - 13:52

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 31-3-2020, Ủy ban bầu cử Ethiopia đã thông báo hoãn các cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 29-8 tới, vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Addis Ababa ngày 1-8-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Addis Ababa ngày 1-8-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một thông cáo báo chí, ủy ban trên cho biết: "Do các vấn đề liên quan đến COVID-19, ủy ban bầu cử đã quyết định không thể tổ chức các cuộc bầu cử theo dự kiến, hủy ngày tổ chức bầu cử cũng như đình chỉ mọi hoạt động liên quan". Tuy nhiên, Ủy ban trên không ấn định thời điểm mới để tiến hành bầu cử.

Cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Ethiopia, quốc gia đông dân thứ 2 ở châu Phi với khoảng 100 triệu dân, được coi là một bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi chính trị do Thủ tướng Abiy Ahmed đang nỗ lực hoàn thành. 

Tối 31-3, Bộ trưởng Y tế Lia Tadesse đã thông báo ca nhiễm thứ 26 tại nước này.

*Bộ trưởng Hành hương Saudi Arabia, Mohammad Benten ngày 31-3 đề nghị người Hồi giáo tạm thời hoãn việc chuẩn bị cho lễ hội hành hương thường niên Hajj trong bối cảnh nhiều bất trắc do dịch COVID-19.

Trước đó đầu tháng 3, trong động thái chưa từng thấy, Saudi Arabia đã hoãn lễ hội hành hương "umrah" thường niên do lo ngại virus SARS-CoV-2 lây lan đến các thành phố linh thiêng nhất của đạo Hồi. Umrah là cuộc hành hương nhỏ, không bắt buộc trong khi Hajj là cuộc hành hương lớn và bắt buộc đối với người Hồi giáo. Người hành hương "umrah" thường đến thăm Masjid al-Haram trong khi người hành hương Hajj đến thánh địa Mecca và các di tích lân cận, dự kiến vào cuối tháng 7 tới.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Benten cho biết: "Trong bối cảnh hiện nay, khi chúng ta đang nói về đại dịch toàn cầu... vương quốc quyết tâm bảo vệ sức khỏe của người Hồi giáo và công dân, vì vậy chúng tôi đề nghị những người anh em Hồi giáo trên khắp các quốc gia hãy chờ đợi cho đến khi tình hình rõ ràng hơn trước khi thực hiện nghi lễ Hajj". Chính quyền Saudi Arabia chưa thông báo liệu có cử hành lễ Hajj năm nay hay không.

Năm 2019, lễ hành hương đã thu hút 2,5 triệu người. Đây là nguồn thu chính của Saudi Arabia, nhưng cũng đặt ra nguy cơ lây nhiễm bệnh vì nhiều người hành hương đứng rất sát nhau quan khu vực đền thiêng.

Hiện Saudi Arabia đang phải nỗ lực giới hạn sự lây lan của dịch COVID-19 trong vương quốc. Bộ Y tế nước này đã ghi nhận 1.563 ca nhiễm và 10 ca tử vong từ khi bùng phát dịch đến nay.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN